Tổng hợp các phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan

Khi làm lô hàng xuất khẩu cả người bán và người mua đều phải thỏa thuận và lựa chọn một phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan phù hợp. Điều này sẽ giúp cả 2 bên tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các phương thức thanh toán sử dụng phổ biến trên tờ khai hải quan

Hiện tại, các tiêu chí về phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan sẽ được  quy định tại “Thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại thông tư số 38/2015/tt-btc ngày 25 tháng 3 năm 2015 của bộ trưởng bộ tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu”.

Theo đó, các phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan được nêu rõ tại phụ lục 1, mục 43 với các phương thức thanh toán cụ thể như sau:

BIENMAU – Biên mậu

phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan

Biên mậu là hoạt động thanh toán giao dịch mua bán hàng hóa của doanh nghiệp các nước có chung đường biên giới

Là hoạt động thanh toán được sử dụng trong trao đổi, mua bán hàng hóa và dịch vụ giữa doanh nghiệp các nước có chung đường biên giới. Phương thức này, được áp dụng theo quy định của hiệp định mua bán, trao đổi hàng hóa giữa vùng biên giới giữa 2 quốc gia.

D/A – Chấp nhận thanh toán khi nhận chứng từ

Hình thức thanh toán khi nhận chứng từ áp dụng trong trường hợp mua hàng và trả tiền sau. Về phía người mua sẽ nhận được bộ chứng từ gửi hàng khi bạn ký chấp nhận thanh toán lên hối phiếu do người bán ký phát. Vì thế, khi đến thời hạn thanh toán tiền, người bán sẽ phải xuất trình hối phiếu đã được ký chấp nhận cho người mua, để người này tiến hành thanh toán tiền hàng.

CAD – Trao chứng từ trả tiền ngay

Phương thức thanh toán trao chứng từ trả tiền này áp dụng khi người nhập khẩu đến ngân hàng để mở một tài khoản. Tài khoản này sẽ sử dụng cho việc thanh toán tiền hàng cho người bán hàng, khi bên này đã giao đủ hàng và xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ.

CANTRU – Cấn trừ, bù trừ

Bù trừ công nợ là phương thức thanh toán được sử dụng trong hoạt động mua bán, cung cấp dịch vụ giữa 2 đơn vị với nhau. Lúc này, các đơn vị này vừa là người bán, nhưng cũng vừa là người mua. Và nếu trong quá trình làm việc 2 bên phát sinh giao dịch thì sẽ phải tạo biên bản bù trừ công nợ cho nhau.

CASH – Tiền mặt

phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan

Thanh toán bằng tiền mặt được sử dụng phổ biến trong giao dịch mua bán hàng hóa ở vùng giáp biên giới

Thanh toán bằng tiền mặt là phương thức thanh toán trong đó người nhập khẩu dùng tiền mặt để trả cho người xuất khẩu. Phương thức này ít được sử dụng trong thanh toán quốc tế, chỉ sử dụng trong trường hợp mua bán qua biên giới

CHEQUE – Séc

Là một phương tiện thanh toán được sử dụng rộng rãi trong các nước có hệ thống ngân hàng phát triển cao. Séc được dùng trong thanh toán nội địa cũng như trong thanh toán quốc tế về hàng hóa, dịch vụ cũng như các chi trả phi mậu dịch khác

DP – Nhờ thu kèm chứng từ

Hình thức này sử dụng trong trường hợp mua hàng trả tiền ngay, ngân hàng sẽ trao bộ chứng từ cho người mua để đi làm thủ tục thông quan cho lô hàng, sau khi người này đã thanh toán toàn bộ tiền hàng

GV – Góp vốn

Hình thức thanh toán góp vốn có thể hiểu thông qua ví dụ như: Công ty A (Việt Nam) sở hữu 100% vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu các phụ tùng, máy móc đã qua sử dụng từ chủ đầu tư từ chủ đầu tư Hàn Quốc thông qua hình thức công ty mẹ góp vốn đầu tư. Lúc này, công ty A sẽ không phải thanh toán tiền hàng là các thiết bị máy móc, phụ tùng nhập khẩu này.

Phương thức thanh toán được ghi trên tờ khai hải quan trong trường hợp này sẽ là “GV”: Góp vốn.

H-D-H – Hàng đổi hàng

Phương thức thanh toán hàng đổi hàng là phương thức được sử dụng trong hoạt động xuất, nhập khẩu. Thay vì các bên mua hàng và trả tiền, thì 2 bên sẽ dùng hàng hóa để trao đổi với nhau.

H-T-N – Hàng trả nợ

HPH – Hối phiếu

Hối phiếu là lệnh đòi tiền vô điều kiện, theo đó, người bán hàng, người xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sẽ sử dụng để đòi tiền nơi người mua hàng, người xuất khẩu khi đến hạn thanh toán hoặc ngay khi nhận được hàng. Số tiền này sẽ chuyển cho người thụ hưởng có trong hối phiếu hoặc theo lệnh của người thụ hưởng này sang cho người thụ hưởng khác.

