XEM NGAY: Điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu cực chuẩn từ A – Z

CIP là một trong những điều kiện giao hàng được Incoterms 2010 quy định chi tiết cho các bên liên quan khi thực hiện hoạt động mua bán. Không những quy định rõ trách nhiệm giữa người bán và người mua, điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu còn phân chia chi tiết điểm chuyển giao rủi ro cho các bên. Vậy cụ thể, CIP quy định điều kiện giao hàng như thế nào? Đọc ngay bài viết dưới đây để có được cho mình câu trả lời chính xác nhất bạn nhé!

Điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu là gì?

CIP là điều kiện được sử dụng nhiều trong lĩnh vực vận tải, cụ thể là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Trong tiếng Anh, CIP là cụm từ viết tắt của Carriage and Insurance Paid To. Hiểu theo nghĩa tiếng Việt thì CIP có nghĩa là cước và bảo hiểm trả tới điểm đến hoặc cước phí và phí bảo hiểm trả tới.

Cước phí và bảo hiểm trả tới điểm đến ở đây hiểu đơn giản là khoản phí mà người bán phải chi trả cho hoạt động vận tải và mua bảo hiểm cho hàng hóa khi giao đến địa điểm chỉ định thuộc nước của người mua. Với điều kiện này, người bán sẽ phải chịu toàn bộ chi phí từ khi gửi hàng cho người chuyên chở đầu tiên đến khi hàng hóa có mặt tại điểm đến của người mua và người mua nhận hàng.

Sử dụng điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu, người bán sẽ tiến hành thuê phương tiện vận tải nội địa để chuyển hàng ra cảng biển hoặc sân bay. Đồng thời, họ sẽ chịu trách nhiệm bốc hàng lên phương tiện vận tải, làm thủ tục hải quan xuất khẩu và book cước vận chuyển quốc tế sang nước người mua. Trách nhiệm với lô hàng của người bán sẽ được chuyển giao khi chuyển hàng cho người chuyên chở đầu tiên. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho lô hàng thì họ phải mua bảo hiểm tối thiểu cho hàng hóa khi vận chuyển.

Vì vậy, để đảm bảo hoạt động giao nhận diễn ra thuận lợi, bên mua và bên bán cần quy định rõ ràng về địa điểm giao hàng chỉ định tại nước ngoài. Đồng thời nên thỏa thuận về mức phí bảo hiểm, địa điểm chuyển hàng vì người bán sẽ phải chịu toàn bộ chi phí cho hoạt động đó.

điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu

Khái niệm về điều kiện CIP bạn cần nắm chắc

Điều kiện CIP quy định trách nhiệm của người bán và người mua như thế nào?

Điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu quy định trách nhiệm của các bên liên quan cụ thể như sau:

Trách nhiệm của người bán

  • Chuẩn bị đúng, đủ hàng và tiến hành giao hàng theo đúng quy định của Hợp đồng thương mại.
  • Tất cả các rủi ro, tổn thất, chi phí vận chuyển đến địa điểm chỉ định, chi phí bảo hiểm đều do người bán chịu trách nhiệm.
  • Khi hàng đã chuẩn bị xong, được giao cho người chuyên chở đầu tiên và đến điểm đích theo quy định thì người mua có trách nhiệm thông báo lại cho người bán.
  • Tiến hành ký hợp đồng vận tải, giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên và thanh toán đầy đủ cước phí vận chuyển đến điểm đích theo quy định.
  • Tiến hành ký hợp đồng bảo hiểm hàng hóa cho lô hàng trong suốt quá trình vận chuyển và thanh toán khoản phí đó theo quy định.
  • Thực hiện các thủ tục thông quan cho hàng hóa xuất khẩu và chịu mọi chi phí liên quan.
  • Cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ vận tải thông thường, đơn bảo hiểm hoặc bất cứ bằng chứng nào về việc mua bảo hiểm cho người mua.
  • Cung cấp đầy đủ các loại chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, giấy phép xuất khẩu hàng hóa, chứng từ vận tải cho người mua theo quy định.

Trách nhiệm của người mua

Đối với người mua, điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu quy định trách nhiệm chi tiết và cụ thể như sau:

  • Người mua phải chấp thuận việc giao hàng khi hàng hóa đã được người bán chuyển cho người chuyên chở đầu tiên. Việc chấp thuận được đồng ý khi người mua nhận được vận đơn, đơn bảo hiểm hàng hóa hoặc bất kỳ chứng từ nào liên quan đến việc mua bảo hiểm cho lô hàng mà người bán chuyển lại.
  • Người mua nhận hàng từ người chuyên chở đầu tiên tại điểm đích theo đúng quy định.
  • Người mua tiến hành làm thủ tục thông hải quan nhập khẩu và chịu mọi chi phí liên quan đến hoạt động đó.
  • Tất cả các rủi ro, tổn thất và chi phí sau khi hàng hóa được chuyển cho người chuyên chở đầu tiên đều do người mua chịu trách nhiệm.
điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu

Khi áp dụng điều kiện CIP trong hoạt động mua bán, người bán và người mua đều được quy định rõ về trách nhiệm

Điều kiện CIP quy định điểm chuyển giao rủi ro và bảo hiểm hàng hóa ra sao?

Không chỉ quy định rõ trách nhiệm của người mua và người bán trong hợp đồng thương mại, điều kiện CIP còn quy định chi tiết về điểm chuyển giao rủi ro cũng như việc mua bảo hiểm cho lô hàng đầy đủ. Theo đó, điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu quy định như sau:

Rủi ro khi giao hàng theo điều kiện CIP

  • Tất cả các rủi ro, tổn thất sẽ được chuyển từ người bán sang người mua khi người bán hoàn tất việc chuyển hàng cho người vận tải đầu tiên do họ trực tiếp chỉ định. Theo đó, người mua sẽ chịu trách nhiệm về rủi ro, tổn thất của hàng hóa ngay khi quá tình giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên hoàn tất.
  • Đối với điều kiện CIP, người bán phải hoàn tất việc dỡ hàng khỏi phương tiện nội địa, bốc xếp hàng lên phương tiện vận tải chuyển đến điểm đích tại nước của người mua thì mới chính thức hoàn tất quá trình chuyển giao rủi ro.

Bảo hiểm hàng hóa khi giao hàng theo điều kiện CIP

  • Người bán có trách nhiệm phải mua bảo hiểm hàng hóa cho lô hàng đầy đủ để bảo vệ hàng hóa và quyền lợi cho người mua.
  • Bảo hiểm phải được mua ở mức tối thiểu. Trong trường hợp, hai bên có thỏa thuận về mức mua bảo hiểm thì người bán có thể thực hiện việc mua bảo hiểm theo mức đó.

Tóm lại, để sử dụng điều kiện CIP trong xuất nhập khẩu, bạn cần nắm chắc các thông tin được Thông Tiến Logistics chia sẻ trên đây. Việc hiểu đúng, hiểu rõ về điều kiện này sẽ giúp hoạt động giao dịch thương mại giữa các bên liên quan diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.