Thông tin quan trọng về dịch vụ vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển

Hiện nay, hơn 80% lượng hàng hóa trên thế giới được luân chuyển qua đường biển. Trong đó, lượng hàng LCL (hàng lẻ) được vận chuyển qua con đường này rất nhiều. Bởi vì, vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển mang đến cho người gửi rất nhiều lợi ích. Không những đảm bảo hàng hóa được giao nhận nhanh chóng, an toàn từ nước này qua nước khác mà hơn nữa còn giúp người gửi tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho hoạt động vận chuyển.

Hàng lẻ là gì? Ưu điểm khi vận chuyển hàng lẻ bằng container như thế nào?

Vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển là dịch vụ được khá nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động gửi hàng, vận chuyển diễn ra suôn sẻ, an toàn, trước hết bạn cần hiểu rõ hàng lẻ là gì? Có ưu điểm gì?

Hàng lẻ (LCL) là gì?

Hàng lẻ – LCL là tên viết tắt của cụm từ Less than Container Load có nghĩa là hàng không xếp đủ một container. Tức là hàng hóa mà chủ hàng gửi đi không đủ điều kiện để đóng đầy một container khi vận chuyển. Do đó, để chuyển hàng đi thì số hàng này cần ghép chung với hàng lẻ của chủ hàng khác trước khi vận chuyển.

Thông thường, khi có nhu cầu gửi hàng lẻ, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ sắp xếp các lô hàng lẻ với nhau. Tiếp đó họ sẽ phân loại và đóng gói chung hàng hóa cùng tính chất vào cùng một container rồi tiến hành hoạt động vận chuyển. Bước ghép chung nhiều đơn hàng lẻ với nhau được gọi tắt là gom hàng (Consolidation).

vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển

Khái niệm về hàng lẻ LCL

Ưu điểm khi vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển

Vận chuyển hàng lẻ bằng container được biết đến là hình thức giao nhận có khá nhiều ưu điểm. Không những giúp người gửi giải quyết nỗi lo về vấn đề vận chuyển, dịch vụ này còn giúp họ tiết kiệm khá nhiều chi phí khi giao nhận. Bởi, để hàng lẻ đủ điều kiện vận chuyển thì đơn vị gom hàng sẽ xếp chung nhiều lô hàng vào một container. Trong khi đó, cước phí vận chuyển được chia đều cho các chủ hàng nên thực tế chi phí mà mỗi người phải trả sẽ thấp hơn rất nhiều.

Ngoài việc giúp người gửi tiết kiệm chi phí, gửi hàng lẻ bằng container qua đường biển còn có thủ tục đơn giản hơn rất nhiều. Theo đó, người gửi chỉ cần thực hiện các thủ tục theo sự hướng dẫn của đơn vị vận chuyển để hoàn tất thủ tục mở tờ khai cho lô hàng.

Quy trình vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển

Thông thường, quy trình vận chuyển hàng lẻ bằng container bằng đường biển sẽ có 9 bước cơ bản sau:

Bước 1: Các bên đàm phán và ký kết hợp đồng ngoại thương

Bên gửi và đơn vị vận chuyển tiến hành thỏa thuận các điều khoản trong hợp đồng ngoại thương. Trong đó, bắt buộc phải có các điều khoản về hàng hóa, giao hàng và trách nhiệm của mỗi bên. Sau khi thống nhất thì tiến hành ký kết hợp đồng ngoại thương.

Bước 2: Xin giấy phép xuất khẩu hàng hóa (căn cứ vào từng loại hàng)

Đối với hàng hóa gửi đi thông thường đã được cấp phép xuất khẩu bởi cơ quan có thẩm quyền thì không cần xin giấy phép. Tuy nhiên, đối với các loại hàng quản lý đặc biệt như thuốc tân dược, gỗ, hạt giống, cổ vật,… thì bắt buộc phải xin giấy phép của cơ quan ban ngành có thẩm quyền trước khi vận chuyển.

Bước 3: Thực hiện nghiệp vụ thanh toán

Thông thường, để giảm thiểu rủi ro cho người xuất khẩu khi vận chuyển, người mua (nhà nhập khẩu) cần thực hiện nghiệp vụ thanh toán. Theo đó, họ có thể chi trả khoản tiền cọc mua hàng theo đúng điều khoản trong hợp đồng cho người bán.

