Tổng hợp thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về mô hình 5PL

Trong chuỗi cung ứng Logistics, ngoài 1PL, 2PL, 3PL, 4PL thì 5PL là mô hình tối ưu, phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn nhất hiện nay. Bởi, mô hình này là “chìa khóa” giúp các nhà cung cấp dịch vụ Logistics giải quyết được những tồn tại của các mô hình Logistics trước đó. Vậy cụ thể, mô hình 5PL là gì? Quy định chiến lược như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này chi tiết nhất.

Mô hình 5PL là gì?

Mô hình 5PL hay còn được gọi là chiến lược 5PL. Trong tiếng anh, thuật ngữ này là từ viết tắt của cụm từ Fifth Party Logistics có nghĩa là nhà tổng hợp Logistics (nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 5).

Mô hình này phù hợp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử lựa chọn để thực hiện việc quản lý, điều phối hoạt động trong mô hình 3PL và 4PL. Theo đó, mô hình cho phép doanh nghiệp thông qua các giải pháp thông tin liên quan đến hoạt động cung và cầu trên thị trường dịch vụ giao hàng thương mại điện tử để thực hiện hoạt động quản lý.

Để các nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 5 đạt được thành công như mong muốn thì “chìa khóa” giải quyết vấn đề này nằm ở hệ thống vận hành của chiến lược 5PL. Cụ thể gồm các hệ thống: Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS), hệ thống quản lý kho hàng (WMS) và hệ thống quản lý vận tải (TMS). Cả 3 hệ thống này đều liên quan mật thiết với nhau, tạo thành một hệ thống thống nhất để giúp hoạt động quản lý, điều phối dễ dàng hơn.

Như vậy có thể thấy, mô hình 5PL chính là sự đột phá trong công tác quản lý của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuỗi cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp thương mại điện tử.

Khái niệm về chiến lược 5PL

Quy định chiến lược của mô hình 5PL như thế nào?

Nếu như mô hình 1PL, 2PL, 3PL và 4P là chiến lược đã được nhiều công ty, doanh nghiệp biết đến thì 5PL là dịch vụ hoàn toàn mới. Mô hình này chỉ mới được biết đến gần đây và gắn liền với quá trình ra đời và phát triển của ngành thương mại điện tử. Do đó, nó có ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường thương mại điện tử và có mối liên quan mật thiết đến chuỗi phân phối trên chính nền tảng này.

Hiện nay, tại Việt Nam, chi phí dành cho hoạt động Logistics luôn ở mức cao. Điều này không những gây khó khăn cho doanh nghiệp khi hoạt động mà còn vô tình tạo ra áp lực “vô hình” cho họ. Trong khi đó, để “cứu nguy” và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp thì chiến lược 5PL chính là giải pháp tối ưu nhất.

Bởi vì, các nhà tổng hợp Logistics cung cấp thêm một số dịch vụ đi kèm khi doanh nghiệp lựa chọn mô hình này. Theo đó, họ mang đến các tiện ích đi kèm như cuộc gọi, thanh toán trực tuyến cho khách hàng.

Ví dụ: Nông trại rau củ quả và bên cung cấp dịch vụ 5PL khi kết hợp với nhau sẽ giúp nông trại trở thành thành viên chính thức của mạng cung ứng số. Họ có thể sử dụng thương mại điện tử để bán hàng, được cung cấp thông tin như kỹ thuật canh tác, dự báo nhu cầu. Thậm chí, họ có thể bán hàng cho cá nhân, doanh nghiệp,… mà nhận về hiệu quả tốt nhất.

Trong chiến lược 5PL, để thành công và đạt được kết quả như mong đợi thì bắt buộc phải có 3 hệ thống trọng yếu gồm:

  • Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS)
  • Hệ thống quản lý kho hàng (WMS)
  • Hệ thống quản lý vận tải (TMS).

Với hệ thống này, 5PL mang đến dịch vụ tổng thể toàn diện hơn các mô hình trước đó. Có thể nói, nó chính là giải pháp tốt nhất dành cho các shop, doanh nghiệp vừa và nhỏ vận thành theo cách chuyên nghiệp nhất.

Chiến lược 5PL mang đến lợi ích gì cho các bên?

So với các mô hình khác thì 5PL mang đến hiệu quả rõ rệt trong chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Không những giúp họ tối ưu thời gian, chi phí, mô hình này còn giúp doanh nghiệp giảm gánh lực về chi phí, áp lực khi cạnh tranh và tối giản các yêu cầu tồn kho.

Một số lợi ích có thể kể đến như:

  • Mang đến lợi thế về giá: Hiện nay để sở hữu giá bán có lợi thế tốt nhất trên thị trường, các shop bán hàng trên các trang thương mại điện tử đã sử dụng chiến lược 5PL. Theo đó, họ tích hợp mô hình Dropshipping với dịch vụ 5PL của nhà cung cấp Logistics bên thứ 5. Nhờ vậy, họ hưởng rất nhiều từ sự kết hợp này. Cụ thể, nhờ Dropshipping, shop có thể kinh doanh mà không cần lưu trữ tồn kho, sở hữu và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng. Vì vậy, họ có lợi thế về giá bán hơn nhiều shop không áp dụng mô hình này.
  • Tiết kiệm về chi phí vận chuyển: Ngoài ưu điểm mang đến lợi thế tốt hơn về giá cả, mô hình Fifth Party Logistics còn giúp cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí vận chuyển. Cụ thể, tại các shop bán hàng trên trang Aliexpress, do sử dụng mô hình 5PL nên họ được hưởng lợi từ ePacket. EPacket là phương thức vận chuyển có giá cước rất rẻ phù hợp cho shop, doanh nghiệp tích hợp Dropshipping với dịch vụ 5PL.
  • Giảm áp lực về chi phí cho doanh nghiệp: Khi đã đạt được lợi thế về giá và tiết kiệm được chi phí vận chuyển thì rõ ràng áp lực về chi phí của doanh nghiệp cũng được giảm đi rất nhiều. Nhờ đó, hoạt động bán hàng trên các trang thương mại điện tử của họ dễ thực hiện và đạt được hiệu quả tốt hơn rất nhiều.
Mô hình 5PL

Lợi ích của chiến lược 5PL bạn cần biết

Thực tế mô hình 5PL được áp dụng tại Việt Nam như thế nào?

Đánh giá một cách khách quan thì mô hình 5PL chính là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp tại Việt Nam giảm áp lực cạnh tranh và chi phí hiệu quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, việc ứng dụng mô hình này tại nước ta không hề dễ dàng. Bởi hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp Logistics tại Việt Nam mới chỉ ứng dụng mô hình 2PL trong hoạt động kinh doanh. Đơn cử có một vài doanh nghiệp đang làm đúng chức năng của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3PL. Trong khi đó, ở cấp 5PL, hiện tại chưa có doanh nghiệp nào.

Do đó, vấn đề cần đặt ra cho nước ta là cần tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh online và Dropshipping hoàn chỉnh nhất. Muốn đạt được điều đó thì đòi hỏi thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam phải phát triển và dần hoàn thiện chiến lược 5PL.

Việc xây dựng thành công mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp Việt nam được hưởng lợi rất nhiều. Họ không những cắt giảm được chi phí Logistics xuống mức thấp nhất mà hơn nữa còn đạt được lợi thế về giá và giảm áp lực cạnh tranh hiệu quả.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về mô hình 5PL trong chuỗi cung ứng Logistics hiện nay. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã “bỏ túi” cho mình những kiến thức quan trọng và cần thiết để giúp hoạt động Logistics diễn ra suôn sẻ nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.