Những rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển phổ biến nhất

Rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa là điều không ai có thể lường trước được nhất là khi giao nhận qua đường biển. Bởi, vận chuyển hàng hóa qua đường biển khá phức tạp và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Do đó, để hạn chế những rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, bạn nên dành ra 3 phút đọc kỹ thông tin được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển gồm những gì?

Đường biển là một trong những con đường được nhiều người lựa chọn để vận chuyển hàng hóa. Bởi, giao nhận hàng hóa qua đường biển có tốc độ vận chuyển ổn định, cước phí rẻ, đồng thời có khả năng chuyển chở khối lượng hàng rất lớn. Tuy nhiên, do hoạt động trên biển và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên vận chuyển hàng hóa bằng đường biển gặp phải khá nhiều rủi ro.

Cụ thể, một số rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có thể kể đến như:

Rủi ro xuất phát từ yếu tố khách quan (thiên nhiên)

Một trong những rủi ro đầu tiên phải nhắc đến khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển đó chính là sự cố gặp phải do yếu tố khách quan, cụ thể là thời tiết. Theo đó, thời tiết, khí hậu được xem như yếu tố quyết định đến việc hoạt động vận chuyển đường biển có diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hay không.

Bởi vì, nếu vận chuyển hàng hóa trong điều kiện thời tiết xấu như có bão, sóng lớn, biển động,… thì rất dễ gây ra tình trạng lật tàu, nghiêm tàu. Thậm chí, nghiêm trọng hơn có thể khiến tàu bị rò rỉ, vỡ nát hoặc làm gãy thân tàu gây hư hỏng nặng.

Việc tàu thuyền găp phải tai nạn trong quá trình vận chuyển cũng đồng nghĩa với việc hàng hóa gặp rủi ro khi giao nhận. Rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển không những gây ra thiệt hại rất lớn mà hơn nữa còn gây tổn thất vô cùng nặng nề cho chủ hàng.

Rủi ro xuất phát từ yếu tố con người

Bên cạnh những rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển xuất phát từ yếu tố khách quan thì cũng có một số rủi ro bắt nguồn từ yếu tố con người. Theo đó, một số lô hàng có thể bị lấy cắp, ăn trộm dẫn đến thiếu hụt khi chuyển đến địa chỉ nhận. Thậm chí, do thuyền trưởng hoặc thuyền viên trên tàu có hành vi gian dối, phi pháp cấu kết với người ngoài hòng đánh tráo, lấy cắp hàng hóa thì cũng có thể gây ra sự cố cho lô hàng khi vận chuyển.

Rủi ro đến từ tai nạn

Ngoài hai rủi ro trên thì rủi ro cuối cùng phải được nhắc đến khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển đó chính là rủi ro đến từ tai nạn. Một số tai nạn như tàu mắc cạn, tàu bị đắm, bị cháy nổ hoặc va đập khiến tàu hàng bị rò rỉ,… đều có thể gây ra thiệt hại vô cùng lớn về hàng hóa.

Rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Một số rủi ro dễ gặp phải khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển

Rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nào được bảo hiểm?

Một số người cho rằng, tất cả các rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nếu xảy ra thì đều được bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Thực tế, bảo hiểm chỉ thực hiện hoạt động đền bù tổn thất cho hàng hóa vận chuyển qua đường biển với hai loại chủ yếu như:

  • Rủi ro được bảo hiểm: Khi có tính chất tự nhiên hoặc ngoài ý muốn như bão, lốc, mất tích, tàu đắm, mắc cạn, đâm va hoặc cháy nổ, người sử dụng bảo hiểm hàng hóa sẽ được phía cung cấp dịch vụ bồi thường toàn bộ thiệt hại
  • Rủi ro được bảo hiểm riêng: Là các hoạt động liên quan tới việc phá hoại từ con người như: chiến tranh, nội chiến, đình công, mất cắp, cướp biển,…để được hưởng bảo hiểm, cần có một số điều khoản và thỏa thuận riêng giữa hai bên. Trong trường hợp người sử dụng bảo hiểm không mua bảo hiểm cụ thể cho từng loại rủi ro, quy định trong hợp đồng vận chuyển thì các loại rủi ro này sẽ được xếp vào “nhóm ngoại trừ”.

Đối với các trường hợp hàng hóa gặp rủi ro khi vận chuyển qua đường biển xuất phát từ những hành động có tính chủ ý từ người, cá nhân hoặc do tính chất tự nhiên của loại hàng đó thì sẽ không được bảo hiểm chi trả. Để nắm rõ những trường hợp nào bảo hiểm không chi trả, bạn nên liên hệ với đơn vị vận chuyển phụ trách để được hỗ trợ trực tiếp.

Rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Một số rủi ro được bảo hiểm

Biện pháp nhằm hạn chế rủi ro khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển

Để hạn chế tối đa những rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, từng cá nhân, doanh nghiệp cần áp dụng các biện pháp được chúng tôi chia sẻ dưới đây:

  • Đóng gói đúng quy cách cho từng loại hàng: Tất cả hàng hóa, dù là hàng thông thường, hàng cồng kềnh, dễ vỡ hay có giá trị cao thì đều phải được đóng gói, bảo quản theo đúng quy định. Việc đóng gói hàng hóa đúng cách chính là giải pháp tối ưu nhất giúp bảo vệ sản phẩm luôn an toàn khi chuyển đến địa chỉ nhận hiệu quả.
  • Sắp xếp hàng hóa khoa học: Khi bốc xếp hàng lên tàu, mọi người cần chắc chắn sắp xếp từng loại hàng vào đúng vị trí. Theo đó, với hàng hóa nặng, kích thước lớn nên được xếp ở dưới, còn hàng nhẹ, kích thước nhỏ nên được để lên trên. Đồng thời, với loại hàng có tính chất đặc biệt, dễ hư hỏng thì nên được sắp xếp tại vị trí riêng biệt để tránh gây ảnh hưởng đến sản phẩm khác.
  • Khi đóng gói hàng hóa cần đảm bảo sử dụng vật liệu, thùng cũng như dụng cụ chuyên dụng để thực hiện. Bởi các loại vật liệu chuyên dụng được dùng để đóng hàng đều có khả năng chịu lực, chịu nhiệt, chống sốc và đảm bảo an toàn cho hàng hóa khá tốt khi vận chuyển.
  • Lựa chọn cho mình đơn vị vận tải uy tín: Để đảm bảo hoạt động giao nhận qua đường biển diễn ra nhanh chóng, an toàn thì điều quan trọng bạn phải tìm được cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín. Bởi các bên uy tín sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống rủi ro khi giao nhận giúp bạn hạn chế các sự cố trong quá trình vận chuyển xuống mức thấp nhất hiệu quả.
  • Mua bảo hiểm cho hàng hóa: Để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình cũng như hạn chế những tổn thất phải gánh chịu khi hàng hóa gặp rủi ro thì mua bảo hiểm cho lô hàng là cách đơn giản nhất mà bạn nên lựa chọn.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin về những rủi ro khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đầy đủ. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã “bỏ túi” cho mình thêm nhiều thông tin quan trọng khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Áp dụng đúng cách các biện pháp được chúng tôi bật mí sẽ đảm bảo hàng hóa giao nhận qua đường biển của bạn luôn an toàn đến địa chỉ nhận.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.