Outbound Logistics là gì? Tổng hợp thông tin chi tiết từ A – Z

Outbound Logistics là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hóa. Nếu như Inbound Logistics đảm nhận khâu đầu tiên của chuỗi cung ứng thì Outbound Logistics lại đảm nhận khâu sau sản xuất để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng. Vậy cụ thể giai đoạn này là gì? Có quy trình hoạt động ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này chi tiết.

Outbound Logistics là gì?

Outbound Logistics hay còn được gọi với tên khác là Logistics đầu ra. Đây thực chất là quá trình lưu trữ, vận chuyển và phân phối hàng hóa đến cửa hàng, đại lý, nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng.

Theo đó, để giảm thiểu chi phí và đảm bảo quá trình logistics đầu ra luôn suôn sẻ, giai đoạn này đặt ra mục tiêu tối ưu hóa mọi bước từ địa điểm, thời gian, doanh thu cho đến chi phí Logistics. Tuy nhiên, với xu hướng thuê ngoài dịch vụ Logistics, các doanh nghiệp thường tập trung chủ yếu vào khâu sản xuất, hoàn thiện sản phẩm hoặc Marketing, bán hàng mà ít quan tâm đến hoạt động Logistics đầu ra.

Thế nhưng, so với Logistics đầu vào chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu thì Logistics đầu ra cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần chọn được nguồn cung hay kênh phân phối phù hợp. Bởi, chọn được kênh phân phối phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp xử lý được nguồn hàng tồn kho một cách hợp lý và tối ưu các tùy chọn giao hàng hiệu quả.

Các kênh phân phối ở đây có thể các công ty, cá nhân cung cấp sản phẩm hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Để xử lý nguồn hàng tồn kho đúng cách, doanh nghiệp cần đảm bảo có đủ lượng hàng cung cấp cho người tiêu dùng khi cần, nhưng đồng thời phải có biện pháp để hạn chế hàng hóa lưu kho bị hư hỏng và lỗi thời phù hợp.

Outbound Logistics

Khái niệm về thuật ngữ Outbound Logistics bạn cần nắm chắc

Quy trình hoạt động của Outbound Logistics như thế nào?

So với Inbound Logistics (Logistics đầu vào) thì Outbound Logistics (Logistics đầu ra) lại có quy trình hoàn toàn khác. Nếu như ở giai đoạn đầu vào, quy trình thực hiện chủ yếu là tìm kiếm, mua nguyên vật liệu và lên kế hoạch sử dụng cho hiệu quả thì ở giai đoạn sau lại chú trọng đến việc chọn kênh phân phối, lưu kho và vận chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng.

Cụ thể, quy trình hoạt động của Logistics đầu ra được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bộ phận bán hàng nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng.
  • Bước 2: Kiểm tra nguồn hàng tồn kho để đảm bảo đáp ứng được nguồn hàng hay không. Nếu đủ hàng thì sẽ tiến hành việc xử lý đơn hàng cho khách.
  • Bước 3: Gửi đơn hàng của khách đến kho để lấy hàng và tiến hành đóng gói.
  • Bước 4: Sau khi lấy hàng và đóng gói, nhân viên phụ trách kho cần cập nhật mức tồn kho của hàng hóa.
  • Bước 5: Thực hiện vận chuyển đơn hàng đến khách.
  • Bước 6: Lập hóa đơn và thu tiền đơn hàng từ khách.

Cần làm gì để đảm bảo quá trình Logistics đầu ra luôn suôn sẻ?

Logistics đầu ra là hoạt động phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp khi thực hiện phải thật cẩn thận. Bởi, quá trình này bao gồm nhiều khâu và nhiều bước khác nhau. Do đó, để đảm bảo được Outbound Logistics luôn diễn ra suôn sẻ, các doanh nghiệp cần đảm bảo được những điều sau:

Outbound Logistics

3 yếu tố giúp Logistics đầu ra hoạt động suôn sẻ

Lựa chọn kênh phân phối phù hợp

“Tiếp cận” khách hàng qua kênh phân phối thay vì làm việc trực tiếp với họ là cách đơn giản nhất giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng. Theo đó, doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh phân phối là các công ty, cá nhân cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng.

* Ví dụ: Một doanh nghiệp sản xuất đồ ăn đóng gói có thể phân phối qua nhiều kênh khác nhau như siêu thị, cửa hàng tạp hóa,…

Các kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp lưu trữ, quảng bá sản phẩm và sắp xếp để bán sản phẩm cho khách hàng. Vì vậy, để tối ưu hóa doanh thu, chi phí thì doanh nghiệp cần chọn kênh phân phối phù hợp cho quá trình Logistics đầu ra. Tức là, doanh nghiệp nên lựa chọn nhà phân phối phù hợp với doanh nghiệp, có hệ thống Logistics tốt và phục vụ đúng khách hàng mục tiêu.

Có hệ thống lưu trữ, quản lý hàng tồn kho

Để đảm bảo quá trình Logistics đầu ra luôn trơn tru, doanh nghiệp cần phải có hệ thống kho lưu trữ và kiểm kê hàng hóa. Tuy nhiên, việc lưu trữ hàng hóa cần phù hợp để tránh gặp phải hai trường hợp sau:

  • Lượng hàng tồn kho quá nhiều và không bán hết thì các sản phẩm có thể bị hư hỏng và lỗi thời.
  • Lượng hàng dự trữ không đủ thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu về hàng hóa của khách và dễ bị mất khách hàng.

Do đó, để đảm bảo hoạt động lưu trữ hàng hóa phù hợp, các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu trong lịch sử để dự đoán nhu cầu tương lai để thông báo cho kênh phân phối. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng hệ thống kiểm kê “just in time”, để bắt tay vào sản xuất, đặt hàng nguyên vật liệu và cung cấp sản phẩm để giao cho khách hàng.

Tối ưu hóa hoạt động giao hàng

Hoạt động vận chuyển, giao hàng là một phần quan trọng của Outbound Logistics. Vì vậy, việc tối ưu được khâu vận chuyển sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí dành cho hoạt động Logistics.

Theo đó, doanh nghiệp nên lựa chọn cách giao hàng phù hợp với sản phẩm và yêu cầu của đơn hàng. Hoạt động vận chuyển cần đảm bảo tiết kiệm chi phí, giao nhận an toàn và hàng được chuyển đến nơi trong thời gian quy định.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ và chi tiết về Outbound Logistics. Hy vọng, với thông tin này bạn đã nắm được quy trình chi tiết của chuỗi cung ứng hàng hóa để đảm bảo hoạt động Logistics của doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ và tối ưu nhất về mặt chi phí.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.