Cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu tủ lạnh

Tủ lạnh là một trong những mặt hàng được nhập khẩu nhiều về Việt Nam. Tuy nhiên, do thuộc Danh mục hàng hóa quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công Nghệ nên thủ tục nhập khẩu tủ lạnh tương đối phức tạp. Vậy cụ thể thủ tục cần thực hiện gồm những gì? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

Căn cứ pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu tủ lạnh

Nhập khẩu tủ lạnh hiện là hoạt động được nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện. Song, không phải ai cũng nắm được các quy định liên quan khi nhập khẩu mặt hàng này về nước như thế nào.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các thủ tục nhập khẩu tủ lạnh, bạn nên tìm hiểu và đọc kỹ một số văn bản pháp luật sau:

  • Quyết định 1171/QĐ-BKHCN ngày 27/05/2015 của Bộ Khoa học và Công Nghệ ban hành “Công bố danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi thông quan thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công Nghệ.”
  • Quyết định 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 “Quy định về việc công bố sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.”
  • Thông tư số 11/2012/TT-BKHCN ngày 12/4/2012 về việc ban hành QCVN 9:2012/BKHCN.
  • Thông tư 07/2017/TT-BKHCN ngày 16/6/2017 về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ” ( Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng thuộc quản lý của BKHCN quy định trong QĐ 1171/2015/QĐ-BKHCN).
  • Công văn 2421/TĐC-HCHQ về việc hướng dẫn thực hiện thông tư 07-2017-BKHCN ngày 16/6/2017.
  • Quyết định 04/2017/QĐ-TTg ngày 9 tháng 3 năm 2017 quy định danh mục dán nhãn năng lượng và lộ trình thực hiện.
thủ tục nhập khẩu tủ lạnh

Các văn bản pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu tủ lạnh

Quy định về chính sách nhập khẩu tủ lạnh

Theo quy định hiện hành, tủ lạnh không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu về Việt Nam nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu mặt hàng này về nước.

Tuy nhiên, khi nhập cần chú ý:

  • Tủ lạnh là hàng hóa thuộc Quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ. Căn cứ vào Quyết định 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019, khi nhập khẩu tủ lạnh doanh nghiệp phải tiến hành kiểm tra chất lượng hàng hóa sau thông quan theo quy định.
  • Không những phải kiểm tra chất lượng hàng hóa, khi nhập khẩu tủ lạnh doanh nghiệp còn phải thử nghiệm hiệu suất năng lượng để dán nhãn và làm công bố hợp quy theo quy định cho hàng nhập khẩu.

Như vậy, có thể thấy, để nhập khẩu được tủ lạnh về Việt Nam, doanh nghiệp phải tiến hành rất nhiều thủ tục. Mỗi thủ tục đều có những yêu cầu và quy định riêng. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục để hoạt động thông quan diễn ra suôn sẻ hơn.

thủ tục nhập khẩu tủ lạnh

Chính sách mặt hàng khi nhập khẩu tủ lạnh bạn cần biết

Mã HS của mặt hàng tủ lạnh

Đối với mặt hàng tủ lạnh, mã HS thuộc Chương 84 – Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí; Các bộ phận của chúng. Cụ thể, bạn có thể tham khảo mã HS sau:

Mã HS Mô tả hàng hóa Thuế nhập khẩu ưu đãi
8418 Tủ lạnh, tủ kết đông (1) và thiết bị làm lạnh hoặc kết đông khác, loại dùng điện hoặc loại khác; bơm nhiệt trừ máy điều hòa không khí thuộc nhóm 84.15.
841810 – Tủ kết đông lạnh(1) liên hợp (dạng thiết bị có buồng làm đá và làm lạnh riêng biệt), có các cửa mở riêng biệt:
– – Loại sử dụng trong gia đình:
84181011 – – – Dung tích không quá 230 lít 25
84181019 – – – Loại khác 25
84181020 – – Loại khác, dung tích không quá 350 lít 3
8418109 – – Loại khác 3
– Tủ lạnh (1), loại sử dụng trong gia đình:
841821 – – Loại sử dụng máy nén:
84182110 – – – Dung tích không quá 230 lít 25
84182190 – – – Loại khác 25
84182900 – – Loại khác 35
841830 – Tủ kết đông (1), loại cửa trên, dung tích không quá 800 lít:
84183010 – – Dung tích không quá 200 lít 20
84183090 – – Loại khác 20
841840 – Tủ kết đông (1), loại cửa trước, dung tích không quá 900 lít
84184010 – – Dung tích không quá 200 lít 20
84184090 – – Loại khác 20
841850 – Loại có kiểu dáng nội thất khác (tủ, tủ ngăn, quầy hàng, tủ bày hàng và loại tương tự) để bảo quản và trưng bày, có lắp thiết bị làm lạnh hoặc kết đông:
– – Quầy hàng, tủ bày hàng và các loại tương tự, có lắp thiết bị làm lạnh, dung tích trên 200 lít:
84185019 – – – Loại khác 10
– – Loại khác:
84185099 – – – Loại khác 20

Thủ tục nhập khẩu tủ lạnh được thực hiện như thế nào?

