Hoạt động vận tải Trung – Việt “chật vật” với chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc [Cập nhật ngày 28/03/2022]

Cuối tháng 2/2022 đến đầu tháng 3/2022, một vài tỉnh, thành phố tại Trung Quốc bùng phát dịch covid trở lại. Để hạn chế dịch lây lan trên diện rộng, chính quyền địa phương tại nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện chính sách “Zero covid”, phong tỏa các cửa ngõ ra vào và tạm dừng thông quan tại một số cửa khẩu. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải, trong đó có hoạt động vận chuyển Trung – Việt.

Trung Quốc siết chặt lệnh phong tỏa tại nhiều tỉnh, thành phố với chính sách “Zero Covid”

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc vào cuối năm 2019, chính quyền tại đất nước tỷ dân đã nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và kiểm soát tình hình dịch bệnh. Theo đó, Trung Quốc kiên định với chính sách “Zero Covid” (không covid), thực hiện phong tỏa, xét nghiệm diện rộng khi phát hiện ca nhiễm nhằm chặn đứng chuỗi lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, Trung Quốc đang phải trải qua đợt bùng dịch Covid-19 tồi tệ nhất trong vòng 2 năm qua. Theo ghi nhận, mỗi ngày tại Trung Quốc có hàng nghìn ca mắc mới, đỉnh điểm có ngày lên đến 5.000 ca. Đứng trước tình hình này, chính quyền Trung Quốc tiếp tục siết chặt chính sách “Zero covid” với việc triển khai nhiều biện pháp phong tỏa chặt chẽ.

Zero covid

Nhiều tỉnh thành tại Trung Quốc đang siết chặt chính sách “Zero covid”

Vào ngày 11/03, sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới, chính quyền tại thành phố 9 triệu dân – Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm đã ban bố lệnh phong tỏa nhằm kiểm soát ổ dịch mới bùng phát. Trước và cùng ngày, các thành phố nhỏ hơn là Tử Bình và Du Thụ thuộc tỉnh Cát Lâm cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa. Hiện tại, tỉnh Cát Lâm vẫn là điểm nóng với hơn 3.000 ca mắc.

Với việc biến chủng Omicron đã xuất hiện tại 28/31 tỉnh thành, nhiều tỉnh thành phố khác tại Trung Quốc cũng ghi nhận ca nhiễm mới tăng nhanh. Ngày 13/03, với 66 ca nhiễm mới, trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc là thành phố Thâm Quyến với 17,5 triệu dân cũng đã thực hiện lệnh phong tỏa trong ít nhất 1 tuần để thực hiện công tác xét nghiệm diện rộng nhằm ngăn chặn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Thung lũng Silicon” – Thâm Quyến thực hiện phong tỏa toàn thành phố

Ngoài nhiều tỉnh thành tại tỉnh Cát Lâm, thành phố Thâm Quyến thì trung tâm kinh tế là Thượng Hải, Bắc Kinh cũng đang áp đặt lệnh phong tỏa hay siết chặt quản lý ở những mức độ khác nhau. Các trung tâm chuyên làm hàng xuất đi khắp thế giới như Giang Tô, Thiên Tân, Chiết Giang,… cũng đã xuất hiện ca nhiễm Covid-19.

Một số tỉnh thành giáp biên giới Việt Nam cũng đã ghi nhận ca nhiễm từ cuối tháng 12/2021 khiến chính quyền tại các tỉnh này siết chặt hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu. Lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại được ban hành, hoạt động thông quan tại cửa khẩu tạm dừng khiến hàng hóa ùn ứ nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước là Việt Nam và Trung Quốc.

Chính sách “Zero Covid” Trung Quốc đang “bóp nghẹt” hoạt động vận tải Trung – Việt

Việc liên tiếp ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới tại các tỉnh, thành phố giáp với biên giới Việt Nam đang khiến hoạt động vận tải Trung – Việt “chật vật” khi liên tiếp nhận được thông báo dừng thông quan tại cửa khẩu.

Vào cuối tháng 12/2021, sau khi ghi nhận một số ca nhiễm Covid-19 tại thành phố Đông Hưng, chính quyền thành phố Đông Hưng đã có văn bản gửi UBND TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, thông báo tạm dừng thông quan người và hành hóa trên toàn tuyến biên giới cửa khẩu Đông Hưng – Móng Cái từ 0h ngày 21/12/2021.

Trong thời gian đó, một số cửa khẩu khác tại Lạng Sơn, Lào cai cũng trong tình trạng dừng thông quan do phía Trung Quốc siết chặt công tác phòng chống dịch vì xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng.