KHONGTT – Không thanh toán

phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan

Không thanh toán tiền hàng hóa được áp dụng trong trường hợp người mua muốn sửa chữa hàng hóa trong thời hạn bảo hành sản phẩm

Không thanh toán thường áp dụng trong các tờ khai phi mậu dịch hoặc tờ khai tạm nhập tái xuất liên quan đến việc sửa chữa còn bảo hành mà không phải thanh toán chi phí sửa chữa.

LC – Tín dụng thư

Thư tín dụng là thư do ngân hàng phát hành theo yêu cầu của bên nhập khẩu. Nội dung xoay quanh các cam kết với người bán hàng về việc thanh toán một khoản tiền nhất định trong một khoản thời gian nhất định với điều kiện người bán xuất trình được đầy đủ bộ chứng từ, đúng hợp lệ được quy định trong L/C.

LDDT – Liên doanh đầu tư

OA – Mở tài khoản thanh toán

Ghi sổ (Open Account) là phương thức thanh toán sử dụng trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Trong đó, người bán sẽ mở một tài khoản dùng để ghi nợ tiền hàng, dịch vụ mà bên bán cung cấp cho bên mua. Về người mua sẽ thanh toán tiền phát sinh trên thẻ bằng tiền mặt hoặc séc theo định kỳ phát sinh trên thẻ.

Với phương thức thanh toán này, chỉ có nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu tham gia, các ngân hàng sẽ không tham gia với chức năng là người mở tài khoản và thanh toán. Chỉ đến định kỳ thanh toán theo thỏa thuận, người mua sẽ đến ngân hàng để thanh toán khoản tiền nợ phát sinh cho nhà xuất khẩu. Trong nghiệp vị thanh toán ghi sổ, chỉ có người bán mở tài khoản, ghi chép tiền hàng. Ngược lại, người bán sẽ không mở tài khoản song song. Nếu có ý định mở thì tài khoản này sẽ chỉ có giá trị theo dõi chứ không có giá trị thanh quyết toán giữa 2 bên.

TTR – Chuyển tiền bồi hoàn bằng điện

Chuyển tiền bồi hoàn bằng điện áp dụng trong thanh toán thư tín dụng (L/C). Nếu trong thư tín dụng cho phép chuyển tiền bồi hoàn người bán sẽ xuất trình bộ chứng từ hợp lệ cho ngân hàng thông báo sẽ được thanh toán ngay. Trong khi đó, ngân hàng sẽ thông báo đòi tiền cho ngân hàng phát hành L/C và được hoàn trả số tiền trong vòng 3 ngày làm việc kể từ lúc ngân hàng phát hành nhận được điện.

KC – Khác (bao gồm cả thanh toán bằng hình thức TT)

Sai phương thức thanh toán nên xử lý như thế nào?

phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan

Cách xử lý khi sai phương thức thanh toán trên tờ khai

Trong quá trình thực hiện thanh toán trên tờ khai hải quan, việc xảy ra sai sót trên tờ khai thanh toán là điều không hề hiếm. Và nếu gặp phải những lỗi sai này, các doanh nghiệp, cá nhân có thể xử lý theo 2 cách sau:

Sửa tờ khai trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng

Sửa tờ khai trước khi thông quan xảy ra khi người thực hiện khai báo hải quan phát hiện ra lỗi sai và bổ sung hồ sơ trước thời điểm cơ quan hải quan thực hiện công việc kiểm tra hồ sơ hải quan.

Sau thời điểm hải quan kiểm tra hồ sơ, thông tin hàng hóa, nếu người khai hải quan phát hiện ra lỗi sai thì bạn sẽ phải thực hiện bổ sung thông tin tờ khai. Đồng thời, cũng sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật về thuế và vi phạm hành chính. Để bổ sung thông tin, người khai sẽ lấy tờ khai trên phần mềm Ecus để khai thông tin trên Hệ thống. Bên cạnh đó sẽ nộp thêm các chứng từ liên quan đến việc khai bổ sung qua hệ thống hoặc bằng giấy.

Trong quá trình kiểm tra hồ sơ, thực tế hàng hóa nếu bên phía hải quan phát hiện tờ khai và hồ sơ hải quan không trùng khớp người khai hải quan sẽ phải bổ sung thông tin trong 5 ngày. Nếu vượt quá thời hạn, bạn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Sửa tờ khai sau khi thông quan

Sau thời điểm cơ quan hải quan kiểm tra hồ trơ và thực tế hàng hóa (nhưng trước thời điểm thông quan), người khai hải quan sẽ thực hiện khai bổ sung. Đồng thời sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Trong trường hợp khai hải quan phát hiện ra sai sót ở thời điểm hơn 60 ngày kể từ ngày thông quan hoặc sau khi cơ quan hải quan quyết định kiểm tra thông quan, thì sẽ phải khai bổ sung và bị xử lý theo quy định pháp luật về thuế và xử lý vi phạm hành chính.

Mong rằng, với bài viết trên đây đã cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích về cách phương thức thanh toán trên tờ khai hải quan. Mọi thông tin chi tiết về thuế và dịch vụ hải quan, bạn có thể liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được tư vấn tốt nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.