Lợi ích khi sử dụng chuyển tải trong xuất nhập khẩu hàng hóa

Chuyển tải là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành logistics, nhất là trong hoạt động vận tải. Song để hiểu cụ thể về hoạt động chuyển tải hàng hóa, hãy cùng tham khảo ngay nội dung chi tiết dưới đây. 

Khái niệm chuyển tải

Chuyển tải

Chuyển tải hàng hóa là việc dỡ hàng xuống từ tàu biển/máy bay này và đưa nó lên một con tàu biển/máy bay khác để đưa đến cảng bốc dỡ cuối cùng.

Chuyển tải hàng hóa là việc dỡ hàng xuống từ tàu biển/máy bay này và đưa nó lên một con tàu biển/máy bay khác để đưa đến cảng bốc dỡ cuối cùng. Hàng hóa được bốc dỡ tại địa điểm cảng chuyển tải sẽ không được phép rời cảng bằng đường bộ, đường sắt xuyên biên giới quốc gia không có biển khi được tuyên bố là hàng hóa quá cảnh.

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt rõ trường hợp bốc dỡ hàng với mục đích bảo trì phương tiện với việc chuyển tải. Bởi nếu việc xếp dỡ hàng hóa không diễn ra giữa khoảng cách 2 sân bay/cảng biển thì việc dỡ hàng sẽ không được xem là hoạt động chuyển tải.

Lợi ích của việc sử dụng chuyển tải hàng hóa

chuyển tải

Chuyển tải sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và làm giảm nguy cơ rủi ro như mất hàng, hàng hóa hư hỏng…khi bị bốc/dỡ nhiều lần.

Trên thực tế, không có bất cứ hãng tàu/hãng hàng không nào cũng có thể bao phủ hết tất cả các cảng biển/cảng hàng không trên toàn thế giới. Chính vì thế, bắt buộc các đơn vị vận chuyển sẽ phải tách ra thành những tuyến đơn nhỏ, đa dạng.

Ví dụ: Để vận chuyển hàng hóa từ Nam Phi đi các quốc gia trên thế giới sẽ có rất nhiều tuyến khác nhau như: Nam Phi tới Mỹ, Nam phi tới Châu Âu, Nam Phi tới Đông Nam Á…

Việc sử dụng chuyển tải sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và làm giảm nguy cơ rủi ro như mất hàng, hàng hóa hư hỏng…khi bị bốc/dỡ nhiều lần và di chuyển trong thời gian dài.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên cân nhắc kỹ vì hàng bị chuyển tải VIA – đi qua…) có mức rẻ hơn hàng hóa đi thẳng (DIRECT – trực tiếp). Do đó, khi lựa chọn cách thức chuyển tải, thì bạn nên căn cứ vào mức độ cần thiết của lô hàng để chi trả và lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Chứng từ được dùng để xác nhận chuyển tải hàng hóa

chuyển tải

Chứng từ được dùng để xác nhận chuyển tải hàng hóa được quy định tại Công văn số 887/TCHQ-GSQL ngày 08 tháng 02 năm 2013 của Tổng cục Hải quan.

Một trong những điều khó khăn để được phía hải quan chấp thuận đó là chứng minh hàng hóa đảm bảo được nguyên trạng khi quá cảnh sang quốc gia trung gian. Trên thực tế, đối với hàng hóa chuyển tải, bên phía hải quan sẽ yêu cầu Giấy xác nhận chuyển tải (Transhipment Certificate). 

Theo mục 4 Công văn số 887/TCHQ-GSQL ngày 08 tháng 02 năm 2013 của Tổng cục Hải quan đối với các loại hàng hóa được đảm bảo nguyên trạng trong trường hợp quá cảnh sang các nước trung gian sẽ phải nộp một số giấy tờ sau:

  • Chứng từ do cơ quan hải quan nước quá cảnh xác nhận về việc hàng hóa nằm dưới sự giám sát của cơ quan hải quan nước đó và chưa được làm thủ tục để thông quan; hoặc
  • Giấy xác nhận của chính cơ quan, tổ chức phát hành vận đơn cho lô hàng xuất nhập khẩu chứng minh hàng hóa quá cảnh là cần thiết vì lý do địa lí hoặc do các yêu cầu có liên quan trực tiếp đến vận tải; Hàng hóa không tham gia vào giao dịch thương mại hoặc tiêu thụ tại nước quá cảnh đó; Hàng hóa không trải qua bất kỳ công đoạn nào khác ngoài việc dỡ hàng và bốc lại hàng hoặc những công việc cần thiết để bảo quản hàng hóa trong điều kiện tốt. Đối với giấy xác nhận phát hành bởi công ty con, chi nhánh hay đại lý của công ty vận tải, tổ chức phát hành vận đơn cho lô hàng tại Việt Nam thì cần thêm giấy ủy quyền của chính hãng vận tải; hoặc
  • Trong trường hợp hàng hóa được vận chuyển nguyên container, số container, số chì không thay đổi từ khi xếp hàng lên phương tiện vận tải tại cảng xếp hàng của nước thành viên xuất khẩu đến khi nhập khẩu vào Việt Nam thì xem xét chấp nhận chứng từ chứng minh vận tải trực tiếp là vận đơn và lệnh giao hàng của hãng tàu, trong đó thể hiện số container, số chì không thay đổi.

Điều kiện để trở thành cảng chuyển tải

Vị trí địa lý

  • Cảng có vị trí ở gần các tuyến đường vận chuyển chính.
  • Cảng nằm ở vị trí trung gian giúp kết nối tàu con và tàu mẹ.
  • Cảng biển, cảng hàng không giúp kết nối hàng hóa nội địa

Cơ sở hạ tầng

  • Nếu là cảng biển thì phải là những cảng nước sâu (trên 13.5m) để thuận tiện cho việc tiếp đón tàu lớn.
  • Có bãi đất rộng ngay gần cảng để lưu container (CY-container yard).
  • Cảng có cơ sở hạ tầng công cộng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật ( điện, nước, hệ thống giao thông kết nối cảng biển,…phát triển.

Vận hành

  • Chi phí vận hành cảng thấp.
  • Năng suất cảng cao.
  • Cảng có hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp, đáng tin cậy.

Mong rằng, với thông tin hữu ích trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi chuyển tải là gì? Lợi ích khi sử dụng chuyển tải trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Mọi thắc mắc về thuế và dịch vụ hải quan, hãy liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ tốt nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.