ETD là gì? So sánh điểm giống và khác nhau giữa ETD và ETA chi tiết

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, ETD là thuật ngữ được mọi người nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên, để hiểu rõ về cụm từ này thì đa phần người nghe đều chưa nắm được. Vì vậy, họ thường dễ nhầm lẫn giữa ETD và ETA. Vậy cụ thể ETD là gì? Có điểm gì giống và khác với ETA? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ tổng hợp chi tiết cho bạn.

ETD là gì?

Với nhiều người, nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, nhắc đến cụm từ ETD chắc hẳn không còn là thuật ngữ quá xa lạ. Tuy nhiên, với những người “không chuyên”, họ thường không hiểu rõ về thuật ngữ này. Thậm chí, một số người còn dễ nhầm lẫn cụm từ này với nhiều cụm từ khác, cụ thể là ETA. Vậy thực tế, ETD là gì?

ETD thực chất là từ viết tắt của cụm từ Estimated Time of Departure/ Estimated Time of Delivery có nghĩa là thời gian khởi hành dự kiến của lô hàng hoặc thời gian giao hàng dự kiến. Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ mốc thời gian mà hàng hóa sẽ rời cảng đi theo dự kiến. Căn cứ vào thông tin này, khách hàng có thể theo dõi dễ dàng lịch trình vận chuyển của đơn hàng chính xác và thuận tiện hơn.

Thông thường, để xác định thời gian khởi hành dự kiến của lô hàng, các bên vận chuyển sẽ căn cứ vào thông tin hành trình cụ thể của phương tiện do người vận chuyển cung cấp. Hành trình của phương tiện được xác định dựa trên nhiều yếu tố như: thời tiết, tốc độ vận chuyển, hành trình trước đó của phương tiện vận chuyển,… Vì vậy, tùy thuộc vào sự thay đổi của từng yếu tố mà mỗi lô hàng khi vận chuyển đều có thời gian giao hàng dự kiến khác nhau.

ETD

Khái niệm về ETD bạn cần nắm chắc

Thuật ngữ thời gian khởi hành dự kiến được sử dụng khi nào?

Bên cạnh thắc mắc thuật ngữ thời gian khởi hành/giao hàng dự kiến là gì? Nhiều người còn băn khoăn không biết thuật ngữ này được sử dụng khi nào? Trong trường hợp nào gọi là thời gian khởi hành dự kiến? Trong trường hợp nào gọi là thời gian giao hàng dự kiến?

Trên thực tế, hai thuật ngữ này về bản chất không khác nhau. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh vận chuyển cụ thể mà mọi người sẽ sử dụng cho phù hợp. Theo đó:

  • Nếu trong ngữ cảnh nói về hàng hóa xuất nhập cảnh hoặc hàng hóa vận chuyển thì mọi người sẽ sử dụng cụm từ Estimated Time of Departure – Thời gian khởi hành dự kiến.
  • Nếu trong ngữ cảnh nói về hàng hóa giao nhận thì mọi người sẽ sử dụng cụm từ Estimated Time of Delivery – Thời gian giao hàng dự kiến.

Việc sử dụng thuật ngữ này phù hợp với từng tình huống cụ thể giúp việc xác định thời gian hàng rời điểm đi chính xác hơn. Do đó, căn cứ vào thực tế mà bạn nên sử dụng cụm từ này sao cho phù hợp.

Điểm giống và khác nhau giữa ETD và ETA

Estimated Time of Departure/ Estimated Time of Delivery hay ETA (Estimated Time of Arrival) là hai thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực Logistics. Do có nhiều điểm tương đồng nên mọi người thường hay nhầm lẫn hai thuật ngữ này với nhau. Vậy cụ thể điểm giống và khác nhau đó là gì?

Giống nhau

  • Trên thực tế cả ETD và ETA đều là thuật ngữ dùng để chỉ một mốc thời gian. Tuy nhiên, thời gian thực tế ở đây thường không chính xác vì nó có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, khí hậu, quá trình vận chuyển,…
  • Đều dễ gây ra nhầm lẫn cho khách hàng về thời gian vận chuyển. Cụ thể, mọi người dễ nhầm lẫn giữa Actual Time of Departure (thời gian khởi hành thực tế) – Actual Time of Arrival (Thời gian đến thực tế).
  • Đều là thuật ngữ thông dụng trong ngành Logistics, cụ thể là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Cả hai cụm từ đều chỉ biểu thị cho thời gian dự kiến. Tức đây là khoảng thời gian mà mọi người dự kiến chứ không phải đúng hoàn toàn. Do đó, nó có thể thay đổi hoặc chênh lệch so với thực tế. Vì vậy, bên vận chuyển cần làm rõ với khách hàng đây chỉ là thời gian dự kiến để họ chủ động hơn trong việc chuyển hàng và nhận hàng.

Khác nhau

Bên cạnh những điểm giống nhau thì hai thuật ngữ này cũng có một số điểm khác nhau như:

  • Estimated Time of Departure/ Estimated Time of Delivery là thuật ngữ dùng để chỉ thời gian khởi hành/giao hàng dự kiến. Trong khi đó, Estimated Time of Arrival (ETA) lại là thời gian dự kiến lô hàng đến cảng đích.
  • Estimated Time of Arrival (ETA) là yếu tố dễ thay đổi và phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện giao hàng. Theo đó, tùy thuộc vào phương thức vận chuyển lựa chọn, điều kiện chuyển hàng thuận lợi hay không mà thời gian thực tế hàng đến cảng đích sẽ có sự thay đổi so với dự kiến ban đầu. Trong khi đó, Estimated Time of Departure lại được xác định dựa trên hành trình thực tế của phương tiện vận tải.
ETD

Một số điểm so sánh về ETD và ETA bạn cần lưu ý

Những lưu ý giúp hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa

Để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình vận chuyển hàng hóa, bạn cần nắm chắc cho mình một số lưu ý sau:

  • Chủ động cập nhật thường xuyên về hành trình của phương tiện vận chuyển. Theo đó, bạn cần nắm được một số thông tin như tên phương tiện vận chuyển, số hiệu/số chuyến, hành trình của phương tiện vận chuyển, lịch cập cảng/bến…
  • Bạn có thể cập nhật thông tin về hành trình vận chuyển của phương tiện thông qua website của hãng tàu, website của cảng và một số website khác cho phép bạn tra cứu. Đặc biệt, một số website còn giúp bạn tra cứu chính xác vị trí của tàu trong vòng 24h thông qua định vị vệ tinh hoặc qua đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển.
  • Việc nắm bắt các thông tin về hành trình phương tiện là điều cần thiết và quan trọng giúp bạn có thể dự đoán trước những thay đổi để kịp thời thông báo cho đối tác.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thuật ngữ ETD. Hy vọng, với chia sẻ này bạn đã có thêm kiến thức để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này khi vận chuyển hàng hóa.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.