Sau quá trình đàm phán giữa Việt Nam và Trung Quốc, hai bên đã đi đến thống nhất mở lại một số cửa khẩu để thực hiện thông quan hàng hóa. Song, do tiếp tục có thêm ca nhiễm Covid mới, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Trung – Việt lại tiếp tục gặp khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn trước Tết Nguyên Đán.

Zero covid

Hàng nghìn xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu do Trung Quốc tạm dừng thông quan

Tiếp đó, cuối tháng 2/2022 đến tháng 3/2022, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc lại tiếp tục có những diễn biến phức tạp khi ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 tăng kỷ lục trong nhiều ngày.

Tại thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) ngày 24/02/2022 đã phát hiện trường hợp người dân nhiễm Covid-19 nên chính quyền tại đây yêu cầu đóng mọi cửa ngõ ra vào thành phố, tạm dừng thông quan cửa khẩu để thực hiện công tác phòng chống dịch theo chính sách “Zero Covid”. Vì vậy, toàn bộ hàng hóa không thể phát, nhận tại kho Đông Hưng, Trung Quốc. Tất cả hàng hóa trên xe đang được vận chuyển bắt buộc phải dừng lại và quay đầu.

Đầu tháng 3/2022, liên tiếp các cửa khẩu khác tại Lạng Sơn cũng trong trạng thái không thể thông quan khiến hàng nghìn xe container chở hàng tại khu vực biên giới hai nước ùn ứ không xuất, nhập khẩu được.

Có thể nói, việc áp dụng chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải Trung – Việt. Hàng nghìn xe hàng rơi vào trạng thái “chờ”, hàng hóa không thể thông quan phải đối mặt với nguy cơ hư hỏng, nhất là hàng nông sản.

Với những mặt hàng được đặt từ Trung Quốc về cũng không thể phát, nhận do một số thành phố đang được đặt trong trạng thái phong tỏa. Đơn hàng không thể giao hoặc đã được giao đến kho như kho Đông Hưng nhưng không thể chuyển về Việt Nam do lệnh hạn chế đi lại và đóng cửa khẩu.

Đứng trước thực tế đó, hoạt động vận tải Trung – Việt của Thông Tiến Logistics cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, do cửa khẩu Đông Hưng không thể thông quan và lệnh phong tỏa đang được áp dụng tại thành phố Phòng Thành Cảng nên hoạt động phát, nhận hàng hóa tại đây hiện phải tạm dừng. Đối với các đơn hàng đang trên đường vận chuyển về Việt Nam đều phải dừng lại và quay đầu. Do đó, thời gian vận chuyển sẽ phải kéo dài, hàng hóa không thể về đúng như dự kiến như Thông Tiến Logistics đã thông báo đến khách hàng.

Hàng nghìn xe hàng vẫn trong trạng thái “chờ được thông quan”

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu, khi nào được khôi phục trở lại?

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Trung Quốc, ít nhất 13 thành phố đã bị phong tỏa và một số thành phố khác thực hiện phong tỏa một phần. Chính quyền Trung Quốc tiếp tục kiên định theo đuổi chính sách “Zero Covid”, dù nhiều quốc gia trước đó theo đuổi chính sách này hiện đã dừng lại.

Phát biểu trên đài truyền hình CCTV ngày 17/03/2022, Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid”. Theo đó ông phát biểu “Chúng ta phải luôn đặt con người và sự sống lên hàng đầu, tuân thủ tính chính xác của khoa học và zero Covid, đồng thời hạn chế sự lây lan của dịch bệnh càng sớm càng tốt”.

Như vậy với tình hình trên, rất khó có thể đưa ra bất cứ thông báo chính xác nào về thời gian cụ thể hoạt động thông quan tại cửa khẩu được mở trở lại.

Tuy nhiên, để đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển của khách hàng trước tình hình Trung Quốc vẫn tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, Thông Tiến Logistics chính thức đưa vào hoạt động thêm một kho hàng mới tại Quảng Châu. Theo đó, dịch vụ vận chuyển Trung – Việt của Thông Tiến Logistics chính thức hoạt động trở lại từ ngày 28/03/2022. Khách hàng khi có nhu cầu vận chuyển Trung – Việt có thể liên hệ Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

Mọi thông tin chi tiết cần hỗ trợ, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

Hình ảnh thực tế kho hàng của Thông Tiến Logistics đã hoạt động trở lại

Hàng hóa hiện đang được tập kết tại kho Quảng Châu để chuyển về Việt Nam

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.