Cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc

Nhập khẩu máy hấp tóc, về cơ bản có thủ tục phức tạp hơn rất nhiều so với hàng hóa thông thường. Bởi đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ nên khi nhập khẩu cần kiểm tra chất lượng sau thông quan và làm công bố hợp quy. Vậy thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

Căn cứ pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc

Khi nhập khẩu máy hấp tóc, để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về các quy định nhập khẩu mặt hàng này. Bởi đây là sản phẩm thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ. Do đó, quy định về chính sách mặt hàng sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với hàng thông thường khi nhập khẩu.

Cụ thể, để thuận lợi thực hiện thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc, doanh nghiệp cần tìm hiểu một số văn bản pháp luật sau:

  • Quyết định 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công Nghệ “Quyết định về việc công bố sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ”. Mặt hàng máy hút bụi nằm trong danh mục phải kiểm tra chất lượng theo QCVN 4:2009/BKHCN.
  • Thông tư 21/2009/TT-BKHCN ngày 30/09/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Về việc ban hành và thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử”.
  • Thông tư 27/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ”.
  • Thông tư 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật”.
  • Thông tư 21/2016/TT-BKHCN ngày 15/12/2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Ban hành sửa đổi 1:2016 QCVN 4:2009/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thiết bị điện và điện tử”.
  • Thông tư 07/2017/TT-BKHCN ngày 16/6/2017 về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ” (Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng thuộc quản lý của BKHCN quy định trong QĐ 1171/2015/QĐ-BKHCN)
  • Và một số văn bản khác.
thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc

Một số văn bản bạn nên tìm đọc khi nhập khẩu máy hấp tóc về Việt Nam

Quy định về chính sách nhập khẩu máy hấp tóc

Theo quy định hiện hành máy hấp tóc mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ nên khi nhập khẩu doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về các quy định liên quan đến mặt hàng này.

Cụ thể, căn cứ vào Quyết định 3810/QĐ-BKHCN thì mặt hàng máy hấp tóc khi nhập khẩu doanh nghiệp phải thực hiện kiểm tra chất lượng hàng hóa sau thông quan. Doanh nghiệp cũng cần làm thủ tục công bố trước khi đưa sản phẩm ra phân phối trên thị trường.

Như vậy, ngoài thủ tục nhập hải quan nhập khẩu thông thường, doanh nghiệp cần chú ý làm thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa và công bố hợp quy cho sản phẩm khi nhập khẩu máy hấp tóc.

Mã HS của mặt hàng máy hấp tóc

Khi nhập khẩu máy hấp tóc về Việt Nam, để xác định các quy định nhập khẩu và chính sách về thuế, doanh nghiệp cần tra cứu đúng mã HS cho mặt hàng này. Đây là nghiệp vụ đòi hỏi người thực hiện phải am hiểu về mã phân loại để thực hiện áp mã HS chính xác cho hàng hóa thực tế nhập khẩu.

Với mặt hàng máy hấp tóc, đây là sản phẩm có mã HS thuộc Chương 85 – Máy điện và thiết bị điện và các bộ phận của chúng; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo mã HS thuộc phân nhóm và mã hàng sau:

  • 85.16: Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời hoặc đun nước nóng có dự trữ và đun nước nóng kiểu nhúng; dụng cụ điện làm nóng không gian và làm nóng đất; dụng cụ nhiệt điện làm tóc (ví dụ, máy sấy tóc, máy uốn tóc, dụng cụ kẹp uốn tóc) và máy sấy làm khô tay; bàn là điện; dụng cụ nhiệt điện gia dụng khác; các loại điện trở đốt nóng bằng điện, trừ loại thuộc nhóm 85.45.
  • 8516.32.00: – – Dụng cụ làm tóc khác.
thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc

Mã HS của mặt hàng máy hấp tóc

Thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc gồm những gì?

Thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc được nhiều người đánh giá là khó và phức tạp hơn rất nhiều so với hàng hóa thông thường. Bởi đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ. Do đó, khi nhập khẩu sẽ có nhiều yêu cầu về thủ tục mà doanh nghiệp cần đảm bảo để lô hàng thuận lợi thông quan và phân phối ra thị trường.

Theo đó, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục sau (nội dung mang tính tham khảo):

Bước 1: Đăng ký kiểm tra chất lượng máy hấp tóc

Đây là bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện khi nhập khẩu máy hấp tóc. Cụ thể, doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng cho hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ ở tỉnh mà doanh nghiệp mở tờ khai hải quan.

Về bộ hồ sơ đăng ký gồm có:

  • Giấy đăng ký Kiểm tra chất lượng theo mẫu: 4 bản gốc
  • Hợp đồng (Sales contract)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Quy cách đóng gói (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O): bản chụp của tổ chức cá nhân nhập khẩu.

Bước 2: Mở tờ khai hải quan, chuẩn bị hồ sơ hải quan và thực hiện thông quan

Sau khi đăng ký kiểm tra chất lượng, doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai và điền đầy đủ thông tin trên tờ khai theo hướng dẫn.

Tiếp đó, doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ nhập khẩu gồm một số giấy tờ, chứng từ như:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Quy cách đóng gói (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O)
  • Các chứng từ khác nếu có

Cuối cùng, doanh nghiệp thực hiện thông quan hàng hóa theo hướng dẫn của Cơ quan hải quan.

Bước 3: Mang mẫu đi thử nghiệm và làm chứng nhận hợp quy cho máy hấp tóc

Sau khi hoàn tất thủ tục thông quan, doanh nghiệp nộp văn bản xin kéo hàng về kho để làm thủ tục kiểm tra. Doanh nghiệp lấy mẫu và mang mẫu đến Trung tâm thử nghiệm để tiến hành kiểm tra, làm chứng thư hợp quy tại Trung tâm thử nghiệm được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định.

Bước 4: Công bố hợp quy máy sấy hấp tóc

Quá trình thử nghiệm hoàn tất, doanh nghiệp sẽ được trả kết quả kiểm tra để tiến hành công bố hợp quy cho sản phẩm máy sấy khô theo quy định.

Bước 5: Dán tem hợp quy và các tem phụ

Cuối cùng, để đảm bảo hàng hóa hợp lệ và đủ điều kiện bán ra thị trường, doanh nghiệp cần dán tem hợp quy và tem phụ (nếu có) cho sản phẩm.

thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc

Các bước cần thực hiện khi nhập khẩu máy hấp tóc

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu máy hấp tóc

Khi nhập khẩu máy hấp tóc, chính sách về thuế luôn là thông tin được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy cụ thể quy định về chính sách thuế được áp dụng cho mặt hàng này như thế nào?

Hiện nay, doanh nghiệp nhập khẩu máy hấp tóc về Việt Nam sẽ phải nộp ộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Mức thuế cụ thể đối với mặt hàng có mã HS như chúng tôi đưa ra tham khảo như trên là:

  • Thuế giá trị gia tăng: 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi: 25%

Như vậy, bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu máy hấp tóc. Để được tư vấn chi tiết về thủ tục nhập khẩu mặt hàng này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp do những thay đổi trong quy định, chính sách hiện hành. Để được tư vấn thủ tục mới nhất, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.