[HƯỚNG DẪN] Thủ tục nhập khẩu sáp thơm cực chi tiết

Bạn đang có nhu cầu nhập khẩu sáp thơm? Bạn đang cần nhập lượng lớn sáp thơm về nước? Nhưng bạn không biết quy trình nhập khẩu như thế nào? Quy định hiện hành ra sao? Đừng lo! Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu sáp thơm cho bạn. Dành ra 3 phút đọc ngay bạn nhé!

Xác định sáp thơm trong danh mục hàng hóa nhập khẩu

Hiện nay, khi nhập khẩu sáp thơm, nhiều người nhầm lẫn rằng đây là mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm. Thế nhưng thực tế, sáp thơm không phải mỹ phẩm mà là hàng hóa thuộc nhóm hàng khác. Do đó, khi thực hiện thủ tục nhập khẩu sáp thơm, bạn không cần làm thủ tục công bố mỹ phẩm khi nhập khẩu.

Cụ thể, đối chiếu với các quy định hiện hành, sáp thơm không nằm trong danh mục cấm xuất khẩu hay nhập khẩu. Do đó, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể nhập khẩu mặt hàng này về nước như hàng hóa thương mại thông thường.

Việc xác định mặt hàng nhập khẩu, cụ thể ở đây là sáp thơm trước khi nhập về là điều quan trọng mà bất cứ ai cũng nên thực hiện. Bởi bước kiểm tra này sẽ giúp bạn tránh được việc nhập khẩu “nhầm” các mặt hàng cấm nhập khẩu về nước. Đồng thời cũng giúp bạn dễ dàng đối chiếu mã HS để xác định chính sách về thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là như thế nào.

thủ tục nhập khẩu sáp thơm

Sáp thơm là hàng hóa không thuộc danh mục cấm nhập khẩu nên doanh nghiệp có thể nhập khẩu về Việt Nam

Mã HS của sáp thơm theo quy định như thế nào?

Bất cứ mặt hàng nào khi nhập khẩu về Việt Nam đều cần xác định mã HS. Bởi, thông qua mã HS bạn có thể xác định loại hàng đó chịu thuế suất thuế nhập khẩu, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hay thuế VAT như nào. Tuy nhiên, việc áp mã HS đối với một mặt hàng cũng cần tuân thủ một số quy định cụ thể.

Theo đó, việc xác định chi tiết về mã HS của một mặt hàng cần phải căn cứ vào tính chất, thành phần cấu tạo,… cũng như thực tế hàng hóa nhập khẩu. Căn cứ vào quy định hiện hành để áp mã HS vào hàng hóa nhập khẩu thực tế tại thời điểm nhập khẩu, trên cơ sở tài liệu kỹ thuật (nếu có), Catalogue hoặc đi giám định tại Cục Kiểm định hải quan. Và kết quả kiểm tra thực tế chính là cơ sở để áp mã đối với hàng hóa nhập khẩu.

Đối với mặt hàng là sáp thơm, dựa vào biểu thuế ban hành kèm Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính Phủ, có thể xác định sáp thơm thuộc phân nhóm như sau:

  • Sáp thơm thuộc phần VI: Sản phẩm của ngành công nghiệp hóa chất hoặc các ngành công nghiệp liên quan. Cụ thể là Chương 33: Tinh dầu và các chất tựa nhựa; nước hoa, mỹ phẩm hoặc các chế phẩm dùng cho vệ sinh.
  • Thuộc mã hàng 3307 – Các chế phẩm dùng trước, trong hoặc sau khi cạo, các chất khử mùi cơ thể, các chế phẩm dùng để tắm, chế phẩm làm rụng lông và các chế phẩm nước hoa, mỹ phẩm hoặc vệ sinh khác, chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác; các chất khử mùi phòng đã được pha chất, có hoặc không có mùi thơm hoặc có đặc tính tẩy uế.
  • Mã HS của sáp thơm 33074990 – Loại khác. Để tìm hiểu chi tiết về mã HS của sáp thơm, bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính Phủ.

Thủ tục nhập khẩu sáp thơm chi tiết

Thủ tục nhập khẩu sáp thơm cũng được thực hiện tương tự như khi nhập khẩu các loại hàng khác. Theo đó, sau khi xác định được sáp thơm không thuộc danh mục cấm nhập khẩu, có mã HS là 33074990, bạn cần chuẩn bị các thủ tục liên quan để tiến hành nhập khẩu hàng hóa.

Chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu sáp thơm

Theo quy định hiện nay, sáp thơm khử mùi thuộc quản lý của Bộ Công thương. Do đó, khi tiến hành thủ tục nhập khẩu cho hàng hóa, bạn cần phải làm thủ tục hợp quy cho sản phẩm.

