Hướng dẫn thực hiện thủ tục nhập khẩu xoong nồi đầy đủ nhất

Xoong nồi thuộc nhóm hàng đồ gia dụng sử dụng trong nhà bếp được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam. Vậy quy định về chính sách nhập khẩu mặt hàng này như thế nào? Thủ tục nhập khẩu xoong nồi ra sao? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

Quy định về chính sách nhập khẩu xoong nồi

Xoong nồi là mặt hàng được nhiều doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Bởi nhu cầu mua và sử dụng các loại nồi nhập khẩu của người dân hiện khá lớn. Vậy nhưng khi nhập khẩu, một số người băn khoăn không biết quy định về chính sách nhập khẩu mặt hàng này thế nào?

Theo quy định, mặt hàng xoong nồi mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên tổ chức, doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước như bình thường. Tuy nhiên, đây lại là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế nên khi nhập khẩu phải thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành theo quy định. Cụ thể:

  • Thông tư số 40/2016/TT-BYT ngày 04/11/2016 của Bộ Y tế quy định Danh mục thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm theo mã số HS trong Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế. Theo đó, mặt hàng xoong nồi thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế dựa trên thông tư này.
  • Căn cứ vào Nghị định 15/2018/NĐ-CP  ngày 02/02/2018  của Chính Phủ quy định “Thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn; phụ gia thực phẩm; chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm” khi nhập khẩu đều phải thực hiện thủ tục tự công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm. Như vậy, khi nhập khẩu xoong nồi về Việt Nam thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục công bố hợp quy, công bố hợp quy an toàn thực phẩm và kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm theo quy định.

Như vậy có thể thấy, ngoài thủ tục nhập khẩu xoong nồi thực hiện tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường thì doanh nghiệp còn phải thực hiện thêm nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành khác. Do đó, để chắc chắn quá trình nhập khẩu được thực hiện nhanh chóng và không xảy ra sai sót, doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định, thủ tục liên quan khi nhập khẩu hàng hóa.

Thủ tục nhập khẩu xoong nồi

Một số chính sách cần quan tâm khi nhập khẩu mặt hàng xoong nồi

Mã HS của mặt hàng xoong rồi

Bất cứ mặt hàng nào khi nhập khẩu, trong đó có xoong nồi cũng cần xác định được mã HS. Bởi mã HS là căn cứ giúp bạn biết được mặt hàng nhập khẩu có quy định nhập khẩu như thế nào? Thủ tục hải quan và chính sách về thuế ra sao?

Đối với mặt hàng xoong nồi, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 73 – Các sản phẩm bằng sắt hoặc thép. Cụ thể bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau:

  • 7323: Bộ đồ ăn, đồ nhà bếp hoặc các loại đồ gia dụng khác và các bộ phận của chúng, bằng sắt hoặc thép; bùi nhùi bằng sắt hoặc thép; miếng cọ nồi và cọ rửa hoặc đánh bóng, bao tay và các loại tương tự, bằng sắt hoặc thép.
  • 7323.91.10: – – – Đồ dùng nhà bếp

Trên đây là mã HS tham khảo được chúng tôi gợi ý cho mặt hàng xoong nồi. Để chắc chắn xoong nồi nhập khẩu được áp đúng mã HS, bạn cần căn cứ vào đặc điểm thực tế của hàng nhập khẩu để tiến hành tra cứu.

Thủ tục nhập khẩu xoong nồi

Mã HS tham khảo gợi ý cho mặt hàng xoong nồi

Thủ tục nhập khẩu xoong nồi chi tiết

Thủ tục nhập khẩu xoong nồi về cơ bản sẽ phức tạp hơn so với thủ tục nhập khẩu của hàng hóa thông thường. Bởi đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế. Do đó, khi nhập khẩu ngoài thủ tục hải quan thông thường, doanh nghiệp nhập khẩu còn phải thực hiện một số thủ tục kiểm tra chuyên ngành khác.

Các bước cần thực hiện khi nhập khẩu

Về cơ bản, bạn sẽ cần thực hiện một số bước sau:

  • Bước 1: Nhập mẫu xoong rồi và tự làm công bố sản phẩm
  • Bước 2: Mang mẫu đi thử nghiệm để làm công bố sản phẩm
  • Bước 3: Vận chuyển hàng về Việt Nam
  • Bước 4: Tiến hành mở tờ khai, chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu và làm kiểm tra an toàn thực phẩm
  • Bước 5: Thông quan và đưa hàng hóa về kho

Để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu qua 5 bước trên đây, bạn có thể liên hệ Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

Hồ sơ hải quan nhập khẩu

Khi nhập khẩu, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu để nộp cho Cơ quan Hải quan với mục đích hoàn tất các thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa. Trong bộ hồ sơ hải quan, bạn cần chuẩn bị một số thủ tục, giấy tờ như:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ)
  • Giấy chứng nhận đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhập khẩu
  • Bản công bố sản phẩm
  • Các chứng từ khác nếu có
Thủ tục nhập khẩu xoong nồi

Thông tin tham khảo về thủ tục nhập khẩu xoong nồi cần thực hiện

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu xoong nồi

Chính sách về thuế là thông tin quan trọng mà bạn cần quan tâm khi tìm hiểu về thủ tục nhập khẩu xoong nồi. Bởi đây là nội dung quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thông quan hàng hóa khi nhập khẩu.

Theo đó, khi nhập khẩu xoong nồi, doanh nghiệp nhập khẩu phải nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế cụ thể được xác định dựa trên hàng hóa thực tế nhập khẩu về kèm theo mã HS.

Đối với mặt hàng xoong nồi có mã HS như chúng tôi gợi ý, mức thuế phải nộp sẽ là:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi: 30%

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu xoong nồi. Để được tư vấn chi tiết về các thủ tục cần thực hiện, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với thực tế khi nhập khẩu. Do đó, bạn cần chú ý cập nhật thông tin mới nhất để thực hiện thủ tục nhập khẩu cho chính xác.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.