4 thông tin quan trọng về mô hình 4PL bạn nhất định phải biết

4PL được nhiều người biết đến như dịch vụ hậu cần của bên thứ 4 giúp hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành tốt nhất hoạt động giao nhận hàng hóa. Thế nhưng, dù khá quen thuộc và mang đến nhiều lợi ích, nhưng khi ứng dụng, một số doanh nghiệp còn khá mơ hồ về mô hình này. Do đó, việc gặp phải sự cố khi vận hành là điều khó thể tránh khỏi. Vì vậy, để đảm bảo mô hình 4PL vận hành suôn sẻ, bạn cần “bỏ túi” cho mình 4 thông tin được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Mô hình 4PL là gì?

Bên cạnh các chiến lược 1PL, 2PL, 3PL, 5PL thì 4PL là mô hình tiếp theo trong chuỗi cung ứng Logistics được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Thực chất, 4PL là từ viết tắt của cụm từ Fourth Party Logistics có nghĩa là Logistics chuỗi phân phối, nhà cung cấp Logistics chủ đạo hay cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 4.

Theo đó, Fourth Party Logistics là mô hình giúp gắn kết các nguồn lực, tiềm năng và cơ sở vật chất kỹ thuật với các tổ chức khác. Việc gắn kết giúp thiết kế, xây dựng và đưa ra được các giải pháp chuỗi Logistics. Do đó, mô hình này đảm nhận nhiệm vụ quản lý và thực hiện các hoạt động Logistics phức tạp tương tự như việc quản lý nguồn lực, trung tâm điều phối kiểm soát,….

Trong chuỗi cung ứng Logistics thì 4PL có mối quan hệ mật thiết với 3PL. Vì mô hình này được phát triển trên nền tảng 3PL, nhưng lĩnh vực hoạt động rộng hơn và bao gồm cả 3PL trong đó. Fourth Party Logistics được coi như điểm liên lạc duy nhất, là nơi quản lý, tổng hợp và giám sát chức năng của 3PL trong chuỗi phân phối.

Mô hình 4PL

Khái niệm về chiến lược 4PL

Quy định chiến lược của mô hình 4PL như thế nào?

Kể từ khi được xây dựng và ứng dụng vào thực tế, mô hình 4PL đã chứng tỏ được vai trò quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng Logistics. Theo đó, nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 4 xuất hiện giúp đảm bảo các yếu tố trong chuỗi cung ứng đều hướng đến mục tiêu chung.

Thực chất, Fourth Party Logistics hay nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 4 là một công ty không sở hữu tài sản. Họ làm việc và hoạt động với nguồn lực của mô hình 3PL nhằm quản lý, lập kế hoạch và phát triển công nghệ cho hệ thống Logistics của khách hàng.

Logistics chuỗi phân phối nắm vai trò trung tâm, quản lý và điều phối các dịch vụ khác như thiết kế, xây dựng, đưa ra giải pháp và thực hiện nó trong chuỗi cung ứng Logistics. Mô hình này tham gia vào nhiều khâu của chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra cho đến khi vận chuyển đến người tiêu dùng cũng do nó đảm nhận.

Đặc biệt, vị trí của Fourth Party Logistics càng quan trọng trong chuỗi cung ứng khi nó bao gồm các công ty, tổ chức đại diện được ủy quyền của khách hàng. Những công ty này có vai trò quản lý, tập trung cải tiến hiệu quả của quy trình và thực hiện toàn bộ chuỗi cung ứng Logistics.

Bởi vậy, một doanh nghiệp 4PL muốn thành công thì cần phải xây dựng cho mình một chiến lược hợp lý. Cụ thế, chiến lược đó cần có:

  • Khả năng quản lý: Fourth Party Logistics quản lý nhiều mô hình 3PL cùng lúc. Đồng thời, quản lý cả những hoạt động hàng ngày.
  • Khả năng lãnh đạo: Fourth Party Logistics quản lý các dự án gồm các dịch vụ, hệ thống và thông tin.
  • Công nghệ thông tin: Fourth Party Logistics quản lý sự tích hợp và hỗ trợ cho tất cả các hệ thống thuộc chuỗi cung ứng.
  • Quản lý tài sản: Fourth Party Logistics quản lý vận chuyển, kho, hợp đồng sản xuất, đóng gói và dịch vụ mua hàng.

So sánh mô hình 4PL với 3PL

Để giúp mọi người phân biệt được mô hình 4PL và 3PL, bạn có thể tham khảo một số sự khác biệt cụ thể như sau:

  • Fourth Party Logistics đóng vai trò là cầu nối duy nhất giữa khách hàng với các nhà cung cấp dịch vụ khác. Mọi vấn đề/phương diện trong chuỗi cung ứng của khách hàng đều được quản lý bởi nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 4.
  • Các Công ty 4PL thường là một thực thể riêng biệt, nó được thành lập như một Liên doanh hay trên cơ sở những hợp đồng dài hạn giữa khách hàng chính với một số đối tác khác
  • 3PL đảm nhận trách nhiệm hoàn thành những mục tiêu mang tính chiến thuật còn Fourth Party Logistics giữ vai trò quản trị chiến lược và chuyên sâu trong toàn bộ chuỗi cung ứng của khách hàng. Tức tập trung để cải tiến hiệu quả quy trình và vận hành toàn bộ chuỗi cung ứng và Logistics
  • Một số trường hợp, Fourth Party Logistics được xem như những nhà cung cấp Dịch vụ Logistics dẫn đầu, tức liên kết với các công ty khác để cung cấp và hoàn thành các chức năng Logistics được thuê ngoài.
Mô hình 4PL

Chiến lược 4PL và 3PL đều có một số điểm khác biệt nhất định

Vì sao doanh nghiệp cần nắm được sự khác nhau giữa mô hình 4PL và 3PL?

Việc nắm được sự khác nhau giữa mô hình 4PL và 3PL là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp biết được nên lựa chọn mô hình nào ứng dụng vào thực tế. Theo đó, việc thuê một công ty 3PL có thể đem lại một số lợi ích nhất định trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ mang tính chiến thuật và không thể là giá trị cốt lõi của khách hàng.

Một số người cho rằng, mô hình 3PL giúp giảm chi phí xuống mức thấp nhất bằng cách thuê ngoài quản lý. Song thực tế lại trái ngược, việc quản lý hệ thống Logistics riêng lẻ có thể khiến chi phí gia tăng và làm giảm chất lượng dịch vụ.

Trong khi đó, mô hình 4PL lại đảm nhận chức năng quản lý tất cả các hoạt động trong chuỗi cung ứng. Vai trò này lại chính là giá trị cốt lõi và các công ty vận hành theo mô hình này mang đến cho khách hàng. Lợi ích mà 4PL mang lại tác động trên toàn hệ thống cung ứng, đồng thời giúp cắt giảm chi phí đơn lẻ hiệu quả.

Do đó, các doanh nghiệp đang vận hành theo chiến lược 4PL sẽ hỗ trợ đắc lực cho mình trong mọi hoạt động Logistics. Không những giúp quản lý mọi khâu dễ dàng mà hơn nữa còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành hiệu quả.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn 4 thông tin quan trọng về mô hình 4PL. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã có thêm kiến thức khi lựa chọn cho mình mô hình phù hợp đảm nhận nhiệm vụ trong chuỗi cung ứng.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.