3 thông tin quan trọng về điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu

Bên cạnh các thuật ngữ CIF, FOB, DAT,… thì DAP là cụm từ tiếp theo thường được “dân chuyên” sử dụng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Dù khá “quen mặt” với nhiều người, nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu đúng và hiểu rõ về thuật ngữ này. Do đó, để bạn nắm được thông tin chi tiết về điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu, bạn nên dành ra 3 phút đọc hết bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu là gì?

DAP là tên viết tắt của cụm từ Delivery at Place có nghĩa là giao hàng tại nơi đến. Theo đó, khi người bán và người mua sử dụng điều kiện DAP trong hợp đồng mua bán thì bên bán có trách nhiệm chuyển hàng cho bên mua trong điều kiện số hàng đó được đặt dưới quyền định đoạt của người mua. Tức là, người mua có quyền quyết định về phương tiện vận tải, địa điểm bốc dỡ hàng hóa và người bán phải thực hiện theo.

Khi giao dịch mua bán theo điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu, các bên liên quan nên quy định rõ ràng về địa điểm đến của lô hàng vì người bán sẽ phải chịu mọi rủi ro cho hàng hóa khi đến địa điểm đó. Do đó, người bán nên ký kết hợp đồng vận tải đến đúng địa điểm thỏa thuận để đảm bảo an toàn tốt nhất cho lô hàng.

Thêm vào đó, nếu trong hợp đồng vận tải quy định người bán phải chi trả khoản phí dỡ hàng tại cảng đến thì họ không có quyền đòi lại khoản phí này từ người mua, trừ trường hợp hai bên thỏa thuận với nhau. Đồng thời, bên bán phải thực hiện các thủ tục thông quan xuất khẩu cho hàng hóa .

Ngược lại, với điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu, bên mua có trách nhiệm thực hiện các thủ tục thông quan nhập khẩu, trả thuế nhập khẩu (nếu có) cho lô hàng khi tiếp nhận tại cảng đến từ người bán. Trong trường hợp, bên mua muốn bên bán làm thủ tục thông quan nhập khẩu, trả thuế, chi phí liên quan thì phải sử dụng điều kiện DDP để giao dịch.

điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu

Khái niệm về điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu

Trách nhiệm của người bán và người mua khi sử dụng điều kiện DAP như thế nào?

Hiện nay, tất cả các điều kiện giao hàng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đều quy định rõ trách nhiệm của người bán cũng như người mua. Và điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu cũng vậy. Điều kiện này quy định trách nhiệm của người bán và người mua cụ thể như sau:

Trách nhiệm của người bán

  • Bên bán có trách nhiệm cung cấp hàng hóa theo thỏa thuận kèm theo đó là hóa đơn thương mại, chứng từ theo hợp đồng mua bán.
  • Người bán phải chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro và chi phí liên quan đến hàng hóa khi thực hiện thủ thông quan xuất khẩu.
  • Người bán không phải ký kết hợp đồng vận tải và mua bảo hiểm cho hàng hóa. Hoạt động này sẽ do người mua chịu trách nhiệm. Nếu người mua yêu cầu và đồng ý chịu rủi ro và chi phí, người bán sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến hàng hóa để người mua thực hiện mua bảo hiểm cho lô hàng.
  • Người bán tiến hành giao hàng bằng cách đặt hàng hóa dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải chở đến và sẵn sàng dỡ tại địa điểm thỏa thuận. Nếu người mua yêu cầu giao hàng vào ngày cụ thể hoặc thời gian giao hàng được thỏa thuận chi tiết giữa hai bên thì người bán phải tiến hành giao hàng theo đúng cam kết.
  • Người bán phải chịu trách nhiệm về tất cả các rủi ro, chi phí liên quan đến lô hàng cho đến khi hàng được chuyển đến cho người mua tại địa điểm quy định. Theo đó, họ phải thanh toán cước phí vận tải, chi phí xếp dỡ tại nơi đến, chi phí phát sinh,… Còn các khoản phí yêu cầu người mua chi trả bên bán không phải thanh toán.
  • Ngoài ra, người bán cũng phải chi trả các khoản phí khác như phí đóng gói bao bì, phí kiểm tra, cân đo, kiểm đếm, mã ký hiệu, phí xem xét các tiêu chuẩn của hàng hóa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu.
  • Bên bán có trách nhiệm thông báo cho bên mua về các thông tin liên quan đến lô hàng. Họ phải cung cấp đủ hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động vận tải, giấy tờ hỗ trợ việc nhập khẩu hàng hóa, việc mua bảo hiểm và các thông tin khác liên quan đến việc nhận hàng cho bên mua.
  • Người bán phải cung cấp cho người mua bằng chi phí của mình, chứng từ để người mua có thể nhận hàng.

