Tiết lộ cách tính giá cước vận tải đường biển đầy đủ và chính xác nhất

Với nhiều người, giao nhận hàng hóa qua đường biển không còn là hình thức vận tải quá xa lạ. Tuy nhiên, để hiểu rõ về loại hình vận chuyển này thì không phải ai cũng biết. Đặc biệt, nói về cách tính giá cước vận tải đường biển, hầu hết mọi người đều không biết tính như thế nào. Bởi vậy không hề khó hiểu khi nhiều người phải chi trả “hớ” phí vận chuyển cho sự không biết này. Nếu bạn muốn nắm được cách tính giá cước đường biển như thế nào? Công thức tính ra sao? Thì bạn nhất định không nên bỏ qua bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Cách tính giá cước vận tải đường biển như thế nào?

Khi gửi vận chuyển hàng hóa qua đường biển, thông thường các đơn vị vận tải sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin về bảng giá vận chuyển. Dựa trên loại hàng gửi đi, khối lượng, thể tích và khoảng cách vận chuyển bạn sẽ xác định được khoản phí phải trả như thế nào.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn đơn giản như vậy thì đa phần mọi người không thể tính toán chính xác cước phí cho đơn hàng. Trên thực tế, cách tính giá cước vận tải đường biển phải căn cứ vào công thức tính cụ thể để cho ra kết quả chính xác nhất.

Căn cứ vào cách tính cước vận tải đường biển áp dụng theo nguyên tắc so sánh, đơn hàng sẽ được cân trọng lượng và đo thể tích thực trước khi quyết định phí vận chuyển sẽ tính theo giá trị nào. Bởi, tùy thuộc vào loại hàng mà công thức tính sẽ có sự thay đổi. Đa phần hàng hóa sẽ được tính thể tích (CBM) trước rồi sau đó quy đổi ra trọng lượng (KGS). Sau khi xác định trọng lượng quy đổi sẽ áp dụng vào công thức chuyển đổi để xác định.

Cụ thể, cách tính sẽ được thể hiện như sau:

* Công thức tính thể tích CBM hàng hóa: 

CBM = (chiều dài x chiều rộng x chiều cao) x (số lượng)

Đơn vị tính: mét khối

cách tính giá cước vận tải đường biển

Công thức tính CBM (thể tích hàng hóa)

* Công thức chuyển đổi từ CBM sang trọng lượng theo KGS

  • 1 tấn <  3 CBM  => hàng nặng => áp dụng bảng giá KGS
  • 1 tấn >= 3 CBM  => hàng nhẹ => áp dụng bảng giá CBM

(có nghĩa là lấy trọng lượng 1 tấn của hàng hóa quy đổi ra CBM để làm căn cứ so sánh. Quy ước: 1 tấn = 3 CBM hoặc 1 CBM = 333 KGS)

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính giá cước vận tải đường biển, bạn có thể tham khảo ví dụ sau:

* Ví dụ: Lô hàng nhập khẩu gồm 20 thùng hàng với trọng lực thực cân được là 1500 KGS. Kích thước của mỗi thùng hàng lần lượt đo được là: chiều dài 0,8m, chiều rộng 0,6m, chiều cao 0,5m. Áp dụng theo công thức ta có:

  • Thể tích (CBM) của 1 thùng hàng là: 0,8 x 0,6 x 0,5= 0,24 CBM

Có được thể tích 1 thùng hàng ta sẽ tính được thể tích của 20 thùng hàng bằng cách: 0, 24 x 20 = 4,8 CBM.

Trong khi đó, trọng lượng thực của đơn hàng là 1500KGS = 1,5 tấn. Áp dụng công thức quy đổi ta thấy 1 tấn > 3 CBM. Do đó, giá trị tính phí của lô hàng này sẽ được tính theo CBM.

Các yếu tố nào ảnh hưởng đến giá cước vận tải đường biển?

Giá cước vận tải đường biển cao hay thấp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ khối lượng đơn hàng cho đến khoảng cách vận chuyển, thậm chí các yêu cầu bảo quản đều có thể ảnh hưởng đến cước phí. Thông thường, phí vận tải đường biển dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố:

  • Khối lượng và kích cỡ hàng hóa: Với những đơn hàng có trọng lượng và thể tích lớn, giá cước vận chuyển thường cao hơn so với những hàng hóa có khối lượng và thể tích nhỏ.
  • Loại hàng cần vận chuyển: Hàng hóa cần chuyển đi là loại hàng đặc biệt, dễ vỡ hoặc dễ hư hỏng sẽ có thể phải chi trả thêm phụ phí dẫn đến chênh lệch cước phí vận chuyển.
  • Địa chỉ giao nhận hàng hóa: Với những đơn hàng cần giao nhận đi xa, bạn sẽ phải chi trả khoản phí cao hơn so với những đơn hàng chuyển đi ở cự ly gần.
  • Yêu cầu bảo quản của đơn hàng: Trong quá trình vận chuyển, nếu đơn hàng giao nhận cần phải quản trong điều kiện tiêu chuẩn thì người gửi có thể phải chi trả thêm chi phí cho hoạt động này. Vì thế cước phí thường cao hơn khá nhiều.
  • Chính sách về giá của mỗi đơn vị vận chuyển: Tùy vào từng đơn vị vận chuyển mà họ sẽ đưa ra chính sách về giá cước vận chuyển có sự khác biệt.
cách tính giá cước vận tải đường biển

Các yếu tố ảnh hưởng đến cước vận tải đường biển

Những lưu ý khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển bạn cần biết

Ngoài việc quan tâm đến cách tính cước vận tải đường biển, nhiều người còn băn khoăn không biết khi gửi hàng hóa vận chuyển theo hình thức này có những điểm gì cần lưu ý không? Trên thực tế là có. Khi gửi vận chuyển hàng hóa qua đường biển, nếu như bạn không muốn tốn thêm phụ phí cho đơn hàng bạn nên cân nhắc một số lưu ý sau:

  • Hạn chế gửi hàng hóa dễ vỡ hoặc hàng hóa nguy hiểm cho đơn vị vận chuyển vì đây đều là loại hàng dễ phát sinh chi phí khi giao nhận.
  • Hàng hóa cồng kềnh, hàng có kích thước và trọng lượng lớn thường sẽ có chi phí vận chuyển cao hơn.
  • Để đảm bảo hàng hóa được giao nhận an toàn, đa phần mọi người đều sẽ lựa chọn thêm dịch vụ bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu hàng hóa gửi đi không thực sự cần đến dịch vụ này bạn có thể không lựa chọn.
  • Nếu muốn sử dụng thêm dịch vụ đóng gói, bảo hiểm, bốc xếp hàng hóa thì bạn nên hỏi kỹ bên phía vận chuyển. Đồng thời bạn có thể đàm phán với họ để giảm phụ phí khi vận chuyển.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ cho bạn cách tính giá cước vận tải đường biển đầy đủ và chính xác nhất. Với thông tin này, hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức để biết được khoản phí phải trả cho đơn hàng vận chuyển qua đường biển là bao nhiêu. Trên cơ sở đó đánh giá được mức giá đưa ra của bên vận tải là đúng hay sai dễ dàng.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.