[ĐỌC NGAY] Bảo đảm hàng hải là gì? Phí bảo đảm hàng hải là gì?

Phí bảo đảm hàng hải là loại phí mà chủ tàu phải đóng khi sử dụng phương tiện vận tải đường biển. Tùy thuộc vào phương tiện vận chuyển, quãng đường cũng như hình thức giao nhận mà mức phí bảo đảm sẽ có sự khác nhau giữa từng trường hợp. Để giúp bạn hiểu rõ bảo đảm hàng hải là gì? Phí bảo đảm là như thế nào? Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bảo đảm hàng hải (BĐHH) là gì?

Bảo đảm hàng hải có tên gọi đầy đủ là Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam. Đây là một cơ quan nhà nước có chức năng bảo vệ sự an toàn cho hoạt động vận tải trên đường biển. Tiền thân của cơ quan này là Ty Hoa Đăng (tức là Hoa tiêu và Hải đăng) được thành lập vào năm 1955.

Việc thành lập cơ quan Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam là điều cần thiết để bảo vệ cho hoạt động vận tải người, hàng hóa trên các tuyến đường biển. Bởi cơ quan này có vị trí và đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng. Một số nhiệm vụ chính có thể kể đến như:

  • Cơ quan đảm bảo hàng hải có trách nhiệm quản lý và vận hành hệ thống đèn biển. Họ phải đảm bảo 100% thời gian hoạt động của đèn biển đạt chất lượng.
  • Đảm bảo hệ thống báo hiệu nổi dẫn luồng cho tàu thuyền trên tuyến vận tải hoạt động liên tục. Trong thời gian hoạt động, hệ thống báo hiệu phải đảm bảo chất lượng để không xảy ra bất cứ sự cố nào do báo hiệu gây ra.
  • Việc khảo sát, đo đạc các tuyến luồng hàng hải được thực hiện liên tục với kết quả chính xác, trung thực để kịp thời cung cấp thông tin cho người đi biển. Đồng thời, đảm bảo không gây ra sự cố hoặc tai nạn hàng hải do lỗi từ khảo sát và thông báo hàng hải.
  • Quản lý và tiến hành nạo vét thường xuyên các tuyến hàng hải nhằm đảm bảo khu vực đó đạt độ sâu yêu cầu để giúp tàu thuyền ra vào cảng an toàn, thuận lợi hơn.
  • Đảm nhận công tác đóng phao báo hiệu theo thiết kế phục vụ cho hoạt động vận tải trên biển.
  • Duy trì hoạt động liên lạc phục vụ cho công tác thông báo hàng hải. Đồng thời, cơ quan này phải đảm bảo thông tin liên lạc luôn thông suốt giữa các trạm đèn, trạm luồng, phương tiện vận chuyển với lãnh đạo và các phòng ban để xử lý kịp thời mọi tình huống hoặc sự cố hàng hải trên biển.
  • Cập nhật thông tin về tình hình các cơn bão để thông báo cho trạm đèn, trạm luồng, phương tiện và thủy thủ đoàn để có phương án phòng chống nhằm giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi mưa bão.
Bảo đảm hàng hải

Khái niệm về bảo đảm hàng hải

Phí bảo đảm hàng hải là gì?

Phí đảm bảo hàng hải được hiểu là khoản phí mà chủ tàu phải đóng khi sử dụng phương tiện vận tải bằng đường biển. Hiểu theo nghĩa đơn giản thì đây là khoản phí mà chủ tàu, các phương tiện vận tải trên biển khi tham gia vào hoạt động vận chuyển đường biển phải đóng cho cơ quan Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam. Khoản phí này chính là phí bảo vệ cho chủ tàu cùng phương tiện khi thực hiện hoạt động vận chuyển trên các tuyến vận tải biển.

Theo quy định, các đối tượng phải nộp phí BĐHH gồm có:

  • Các doanh nghiệp đầu tư, khai thác luồng hàng hải thuộc danh mục luồng hàng hải chuyên dùng đã được Bộ Giao thông vận tải công bố theo quy định.
  • Các doanh nghiệp đầu tư và khai thác khu neo đậu tàu thuyền, khu chuyển tải đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và chứng thực đủ điều kiện để đưa vào hoạt động.
  • Các tổ chức, cá nhân và cơ quan nhà nước có liên quan đến hoạt động hàng hải.

Trường hợp nào không phải thu phí BĐHH?

Một số người cho rằng, tất cả các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị khi tham gia vào hoạt động hàng hải thì đều phải nộp phí  theo quy định. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Bởi vì có rất nhiều trường hợp không phải nộp phí đảm bảo hàng hải.

Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 13, Chương II Thông tư số 261/20216/TT-BTC của Bộ Tài Chính đã quy định rõ các trường hợp không phải thu phí BĐHH gồm có:

  • Đối với xuồng, ca nô của tàu mẹ chở khách khi neo đậu tại khu vực hàng phép vận chuyển khách ra vào bến thì không phải đóng phí.
  • Các tàu thuyền ra vào cảng để cấp cứu bệnh nhân, bàn giao người gặp nạn được sơ cứu trên biển mà không tham gia vào hoạt động xếp dỡ hàng hóa, đón trả khách đã được cảng vụ hàng hải thì không phải đóng phí.
  • Các tàu thuyền tham gia vào công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, phòng chống bão lũ, thiên tai theo lệnh điều động hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
  • Các loại tàu thuyền đang làm hàng tại cảng nhưng phải di chuyển sang khu vực khác để tránh bão khẩn cấp đã có Giấy phép rời cảng của cảng vụ hàng hải thì được miễn một số khoản phí. Cụ thể là phí BĐHH ra vào cảng đến tránh bão và phí lượt ra tại cảng được cấp phép cho tàu đi tránh bão.
  • Tàu thuyền nước ngoài đến khu vực hàng hải theo lời mời của Nhà nước Việt nam, của cơ quan cấp Bộ thì không phải nộp phí theo quy định.
Bảo đảm hàng hải

Những trường hợp phải nộp phí BĐHH theo quy định

Quản lý và sử dụng phí bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam như thế nào?

Để đảm bảo công tác quản lý và sử dụng phí BĐHH đúng mục đích, đúng quy định thì tại Điều 8, Thông tư số 63/2019/TT-BTC đã nêu rõ như sau:

  • Đối với các cảng vụ hàng hải khu vực thực hiện thu phí bảo đảm tại luồng hàng hải công cộng do nhà nước đầu tư sẽ được để lại % phí trên tổng số thu được để chi cho hoạt động thu phí theo quy định. Tỷ lệ % phí để lại được xác định theo phụ lục đi kèm với Thông Tư. Khoản phí còn lại sau khi từ % giữ lại sẽ được kê khai nộp vào Ngân sách Trung ương và hạch toán tiểu mục, chương tương ứng.
  • Đối với các cảng vụ hàng hải khu vực thực hiện thu phí bảo đảm tại luồng hàng hải chuyên dùng cho doanh nghiệp sẽ được để lại 2% phí trên tổng phí thu được để chi cho hoạt động thu phí tại cảng theo quy định.  Số tiền phí bảo đảm thu được hàng năm sau khi đã trừ 2% giữ lại sẽ trích 30% nộp vào Ngân sách Nhà nước còn 70% do doanh nghiệp đầu tư hưởng.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ và chi tiết về BĐHH cũng như phí bảo đảm hàng hải. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã có thêm kiến thức để biết được hoạt động vận tải đường biển có các khoản phí nào phải nộp theo quy định.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.