Thuế chống bán phá giá và những thông tin liên quan bạn cần nắm chắc

Thuế chống bán phá giá là loại thuế được nhắc đến khá nhiều khi nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đây là loại thuế gì? Điều kiện và nguyên tắc áp dụng tra sao? Do đó, để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thuế này, bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Thuế chống bán phá giá (Thuế CBPG) là gì?

Với nhiều người, nhất là những người ít khi tham gia vào hoạt động nhập khẩu hàng hóa, họ thường không hiểu rõ thuế chống bán phá giá là gì? Do đó, để giúp mọi người hiểu rõ hơn về loại thuế này, bạn có thể tìm hiểu Tại Khoản 5, Điều 7, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016.

Theo đó, tại Điều luật này đã định nghĩa chi tiết:Thuế chống bán phá giá là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa bán phá giá nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.”

Thuế chống bán phá giá

Khái niệm chi tiết về thuế CBPG theo quy định

Điều kiện và nguyên tắc áp dụng thuế chống bán phá giá

Một số người cho rằng, thuế chống bán phá giá không cần căn cứ vào điều kiện hay nguyên tắc cụ thể nào khi áp dụng. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Việc áp dụng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu cần căn cứ vào điều kiện và nguyên tắc cụ thể được Pháp luật quy định.

Theo đó, tại Điều 12, Chương III, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 đã quy định chi tiết về điều kiện và nguyên tắc áp dụng thuế CBPG. Cụ thể:

Điều kiện áp dụng

Thuế được áp dụng với 2 điều kiện đó là:

  • Hàng hóa nhập khẩu bán phá giá tại Việt Nam và biên độ bán phá giá phải được xác định cụ thể.
  • Việc hàng hóa nhập khẩu bán phá giá tại Việt Nam phải là nguyên nhân gây ra hoặc đe dọa dẫn đến những thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước và có thể ngăn cản sự hình thành của các ngành sản xuất trong nước.

Nguyên tắc áp dụng

Về nguyên tắc áp dụng, có thể kể đến 4 nguyên tắc gồm:

  • Loại thuế này chỉ được áp dụng ở mức độ cần thiết và hợp lý để ngăn ngừa hoặc hạn chế những thiệt hại gây ra cho ngành sản xuất trong nước.
  • Việc áp dụng thuế chỉ được thực hiện khi đã tiến hành Điều tra và phải căn cứ vào kết luận Điều tra cuối cùng theo quy định của Pháp luật.
  • Thuế được áp dụng với những mặt hàng khi nhập khẩu vào Việt Nam và bán phá giá.
  • Việc áp dụng thuế phải đảm bảo không gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế – xã hội trong nước.

Để tìm hiểu chi tiết và đầy đủ hơn, bạn có thể tham khảo tại Điều 12 của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016. Tại Điều luật này đã quy định cụ thể điều kiện và nguyên tắc áp dụng thuế CBPG đối với hàng nhập khẩu mà bạn cần nắm chắc.

Thuế chống bán phá giá

Điều kiện và nguyên tắc áp dụng thuế CBPG

Thời hạn áp dụng thuế chống bán phá giá như thế nào?

Tại Khoản 3, Điều 12, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 đã nêu rõ: “Thời hạn áp dụng thuế chống bán phá giá không quá 05 năm, kể từ ngày quyết định áp dụng có hiệu lực. Trường hợp cần thiết, quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá có thể được gia hạn.”

Việc áp dụng thuế cũng được quy định tại Điều 15 của Luật này. Căn cứ vào đó, bạn phải chú ý áp dụng thuế CBPG như sau:

  • Việc áp dụng, thay đổi, bãi bỏ thuế CBPG phải được thực hiện theo đúng quy định tại Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 và pháp luật về thuế chống bán phá giá.
  • Căn cứ vào mức thuế, số lượng hoặc trị giá hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế CBPG mà người khai hải quan phải có trách nhiệm kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
  • Thuế chống bán phá giá được áp dụng theo quyết định của Bộ Công thương.
  • Việc kê khai, thu, nộp và hoàn thuế CBPG sẽ được Bộ Tài chính quy định chi tiết.
  • Trường hợp lợi ích của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bị xâm hại hay vi phạm, căn cứ vào các Điều ước quốc tế, Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định áp dụng biện pháp thuế phòng vệ khác phù hợp.
Thuế chống bán phá giá

