5 tiêu chí phân biệt giữa bưu điện và bưu cục bạn nhất định phải biết

Trong hoạt động vận chuyển, bưu điện và bưu cục là hai đơn vị không thể thiếu để đảm bảo quá trình giao nhận được thực hiện. Tuy cùng đảm nhiệm chức năng tiếp nhận, xử lý và vận chuyển hàng hóa, nhưng bưu điện và bưu cục lại có những điểm khác biệt mà bạn cần nắm rõ. Để phân biệt giữa bưu điện và bưu cục khác nhau như thế nào? Bạn nên đọc kỹ bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất.

Bưu điện là gì?

Trước khi nắm được các tiêu chí phân biệt giữa bưu điện và bưu cục thì đầu tiên bạn phải hiểu rõ khái niệm bưu điện là gì? Trên thực tế, bưu điện được biết đến là một cơ sở do một hệ thống bưu chính cung cấp dịch vụ gửi, tiếp nhận, phân loại, xử lý, truyền tải hoặc cung cấp thư từ ủy quyền hoạt động. Ví dụ điển hình đó chính là Bưu điện Việt Nam.

Tại bưu điện cung cấp đầy đủ các dịch vụ liên quan đến hoạt động vận chuyển như hộp thư, bưu chính hay chuyển phát hàng hóa. Ngoài ra, tại một số hệ thống bưu cục của bưu điện còn cung cấp một số dịch vụ phi bưu chính, tức là không liên quan đến dịch vụ vận chuyển như cấp hộ chiếu, thuê xe mua hàng, chuyển tiền và các giao dịch dịch vụ ngân hàng.

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của Internet, chức năng của bưu điện đã được thay thế một phần bởi hệ thống mạng. Tuy nhiên, chức năng và vai trò của bưu điện trong hoạt động bưu chính vẫn vô cùng quan trọng và khó có thể thay thế được.

phân biệt giữa bưu điện và bưu cục

Khái niệm đầy đủ và chi tiết về bưu điện

Bưu cục là gì?

Bên cạnh khái niệm bưu điện là gì thì bạn cũng cần nắm được khái niệm bưu cục là gì trước khi phân biệt. So với bưu điện thì bưu cục là đơn vị tổ chức có quy mô nhỏ hơn. Tùy vào cấp độ, bưu cục sẽ được phân chia thành nhiều cấp khác nhau và đảm nhận các chứng năng phù hợp với hoạt động bưu chính thực tế.

Mặc dù vẫn nằm trong chuỗi vận chuyển, nhưng bưu cục lại có chức năng ít hơn so với bưu điện. Một số chức năng của bưu cục sẽ bị giới hạn và không thể thực hiện đầy đủ như một bưu điện.

Thông thường, một bưu điện có thể có một hoặc nhiều bưu cục. Bởi, bưu cục là điểm tiếp nhận và phát đơn hàng khi vận chuyển. Do đó, nếu bưu điện có hệ thống nhiều bưu cục thì việc đáp ứng nhu cầu được tất cả nhu cầu vận chuyển của khách hàng sẽ trở nên đơn giản hơn.

Dựa trên hệ thống bưu cục của bưu điện, bạn có thể dễ dàng đánh giá năng lực vận chuyển cũng như tìm được địa điểm gần nhất để gửi giao nhận hàng hóa, thư từ.

phân biệt giữa bưu điện và bưu cục

Khái niệm đầy đủ và chi tiết về bưu cục

Phân biệt giữa bưu điện và bưu cục qua các tiêu chí cụ thể như thế nào?

Có thể nói, bưu điện và bưu cục tuy cùng thực hiện những chức năng tương đồng, nhưng nếu xét chi tiết thì sẽ thấy có khá nhiều điểm khác biệt. Để giúp bạn phân biệt giữa bưu điện và bưu cục có những điểm gì khác nhau, bạn có thể theo dõi qua bảng dưới đây.

