“Điểm tên” những trường hợp được bồi thường từ bên giao vận khi vận chuyển

Hàng hóa bị mất, bị thất lạc hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển đều là những rủi ro dễ gặp phải khi giao nhận. Không những gây gián đoạn hoạt động vận tải, sự cố này còn gây ra tổn thất lớn cho người gửi, người nhận và đơn vị vận chuyển. Vậy với hàng hóa gặp rủi ro, những trường hợp được bồi thường từ bên giao vận gồm sự cố nào? Câu trả lời sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Những trường hợp được bồi thường từ bên giao vận trong quá trình vận chuyển

Hàng hóa gặp rủi ro khi vận chuyển là điều không ai có thể lường trước được. Bởi, hoạt động giao nhận chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, khách quan có mà chủ quan cũng có. Do đó, chỉ một yếu tố thay đổi cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và khiến đơn hàng gặp rủi ro.

Đối với hàng hóa gặp sự cố, thông thường những trường hợp được bồi thường từ bên giao nhận gồm có:

Hàng hóa bị thất lạc

Trong quá trình vận chuyển nếu đơn hàng bị thất lạc, giao nhầm do lỗi của bên giao nhận thì đơn vị đó có trách nhiệm tìm lại và đền bù thiệt hại cho người gửi. Trong trường hợp hàng hóa tìm lại được, đơn vị đó có thể thỏa thuận với người gửi về việc có phải đền bù nữa hay không. Tuy nhiên, nếu hàng bị mất không tìm lại được thì bên vận chuyển phải thực hiện bồi thường theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết.

Hàng hóa bị mất

Đối với trường hợp hàng hóa bị mất khi vận chuyển dù sự cố xuất phát do đơn vị giao nhận không kiểm soát chặt đơn hàng hay do shipper lấy cắp thì công ty vận tải phụ trách vẫn phải thực hiện đền bù theo đúng trách nhiệm. Mức bồi thường được xác định theo quy định hoặc thỏa thuận trước đó của hai bên.

Hàng hóa bị hư hỏng

Nhắc đến những trường hợp được bồi thường từ bên giao vận khi vận chuyển chắc chắn không thể không kể đến tình huống hàng hóa bị hư hỏng. Trường hợp sản phẩm bị hư hỏng khi vận chuyển có thể bắt nguồn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như người gửi đóng gói không đúng cách, không ghi chú rõ về loại hàng gửi đi cho bên vận chuyển hoặc có thể trong quá trình chuyển đi đơn vị giao nhận không đảm bảo an toàn cho hàng hóa nên dẫn đến hư hỏng,…

Để xác định rõ trách nhiệm của các bên trong tình huống này, đa phần phải căn cứ vào nguyên nhân khiến hàng hóa hư hỏng. Nếu lỗi xuất phát từ bên vận chuyển thì họ phải tiến hành đền bù theo thỏa thuận. Ngược lại, nếu do trước khi gửi đi sản phẩm đã bị hỏng hoặc do lồi từ người gửi thì việc bồi thường sẽ được xem xét lại giữa hai bên.

trường hợp được bồi thường từ bên giao vận

Những trường hợp được bồi thường từ bên giao vận

Mức bồi thường cho hàng hóa gặp sự cố khi vận chuyển như thế nào?

Việc hàng hóa gặp rủi ro khi vận chuyển là điều không ai có thể lường trước trong quá trình giao nhận. Bởi thực tế, đây là hoạt động phức tạp, có sự tham gia của nhiều bên và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Thêm vào đó, hoạt động vận tải hàng hóa luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể khiến đơn hàng bị thất lạc, mất cắp hoặc hư hỏng khi giao nhận. Do đó, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình khi gửi hàng, bạn nên lựa chọn thêm dịch vụ bảo hiểm hàng hóa và tiến hành khai giá đơn hàng theo đúng hướng dẫn của bên vận chuyển.

Đối với những trường hợp được bồi thường từ bên giao vận, mức đền bù sẽ được xác định dựa trên thiệt hại thực tế của đơn hàng. Theo đó, một số đơn hàng sẽ được đền bù 100% giá trị khai báo, nhưng nhiều đơn hàng khác chỉ được đền bù gấp 4 lần cước vận chuyển.

Tùy thuộc vào tình trạng của đơn hàng khi giao nhận cũng như việc người gửi có sử dụng kèm dịch vụ bảo hiểm hay không mà bên vận chuyển sẽ đưa ra hướng bồi thường thỏa đáng nhất. Thông thường, khi đơn hàng gặp vấn đề, hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận, thống nhất về mức bồi thường. Sau khi đã thống nhất, bên vận chuyển sẽ có trách nhiệm thực hiện theo đúng thỏa thuận đó.

Vì vậy, để biết được mức bồi thường cho những trường hợp được bồi thường từ bên giao vận khi vận chuyển là bao nhiêu, bạn nên liên hệ trực tiếp với đơn vị lựa chọn. Họ sẽ hỗ trợ và giải đáp chi tiết nhất cho bạn.

trường hợp được bồi thường từ bên giao vận

Mức bồi thường cho hàng hóa gặp sự cố

Nên làm gì để bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho mình khi gửi vận chuyển hàng hóa?

Trong quá trình vận chuyển, việc đơn hàng gặp phải rủi ro là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế và bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho mình bằng cách:

  • Mua bảo hiểm cho đơn hàng: Để chắc chắn đơn hàng được kiểm soát chặt khi vận chuyển, bạn nên mua bảo hiểm cho hàng hóa. Việc chi trả thêm một khoản phí để sử dụng dịch vụ này giúp bạn đảm bảo tốt nhất an toàn cho đơn hàng. Đồng thời, nếu hàng hóa gặp sự cố, bạn cũng nhận được mức bồi thường thỏa đáng hơn.
  • Khai báo đúng giá trị của đơn hàng: Thay vì cố tình khai báo sai giá trị hàng gửi đi thì bạn nên trung thực khai báo đúng. Bởi vì, đây là căn cứ giúp xác định mức bồi thường cho đơn hàng trong trường hợp gặp sự cố.
  • Thực hiện theo đúng hướng dẫn của bên vận chuyển: Để hạn chế xuống mức thấp nhất những rủi ro có thể gặp phải khi giao nhận hàng hóa, các đơn vị đều đưa ra hướng dẫn cụ thể cho khách hàng trước khi gửi hàng. Theo đó, bạn cần tuân thủ về quy cách đóng gói, cách bảo quản, hình thức vận chuyển,…
  • Lựa chọn đơn vị uy tín: Người gửi muốn giao nhận hàng hóa an toàn hay đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình thì nhất định nên lựa chọn được một đơn vị vận chuyển uy tín. Các bên giao nhận chuyên nghiệp đều có những chính sách rõ ràng, cụ thể khi vận chuyển để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người gửi.
trường hợp được bồi thường từ bên giao vận

Cách bảo vệ quyền lợi cho người gửi khi vận chuyển

Bài viết trên đây đã chia sẻ chi tiết cho bạn về những trường hợp được bồi thường từ bên giao vận khi vận chuyển. Hy vọng với thông tin này, bạn đã có thêm kiến thức để biết được khi nào đơn hàng được bồi thường và mức đền bù sẽ là bao nhiêu.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.