Quy định chi tiết về thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng bạn cần biết

Một số người cho rằng các loại hàng hóa đã qua sử dụng thì không được phép nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên thực tế, một số sản phẩm như máy móc, công nghệ dù đã qua sử dụng nhưng vẫn được phép nhập khẩu. Trong đó, phải kể đến sản phẩm máy dập nổi. Vậy thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng được thực hiện như thế nào? Quy định về chính sách nhập khẩu ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết.

Quy định về chính sách nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng

So với hàng hóa thông thường hay các sản phẩm mới 100% thì máy dập nổi đã qua sử dụng là mặt hàng có khá nhiều quy định phức tạp khi nhập khẩu. Bởi để nhập được mặt hàng này về Việt Nam thì đơn vị nhập khẩu phải thực hiện nhiều bước, nhiều thủ tục chứng minh hàng hóa đủ điều kiện nhập khẩu thì mới được phép nhập về. Vậy quy định về chính sách nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng như thế nào?

Theo quy định hiện hành, máy dập nổi đã qua sử dụng không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, máy móc thiết bị khi nhập khẩu phải đáp ứng được các tiêu chí nhập khẩu quy định chi tiết tại Điều 6, Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg ngày 19/04/2019 như sau:

“Điều 6. Tiêu chí nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị đã qua sử dụng

Máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chí sau:

1. Tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm. Đối với máy móc, thiết bị thuộc một số lĩnh vực cụ thể, tuổi thiết bị được quy định chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định này.

2. Được sản xuất theo tiêu chuẩn:

  • Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường;
  • Trường hợp không có QCVN liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu, thì máy móc, thiết bị nhập khẩu phải được sản xuất phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.”

Ngoài ra, khi nhập khẩu, doanh nghiệp còn phải thực hiện giám định máy móc cũ theo quy định tại Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg ngày 19/04/2019. Thủ tục và trình tự giám định được quy định chi tiết trong thông tư này.

Như vậy, để nhập khẩu được máy dập nổi đã qua sử dụng về Việt Nam thì bắt buộc doanh nghiệp nhập khẩu phải đáp ứng được các quy định nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa. Trường hợp sản phẩm không đạt chất lượng và không thỏa mãn các tiêu chí thì doanh nghiệp không được phép nhập khẩu về nước.

thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng

Mã HS của mặt hàng máy dập nổi đã qua sử dụng

Mã HS là thông tin quan trọng mà bất cứ ai khi nhập khẩu hàng hóa cũng cần xác định cho mặt hàng nhập về. Bởi đây là mã phân loại hàng hóa được sử dụng để làm căn cứ tra cứu một số thông tin liên quan đến quy định, thủ tục nhập khẩu và chính sách thuế liên quan. Vậy mã HS của mặt hàng máy dập nổi là gì?

Với mặt hàng máy dập nổi, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 84 – Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí; các bộ phận của chúng. Trong Chương 84 bao gồm nhiều nhóm, phân nhóm và mã HS nhỏ mô tả chi tiết từng mặt hàng.

Để xác định được mã HS chính xác cho mặt hàng máy dập nổi đã qua sử dụng, bạn cần căn cứ vào tài liệu kỹ thuật của hàng hóa thực tế nhập khẩu để tra cứu. Do đó, nếu có nhu cầu hỗ trợ về mã HS cụ thể, bạn vui lòng liên hệ với Cơ quan Hải quan hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics để được giải đáp.

thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng

Mã HS của mặt hàng máy dập nổi đã qua sử dụng

Thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng

Thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng về cơ bản sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với hàng hóa thông thường. Bởi đây là mặt hàng phải thực hiện giám định kỹ về mặt chất lượng khi nhập khẩu. Do đó, ngoài thủ tục nhập khẩu thông thường, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải thực hiện thêm nhiều thủ tục khác, trong đó có thủ tục giám định.

Không chỉ khác biệt về thủ tục hải quan thực hiện, khi nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng doanh nghiệp còn phải chú ý hơn nữa về mặt hồ sơ nhập khẩu. Theo đó, ngoài các loại giấy tờ tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường, họ sẽ phải chuẩn bị thêm nhiều loại giấy tờ khác.

Cụ thể, hồ sơ hải quan nhập khẩu thường gồm có một số loại giấy tờ sau:

  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại) – Bản sao của doanh nghiệp, với một số chi cục, cần nộp bản gốc khi lô hàng áp dụng thuế ưu đãi đặc biệt với một số form C/O.
  • Bill of lading (Vận đơn) – Bản sao của doanh nghiệp
  • Giấy giới thiệu – Bản chính
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ) – Bản gốc hoặc bản điện tử trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa) – Bản sao của doanh nghiệp
  • Với một số chi cục: thêm Bản Thỏa thuận Phát triển Quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp – (Bản chính)

>>> Ngoài những giấy tờ trên, hồ sơ nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng còn phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ khác đã được quy định tại Điều 8, Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg như sau:

“ a) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp. Trường hợp nhập khẩu theo ủy thác thì phải có văn bản ủy thác nhập khẩu;

b) Bản chính giấy xác nhận của nhà sản xuất máy móc, thiết bị về năm sản xuất và tiêu chuẩn của máy móc, thiết bị đáp ứng các tiêu chí quy định tại Điều 6 Quyết định này trong trường hợp máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia thuộc các nước G7, Hàn Quốc. Giấy xác nhận phải được hợp pháp hóa lãnh sự và kèm bản dịch sang tiếng Việt;

c) Chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định được chỉ định đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 11 Quyết định này trong trường hợp máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia thuộc các nước G7, Hàn Quốc nhưng không có Giấy xác nhận của nhà sản xuất hoặc máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia không thuộc các nước G7, Hàn Quốc. Nội dung chứng thư giám định thực hiện theo quy định tại điểm a, b, c, d, e khoản 1 Điều 10 Quyết định này.”

thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng

Thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng bạn cần thực hiện

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng

Khi nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng về Việt Nam, theo quy định doanh nghiệp nhập khẩu phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế nhập khẩu. Mức thuế cụ thể phải nộp được xác định dựa vào mặt hàng thực tế mà doanh nghiệp nhập khẩu về.

Với mặt hàng máy dập nổi đã qua sử dụng, đây là sản phẩm tra cứu khá khó về mã HS. Bởi dựa vào mã HS bạn sẽ biết được mặt hàng đó có chính sách về thuế như thế nào.

Vì vậy, để biết được mặt hàng này có mức thuế phải nộp ra sao, bạn cần dựa vào loại hàng thực tế nhập về để tiến hành áp mã HS và tra cứu chính sách thuế phải nộp theo biểu thuế.

Trường hợp cần tư vấn chi tiết về thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng và cung cấp thông tin về mã HS, các loại thuế, bạn vui lòng liên hệ Thông Tiến Logistics để được hướng dẫn chi tiết.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu máy dập nổi đã qua sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện thủ tục nhập khẩu một cách chính xác nhất thì bạn nên liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với quy trình thực tế khi thực hiện. Vì vậy, khi nhập khẩu bạn chú ý cập nhật thông tin mới nhất để đảm bảo thực hiện thủ tục nhập khẩu cho chính xác.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.