Thời hạn áp dụng thuế CBPG cụ thể

Danh sách hàng hóa chịu thuế chống bán phá giá

Căn cứ vào hồ sơ Điều tra của Bộ Công thương về một số mặt hàng chịu thuế chống bán phá giá, có thể đưa ra danh sách hàng hóa đang Điều tra và đã hoàn tất quá trình Điều tra chịu thuế cụ thể như sau:

(* Lưu ý: Danh sách có thể thay đổi tùy vào tình hình thực tế trong từng năm. Bạn có thể cập nhật chi tiết tại link: http://www.trav.gov.vn/?page=case-prosecute )

Mã vụ việc Loại hình biện pháp Hàng hóa bị điều tra Nước/Vùng lãnh thổ bị điều tra Biện pháp sơ bộ Biện pháp chính thức
AD15 Chống bán phá giá Một số sản phẩm vật liệu hàn Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,Vương quốc Thái Lan, Ma-lai-xi-a Đang điều tra Đang điều tra
AD14 Chống bán phá giá Một số sản phẩm Sorbitol Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Ấn Độ,Cộng hòa In-đô-nê-xi-a Đang điều tra Đang điều tra
AD13 – AS01 Chống bán phá giá Một số sản phẩm đường mía Vương quốc Thái Lan Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể
AD12 Chống bán phá giá Một số sản phẩm thép hình chữ H Ma-lai-xi-a Đang điều tra Đang điều tra
AD10 Chống bán phá giá Một số sản phẩm sợi dài làm từ polyester Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,Cộng hòa Ấn Độ,Cộng hòa In-đô-nê-xi-a,Ma-lai-xi-a Đang điều tra Đang điều tra
AD09 Chống bán phá giá Một số sản phẩm bột ngọt Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,Cộng hòa In-đô-nê-xi-a Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể Đang điều tra
AD08 Chống bán phá giá Một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Đang điều tra Đang điều tra
AD07 Chống bán phá giá Một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,Vương quốc Thái Lan,Ma-lai-xi-a Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể
AD05 Chống bán phá giá Một số sản phẩm bằng nhôm, hợp kim hoặc không hợp kim, ở dạng thanh, que và hình Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể
AD04 Chống bán phá giá Một số sản phẩm thép hợp kim hoặc thép không hợp kim được cán phẳng, được sơn hoặc quét vécni hoặc phủ plastic hoặc phủ loại khác Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,Đại Hàn Dân quốc Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể
AD03 Chống bán phá giá Thép hình chữ H Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể
AD02 Chống bán phá giá Thép mạ (còn gọi là tôn mạ) Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,Hàn Quốc Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể Thuế tạm thời với mức thuế cụ thể
AD15 Chống bán phá giá Một số sản phẩm vật liệu hàn Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,Vương quốc Thái Lan, Ma-lai-xi-a Đang điều tra Đang điều tra
AD01 Chống bán phá giá Thép không gỉ cán nguội Cộng hòa nhân dân Trung Hoa,Ma-lai-xi-a,Cộng hòa In-đô-nê-xi-a,Lãnh thổ Đài Loan Đang điều tra Đang điều tra

Cách tính thuế chống bán phá giá

thuế CBPG được biết đến là loại thuế nhập khẩu bổ sung đối với hàng hóa khi nhập khẩu vào Việt Nam. Căn cứ vào tình hình thực tế mà bạn nên lựa chọn cách tính thuế chống bán phá giá cho phù hợp.

Tuy nhiên, trong trường hợp thuế suất thuế chống bán phá giá tính theo tỷ lệ phần trăm, thì số thuế thực tế phải nộp sẽ được tính theo công thức:

Trị giá tính thuế nhập khẩu x thuế suất thuế chống bán phá giá

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã tổng hợp cho bạn các thông tin liên quan đến thuế chống bán phá giá. Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, để cập nhật chi tiết, bạn có thể tìm hiểu tại các văn bản luật hiện hành theo quy định của pháp luật.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung trên không còn phù hợp do những thay đổi trong chính sách của pháp luật. Do đó, bạn cần chú ý cập nhật thêm nhiều văn bản luật mới để hiểu rõ hơn về nội dung này.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.