Do có những quy định đặc biệt khi nhập khẩu nên thủ tục nhập khẩu tủ lạnh sẽ tương đối phức tạp. Về cơ bản, doanh nghiệp nhập khẩu cần thực hiện một số thủ tục sau (Nội dung mang tính tham khảo):

Bước 1: Đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm

Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng tại Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng các tỉnh. Doanh nghiệp mở tờ khai hải quan tại đâu thì đăng ký kiểm tra chất lượng tại đó.

Về hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ theo quy định tại Điều 6, Thông tư 27/2012/TT-BKHCN. Thành phần hồ sơ gồm có:

  • Giấy “Đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu” (04 bản, theo Mẫu 1. ĐKKT)
  • Bản photocopy các giấy tờ sau: Hợp đồng (Contract), Danh mục hàng hóa (nếu có) kèm theo (Packing list).
  • Một hoặc các bản sao chứng chỉ chất lượng (xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực) hoặc bản chính.
  • Các tài liệu khác có liên quan; Bản sao (có xác nhận của người nhập khẩu) vận đơn (Bill of Lading); hóa đơn (Invoice); tờ khai hàng hóa nhập khẩu; giấy chứng nhận xuất xứ (C/O-Certificate of Origin) (nếu có); ảnh hoặc bản mô tả hàng hóa; mẫu nhãn hàng nhập khẩu đã được gắn dấu hợp quy và nhãn phụ (nếu nhãn chính chưa đủ nội dung theo quy định); chứng nhận lưu hành tự do CFS (nếu có).

Bước 2: Mở tờ khai, chuẩn bị hồ sơ hải quan để làm thủ tục thông quan

Tiếp theo, doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai hải quan, chuẩn bị bộ hờ sơ hải quan để chuẩn bị làm thủ tục thông quan cho hàng hóa.

Về hồ sơ hải quan nhập khẩu, cơ bản sẽ gồm có một số giấy tờ sau:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng 1 bản gốc
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Phiếu đóng gói (Packing list): 1 bản chụp
  • Vận tải đơn (Bill of Lading): Gốc hoặc bản chụp
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O): Bản gốc,
  • Giấy giới thiệu, lệnh,…
  • Các giấy tờ khác (nếu có)

Bước 3: Tiến hành kiểm tra chất lượng và làm công bố hợp quy

Để thực hiện kiểm nghiệm hiệu suất năng lượng, doanh nghiệp mang mẫu tes đến một trong các trung tâm sau: Trung tâm 1 (Quatest 1), Trung tâm 3 (Quatest 3), Vietcert, Quacert để thử nghiệm và làm chứng nhận hợp quy hoặc liên hệ Trung tâm kiểm tra sẽ xuống kho lấy mẫu.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ:

  • Hợp đồng thử nghiệm do Quatest làm: 2 bản gốc
  • Tờ khai hải quan
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O)
  • Bản vẽ kỹ thuật: 1 bản chụp

Bước 4: Thử nghiệm hiệu suất năng lượng

Doanh nghiệp mang mẫu đi thử nghiệm hiệu suất năng lượng đến Trung tâm kiểm nghiệm được cấp phép bởi Bộ Công thương.

Thành phần giấy tờ cần có để thực hiện thử nghiệm gồm có: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhãn phụ của sản phẩm kèm theo sản phẩm tương ứng với từng loại model.

Sau khi có kết quả thử nghiệm, doanh nghiệp nộp hồ sơ cùng với xác nhận đã đăng ký kiểm tra chất lượng để hoàn tất thủ tục thông quan cho hàng hóa.

Bước 5: Xác nhận công bố đã đăng ký dán nhãn năng lượng cho tủ lạnh

Doanh nghiệp lập hồ sơ và xin xác nhận công bố dán nhãn năng lượng cho sản phẩm với Bộ Công thương. Hồ sơ hợp lệ doanh nghiệp sẽ được cấp giấy công bố dán nhãn năng lượng. Giấy này được dùng thay thế cho phiếu kết quả thử nghiệm hiệu suất năng lượng trong quá trình thông quan lô hàng tiếp theo.

Bước 6: Dán tem năng lượng, tem hợp quy

Cuối cùng sau khi hoàn tất các thủ tục, doanh nghiệp tiến hành dán tem năng lượng và tem hợp quy cho sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

thủ tục nhập khẩu tủ lạnh

Các bước cần nắm được khi làm thủ tục nhập khẩu tủ lạnh

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu tủ lạnh

Khi nhập khẩu mặt hàng tủ lạnh về Việt Nam, doanh nghiệp cần căn cứ vào mã HS cụ thể được áp đối với hàng thực tế nhập khẩu để xác định loại thuế, mức thuế phải nộp. Đối với mặt hàng tủ lạnh, doanh nghiệp phải nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT) khi nhập khẩu về Việt Nam.

Mức thuế phải nộp sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào loại hàng thực tế nhập khẩu về. Cụ thể bạn có tham khảo mức thuế sau:

  • Thuế giá trị gia tăng là 10% (check lại tại thời điểm nhập khẩu)
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 3 – 25% (tùy mã HS).

* Lưu ý: Từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đã quyết định giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% cho một số mặt hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm Nghị định để biết thêm chi tiết.

Như vậy, với chia sẻ trên đây, Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin về thủ tục nhập khẩu tủ lạnh. Để thực hiện đúng và đầy đủ thủ tục nhập khẩu, bạn cần chú ý liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp trong từng thời điểm nhập khẩu. Để cập nhật thủ tục nhập khẩu mới nhất, bạn vui lòng liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.