Bước 4: Chuẩn bị xuất hàng

Sau khi người bán (người gửi) đã nhận được khoản tiền cọc thì họ sẽ lên kế hoạch kiểm tra, đóng gói cho hàng hóa.

Bước 5: Tiến hành booking tàu

Thông thường việc booking tàu, chi trả chi phí vận chuyển và điểm chuyển giao rủi ro hàng hóa sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng ngoại thương. Theo đó, tùy thuộc vào điều kiện giao hàng lựa chọn mà việc thực hiện bước này sẽ do người bán hoặc người mua thực hiện.

Về cơ bản, bên phụ trách phải thực hiện các công việc như:

  • Liên hệ với đại lý vận chuyển để lấy thông tin về lịch trình và giá cước.
  • Lựa chọn hãng vận chuyển, chuyến vận chuyển và đăng ký chuyển hàng, thuê dịch vụ cần thiết như vỏ công bốc xếp và vận chuyển hàng về cảng.
  • Tổ chức giao hàng cho hãng vận chuyển, người chuyên chở ký biên bản giao hàng.

Bước 6: Đóng hàng và vận chuyển về cảng

Sau khi booking tàu, người gửi sẽ tiến hành đóng gói hàng hóa và vận chuyển về kho bãi, điểm dừng theo quy định đã được trong hợp đồng. Đối với hàng lẻ cần lưu ý đóng gói kỹ và dán nhãn hiệu đầy đủ trên bao bì. Đồng thời, họ cần phải chuẩn bị và nộp phiếu xác nhận khối lượng cho lô hàng trước khi vận chuyển.

Bước 7:  Làm thủ tục hải quan hàng lẻ xuất khẩu đường biển

Để làm thủ tục xuất khẩu đối với hàng lẻ, bên gửi cần chuẩn bị bộ chứng từ gồm có: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng thương mại, giấy giới thiệu, phiếu đóng gói, phiếu hạ hàng. Sau đó, bạn nộp bộ chứng từ cho bên hải quan để tiến hành thông quan cho lô hàng.

Bước 8: Thực hiện một số công việc khác của quy trình xuất khẩu hàng lẻ theo đường biển

Để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn, bạn nên mua bảo hiểm cho lô hàng. Đồng thời, bạn cần làm ℅ và một số chứng từ khác theo yêu cầu của khách hàng.

Khi đã có mã vận đơn, bên gửi cần chuyển cho bên mua file mềm bộ chứng từ và thông báo về việc đã xếp hàng lên tàu cho họ. Cuối cùng, bên gửi có thể sẽ làm nốt một số các thủ tục Bước 9: Gửi chứng từ cho người mua hàng nước ngoài

Bước 9: Gửi chứng từ cho người mua hàng nước ngoài

Cuối cùng, để kết thúc quá trình vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển, bạn chỉ cần gửi cho người mua bộ chứng từ gốc kèm số lượng hàng hóa đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. Bên bán nên gửi file mềm qua mail cho bên mua trước để tiến hành các bước nhập khẩu hàng hóa thuận lợi hơn.

vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển

Quy trình vận chuyển hàng lẻ bằng container qua đường biển

Thời gian vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển là bao lâu?

Ngoài việc quan tâm đến quy trình vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển, nhiều người còn băn khoăn không biết, giao nhận hàng LCL theo hình thức này thì thời gian vận chuyển như thế nào? Trên thực tế, thời gian vận chuyển hàng lẻ sẽ lâu hơn khi vận chuyển hàng FCL.

Bởi vì, để hàng lẻ được xuất khẩu hay nhập khẩu thì bắt buộc container phải đầy. Nếu container không đầy và người gửi chấp nhận chi trả toàn bộ chi phí cho hoạt động vận chuyển thì bên vận tải có thể thực hiện ngay để tiết kiệm thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, để giảm thiểu chi phí thì đa phần các chủ hàng sẽ chuyển hàng đến kho CFS (Điểm gom hàng lẻ) để ghép chung với nhiều lô hàng khác trước khi vận chuyển.

Vì vậy, thì gian chờ đợi hàng lẻ được gom đủ số lượng đóng đầy một container thường mất vài ngày. Do đó, so với thời gian thực khi vận chuyển hàng hóa đầy container thì giao nhận hàng lẻ sẽ chênh thêm 3 – 5 ngày nữa.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về dịch vụ vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã có thêm kiến thức để gửi hàng LCL qua con đường này nhanh chóng, an toàn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.