Tiêu chí Bưu điện Bưu cục
Quy mô Có quy mô lớn Quy mô nhỏ hơn bưu điện và nằm trong bưu điện
Dịch vụ cung cấp – Được ủy quyền bởi hệ thống bưu chính nên có các dịch vụ như: gửi, nhận, phân loại, xử lý, truyền tải, cung cấp thư từ, hộp thư, chuyển phát hàng hóa.
– Ngoài ra còn có các dịch vụ ngoài bưu chính như cấp hộ chiếu, thuê xe mua hàng, dịch vụ ngân hàng,…
Chủ yếu là dịch vụ liên quan đến hoạt động bưu chính
Chức năng Có đầy đủ các chức năng liên quan đến hoạt động bưu chính Một số chức năng bị giới hạn. Chủ yếu là tiếp nhận thu và phát đơn hàng
Phạm vi hoạt động Rộng hơn Hẹp hơn
Phân chia và trang bị chức năng Bên dưới có hệ thống nhiều bưu cục Được chia thành nhiều cấp khác nhau bưu cục cấp 1, cấp 2, cấp 3

 

Những lưu ý khi lựa chọn bưu điện và bưu cục bạn cần biết

Việc nắm được các tiêu chí phân biệt giữa bưu điện và bưu cục là điều cần thiết với bất cứ ai khi có ý định gửi vận chuyển một đơn hàng nào đó. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động giao nhận diễn ra thuận lợi nhất, bạn nên “bỏ túi” cho mình những lưu ý khi lựa chọn bưu điện và bưu cục như sau:

  • Vì bưu điện và bưu cục thực hiện các chức năng khác nhau. Do đó, bạn cần xác định rõ các vấn đề cần giải quyết để tìm đến đúng địa điểm chuẩn nhất để xử lý. Thông thường, nếu bạn muốn vận chuyển hàng hóa mà nơi tiếp nhận phải thực hiện được nhiều chức năng như truyền tải, truyền thông, vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn hoặc loại hàng đặc biệt thì có thể tìm đến bưu điện. Nhưng nếu bạn cần thực hiện các yêu cầu vận chuyển đơn giản như nhận, gửi và khiếu nại thì có thể tìm đến bưu cục.
  • Nên lựa chọn bưu điện và bưu cục gần địa chỉ ở để thuận tiện cho việc gửi hàng và hỗ trợ giải đáp các thông tin cần thiết cho bạn.
  • Khi giao dịch tại bưu điện và bưu cục, bạn nên nhớ giữ lại hóa đơn chứng từ. Bởi vì, đây chính là bằng chứng xác thực cho việc bạn đã gửi hàng và bên vận chuyển đã tiếp nhận.
phân biệt giữa bưu điện và bưu cục

Những lưu ý khi lựa chọn bưu điện và bưu cục bạn cần biết

Hiện nay, với hệ thống bưu cục rộng khắp, Thông Tiến Logistics tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển an toàn, chất lượng cho mọi người. Nếu bạn có nhu cầu gửi giao nhận hàng hóa nội thành, ngoại thành, liên tỉnh hay Bắc Nam thì đều có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cùng dịch vụ đa dạng từ vận chuyển thường, chuyển phát nhanh cho đến chuyển phát hỏa tốc, khách hàng dễ dàng lựa chọn được hình thức giao nhận phù hợp với đơn hàng. Đặc biệt, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mọi người, Thông Tiến Logistics cam kết vận chuyển đúng thời gian, chi phí giao nhận phải chăng và hàng hóa luôn an toàn đến tay người nhận.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ vận chuyển của Thông Tiến Logistics, bạn có thể để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn nắm được 5 tiêu chí phân biệt giữa bưu điện và bưu cục. Hy vọng, với thông tin này bạn đã có thêm kiến thức để lựa chọn được nơi gửi hàng phù hợp với nhu cầu của mình.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.