Trách nhiệm của người mua

Đối với người mua, điều kiện DAP quy định trách nhiệm cụ thể như sau:

  • Căn cứ vào hợp đồng mua bán hàng hóa với bên bán, người mua có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền hàng theo đúng thỏa thuận.
  • Tất cả các rủi ro và chi phí liên quan đến việc thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa nhập khẩu đều do người mua thanh toán.
  • Người mua không có nghĩa vụ với người bán trong việc ký kết hợp đồng vận tải và mua bảo hiểm cho hàng hóa. Tuy nhiên, nếu bên bán yêu cầu thì bên mua phải cung cấp các thông tin cần thiết để họ tiến hành mua bảo hiểm cho hàng hóa.
  • Hàng hóa sau khi được giao đến địa điểm chỉ định, người mua phải nhận hàng và chịu mọi rủi ro sau khi nhận hàng. Tức là, khi hàng đã được bên bán chuyển giao cho bên mua tại địa điểm dỡ hàng thì sau đó tất cả các khoản phí và rủi ro liên quan đến lô hàng đó đều do người mua chịu trách nhiệm. Trong trường hợp này, người bán đã hết trách nhiệm với lô hàng.
  • Người mua phải thông báo, cung cấp đầy đủ thông tin, hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động vận tải và hỗ trợ việc xuất khẩu hàng hóa cho người bán.
  • Đối với chứng từ giao hàng do bên bán cung cấp cho người mua, bên mua phải chấp nhận chứng từ đó.
  • Người mua phải chi trả tất cả các khoản phí cho việc kiểm tra bắt buộc trước khi gửi hàng, ngoại trừ việc kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu.
điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu

Khi sử dụng điều kiện DAP, người mua và người bán đều được quy định rõ về trách nhiệm

Những lưu ý cần biết về điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu

Khi sử dụng điều kiện DAP, người mua và người bán đều cần lưu ý những điều sau:

  • Điểm chuyển giao rủi ro: Rủi ro giao hàng sẽ được chuyển từ người bán sang người mua khi bên bán hoàn tất quá trình giao hàng đến đúng địa điểm thỏa thuận trong hợp đồng với bên mua. Người mua sau khi kiểm tra hàng, nhận hàng thì sẽ phải chịu mọi rủi ro cho hàng hóa từ lúc đó đến khi chuyển về kho của họ.
  • Chi phí dỡ hàng tại địa điểm giao hàng: Hàng hóa bốc dỡ tại điểm đến theo hợp đồng có thể sẽ mất phí và khoản phí này sẽ được thanh toán theo thỏa thuận giữa bên mua và bên bán như hợp đồng quy định.
  • Bảo hiểm hàng hóa: Điều kiện DAP không quy định bắt buộc bên bán hay bên mua phải là bên mua bảo hiểm cho lô hàng. Tuy nhiên, để phòng tránh rủi ro, sự cố cho hàng hóa khi vận chuyển, hai bên nên thỏa thuận để mua bảo hiểm cho lô hàng. Với những bên có đoạn đường vận chuyển dài, khuyến khích nên mua bảo hiểm cho hàng hóa.

Với những chia sẻ trên đây của Thông Tiến Logistics về điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu, hy vọng bạn đã “bỏ túi” cho mình nhiều thông tin quan trọng để giúp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra thuận lợi. Trong trường hợp cần tìm hiểu kỹ hơn về các thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.