Phí BAF – Tổng hợp thông tin đầy đủ và chi tiết nhất

BAF là phụ phí vận tải phổ biến được rất nhiều người biết đến hiện nay. Khoản phí này được hãng tàu thu với mục đích bù đắp chi phí cho mình do thị trường xăng dầu biến động. Vậy cụ thể, phí BAF là gì? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về loại phí này.

Phí BAF là gì? Khác gì với phí EBS

BAF hay EBS đều là những loại phụ phí được nhắc đến khá nhiều trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Với nhiều người, nhất là những người “không chuyên” họ thường nhầm lẫn hai loại phí này với nhau. Thế nhưng, thực tế, đây là hai loại phí khác khau.

BAF hay phí BAF là tên viết tắt của cụm từ Bunker Adjustment Factor có nghĩa là phụ phí biến động giá nhiên liệu. Đây là khoản phụ phí nằm ngoài cước biển được hãng tàu thu từ chủ hàng với mục đích bù đắp chi phí phát sinh do biến động giá nhiên liệu. Thuật ngữ tương đương với BAF là FAF (Fuel Adjustment Factor).

phí BAF

Khái niệm về phí BAF bạn cần biết

Phụ phí biến động giá nhiên liệu được áp dụng vào những năm 1971 sau “cú sốc giá dầu lửa” (oil price shocks). Khi đó, giá xăng dầu tăng vọt với biên độ cực lớn khiến hoạt động vận tải phát sinh thêm nhiều chi phí. Do đó, để bù đắp chi phí phải bỏ ra, các hãng tàu đã tiến hành thu phụ phí biến động giá nhiên liệu đối với hàng hóa khi vận chuyển.

Mặc dù BAF và EBS đều là các khoản phụ phí được thu khi xuất hiện sự biến động về giá nhiên liệu, cụ thể là xăng dầu, nhưng hai loại phí này vẫn có sự khác biệt. Theo đó, BAF là phí được thu đối với hàng hóa được vận chuyển trên tuyến Châu Âu. Còn EBS là phụ phí được thu đối với hàng hóa được vận chuyển trên tuyến Châu Á.

Hãng tàu thu phí BAF với mục đích gì? Cách tính như thế nào?

Hiện nay, việc thu phụ phí nhiên liệu không còn là điều quá xa lạ với nhiều người khi xuất nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt, vào những thời điểm giá nhiên liệu có biến động lớn. Do đó, các hãng tàu thu phụ phí nhiên liệu với mục đích:

  • Bù đắp lại khoản chi phí phát sinh do giá nhiên liệu biến động.Việc nhiên liệu tăng cao đột ngột có thể khiến hãng tàu phải tốn nhiều chi phí hơn để duy trì hoạt động vận tải ổn định. Vì vậy, họ cần thu lại khoản phí đã bỏ ra từ khách hàng để bù đắp lại chi phí đó.
  • Bù đắp lại doanh thu giảm do biến động. Thị trường xăng dầu tăng lên đột ngột chính là lý do khiến hãng tàu phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để thực hiện hoạt động vận tải hàng hóa. Khi chi phí bỏ ra tăng lên và mức doanh thu thu về không đổi thì họ sẽ bị giảm doanh thu thực tế. Do đó, thu phí BAF giúp họ giảm gánh nặng về chi phí bỏ ra để thực hiện hoạt động vận tải.

Đối với cách tính BAF, tại mỗi hãng tàu sẽ có sự khác nhau nhất định. Thông thường, loại phụ phí này được tính theo phần trăm của cước biển hoặc một khoản tiền cụ thể tính trên một tấn hàng, một mét khối hàng hoặc cả container.

Để tính được BAF, các hãng tàu phải quan tâm đến hai yếu tố là giá nhiên liệu và hệ số thương mại. Cụ thể: BAF = giá nhiên liệu x hệ số thương mại. Trong đó, giá nhiên liệu được tính là giá nhiên liệu trung bình tại các cảng trọng điểm trên thế giới. Còn hệ số thương mại phản ánh mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên một giao dịch.

Tuy nhiên, hiện nay, các hãng tàu thường đưa ra mức thu BAF riêng. Mức thu này sẽ được kiểm soát bởi Ủy ban Châu Âu (EC) để đảm bảo không có sự thông đồng giữa các hãng tàu khi đưa ra mức thu.

Phí BAF

Mục đích phí BAF được thu khi xuất nhập khẩu hàng hóa

Nguyên nhân phí BAF được áp dụng hiện nay?

Sở dĩ, phụ phí nhiên liệu được áp dụng cho các tuyến vận tải Châu Âu vì vào những năm 1970 đã xảy ra “cú sốc giá dầu lửa”. “Cú sốc” này khiến giá nhiên liệu tăng vọt với biên độ cực lớn. Bên cạnh mức tăng ấy thì hãng tàu phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để duy trì hoạt động vận tải. Cụ thể, để duy trì được tốc độ vận chuyển và đảm bảo dịch vụ vận tải diễn ra thuận lợi, họ sẽ cần đầu tư nhiều tiền hơn vào chi phí nhiên liệu.

Trong khi đó, khi giá xăng dầu tăng cao, các hãng tàu, nhất là trong công hội không thể điều chỉnh được giá cước để ứng phó với tình hình thực tế. Vì vậy, để có thể điều chỉnh được chi phí, họ đã áp dụng thu phí BÀ. Việc điều chỉnh phụ phí nhiên liệu linh hoạt khi vẫn giữ nguyên giá cước là cách tốt nhất giúp hãng tàu bù đắp chi phí cho mình.

Tùy thuộc vào từng hãng tàu và hiệu hội tàu mà mức phụ phí nhiên liệu sẽ được thu khác nhau. Do đó, căn cứ vào điều kiện thực tế mà các hãng tàu sẽ tiến hành thu BAF phù hợp.

Một số loại phụ phí liên quan trong hoạt động xuất nhập khẩu

Ngoài việc quan tâm đến phí BAF, khi xuất nhập khẩu hàng hóa, để đảm bảo không bị “mất tiền oan”, bạn cần nắm được một số khoản phụ phí khác như:

  • Phí CAF: Đây là phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ. Thông thường, hãng tàu sẽ thu phụ phí này khi xảy ra sự biến động tỷ giá ngoại tệ và họ thu để bù đắp cho sự chênh lệch đó.
  • Phí GRI: Đây là phụ phí tăng giá cước vận chuyển vào mùa cao điểm. Với những thời điểm như giáng sinh, năm mới,… khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa của mọi người tăng cao, hãng tàu sẽ tiến hành thu khoản phụ phí này.
  • Phí LSS: Đây là phụ phí giảm thải lưu huỳnh được thu đối với phương tiện khi vận chuyển xả thải khí lưu huỳnh ra môi trường vượt quá mức quy định.
  • Phụ phí DDC: Đây là phụ phí giao hàng tại cảng đến. Khoản phí này được thu để bù đắp cho chi phí dỡ hàng khỏi tàu và sắp xếp container trong cả và phí ra vào cổng cảng.
  • Phí CIC: Đây là phí mất cân đối container. Theo đó, khoản phụ phí này được hãng tàu thu để bù đắp chi phí vận chuyển container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.

Ngoài ra còn rất nhiều phụ phí khác khi xuất nhập khẩu hàng hóa bạn cần nắm được. Bạn có tham khảo thêm để đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa diễn ra suôn sẻ và ít phát sinh phí nhất.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã tổng hợp thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về phí BAF. Hy vọng, thông tin này đã mang đến nhiều kiến thức hữu ích cho bạn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.