Tiếp đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu với mặt hàng là sáp thơm. Cụ thể, bộ hồ sơ cần có các loại giấy tờ, chứng từ như:

  • Hóa đơn thương mại – Commercial Invoice
  • Phiếu đóng gói hàng hóa – Packing List
  • Vận đơn – Bill of Lading
  • Giấy chứng nhận xuất xứ – Certificate of origin (trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Giấy chứng nhận hợp quy
  • Tờ khai nhập khẩu theo mẫu
  • Các chứng từ khác (nếu có)

Quy định về nhãn mác sáp thơm khi nhập khẩu

Đối với hàng hóa khi nhập khẩu, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ hải quan thì người nhập khẩu cần phải nắm chắc quy định về nhãn mác. Hàng hóa nhập khẩu cần có đầy đủ nhãn mác theo quy định. Nhãn mác hàng hóa phải có những nội dung tối thiểu là tên hàng hóa, tên và địa chỉ sản xuất, xuất xứ hàng hóa, model và mã hàng hóa (nếu có).

Về cơ bản, nhãn mác hàng hóa bắt buộc phải thể hiện được những nội dung sau:

  • Tên hàng hóa (tên chi tiết của hàng hóa)
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa
  • Nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa
  • Các loại khác theo tính chất của từng loại hàng. Ở trường hợp này cụ thể là sáp thơm khử mùi.

Hiện nay, sáp thơm thuộc danh mục quản lý rủi ro hàng hóa về giá. Do đó, trong một số trường hợp, Hải quan có thể yêu cầu tham vấn khi tiến hành thủ tục nhập khẩu sáp thơm.

thủ tục nhập khẩu sáp thơm

Thủ tục chi tiết cần thực hiện khi nhập khẩu sáp thơm

Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ hải quan và các quy định về nhãn mác, người nhập khẩu còn phải tiến hành khai tờ khai hải quan trực tiếp trên phần mềm theo quy định. Sau khi hoàn tất việc khai hải quan, họ sẽ phải nộp tờ khai và đợi kết quả phân luồng. Tờ khai có thể được phân vào một trong 3 luồng là luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ. Cuối cùng, khi đã giải quyết các thủ tục liên quan đến kết quả phân luồng, bạn tiến hành nộp thuế nhập khẩu theo quy định, nhận hàng, chuyển hàng về và hoàn thành thủ tục nhập khẩu cho sáp thơm.

Quy định về chính sách thuế đối với mặt hàng sáp thơm khi nhập khẩu

Mặt hàng sáp thơm khi nhập khẩu để kinh doanh sẽ phải chịu thuế nhập khẩu và chịu thuế giá trị gia tăng. Căn cứ theo định, khi nhập khẩu mặt hàng này, người nhập khẩu sẽ phải tiến hành nộp thuế mới mức thuế suất cụ thể như sau:

  • Thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) của sáp thơm khử mùi là 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của sáp thơm theo quy định hiện hành là 20%

Trong trường hợp, sáp thơm được nhập khẩu về Việt Nam từ các nước có ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam thì mặt hàng này có thể sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi. Tuy nhiên, mặt hàng sáp thơm nhập khẩu phải đáp ứng được các điều kiện mà Hiệp định đưa ra.

Do đó, khi nhập khẩu sáp thơm, bạn cần chú ý tìm hiểu về thông tin này để được hưởng quyền lợi ưu đãi hợp pháp về thuế. Hiện nay, Việt Nam đã tham gia ký kết Hiệp định FTA với trên 50 quốc gia. Bạn có thể tìm hiểu danh sách chi tiết để biết được sáp thơm nhập về có thuộc quốc gia được hưởng ưu đãi về thuế hay không.

Chọn đơn vị nào làm thủ tục nhập khẩu sáp thơm nhanh chóng, chính xác?

Hiện nay, nhiều cá nhân, tổ chức đang gặp không ít khó khăn khi thực hiện thủ tục nhập khẩu sáp thơm. Bởi đa phần họ đều không có kinh nghiệm, thiếu kiến thức cũng như không nắm được các quy định pháp luật hiện hành. Do đó, quá trình nhập khẩu thường gặp sự cố, dễ sai sót gây mất thời gian, tốn công sức, tiền bạc.

Thay vì tự mình thực hiện thủ tục nhập khẩu để rồi gặp phải vô số rủi ro thì bạn nên tìm đến dịch vụ làm thủ tục hải quan do một số đơn vị cung cấp. Không những đảm bảo nhanh chóng, dịch vụ này còn cam kết chính xác và tiết kiệm chi phí nhất cho khách hàng.

Nếu bạn đang có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, bạn có thể sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan do Thông Tiến Logistics cung cấp. Với kinh nghiệm nhiều năm cùng đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, Thông Tiến Logistics đảm bảo xử lý thủ tục nhập khẩu cho khách hàng nhanh chóng, chính xác.

thủ tục nhập khẩu sáp thơm

Thông Tiến Logistics cung cấp dịch vụ thủ tục hải quan chuyên nghiệp

Đặc biệt, chỉ với mức phí phải chăng, khách hàng sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí thực tế phải trả cho hoạt động thông quan lô hàng.

Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết về về dịch vụ làm thủ tục hải quan, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

Với hướng dẫn về thủ tục nhập khẩu sáp thơm của Thông Tiến Logistics, hy vọng bạn đã nắm được các bước cơ bản của quá trình này. Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi phụ thuộc vào quy định hiện hành trong từng giai đoạn. Do đó, để biết được thông tin mới nhất khi nhập khẩu sáp thơm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.