Thủ tục nhập khẩu ghế sofa (kim loại) cần thực hiện như thế nào?

Ghế sofa hiện là mặt hàng được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam. Bởi sản phẩm có mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt lại đa dạng về chủng loại. Vậy thủ tục nhập khẩu ghế sofa về Việt Nam được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

Quy định về chính sách nhập khẩu ghế sofa

Hiện nay, khi nhập khẩu ghế sofa, nhiều doanh nghiệp băn khoăn không biết quy định nhập khẩu mặt hàng này như thế nào? Liệu ghế sofa nhập khẩu về Việt Nam có chính sách đặc biệt gì không?

Trên thực tế, nếu doanh nghiệp nhập khẩu các loại ghế sofa được làm từ nguyên liệu như kim loại thì không có quy định đặc biệt khi nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu loại ghế sofa được làm từ nguyên liệu là gỗ thì phải tiến hành kiểm dịch thực vật theo quy định. Do đó, doanh nghiệp cần tra cứu kỹ về chính sách mặt hàng của hàng hóa thực tế nhập khẩu để nắm được quy định nhập khẩu cụ thể.

Đối với loại ghế sofa không làm từ nguyên liệu gỗ, đây là hàng hóa không thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Mặt hàng này cũng không có chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Vì vậy doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục nhập khẩu như bình thường.

Thủ tục nhập khẩu ghế sofa

Chính sách nhập khẩu ghế sofa bạn cần nắm chắc

Mã HS của ghế sofa

Hàng hóa khi nhập khẩu đều cần xác định mã HS để biết được loại thuế phải chịu và mức thuế phải nộp là bao nhiêu. Và với ghế Sofa cũng vậy.

Để xác định được mã HS của ghế sofa, doanh nghiệp cần căn cứ vào tính chất, thành phần cấu tạo, nguyên liệu của sản phẩm. Cụ thể, doanh nghiệp có thể dựa vào catalogue, tài liệu kỹ thuật,… của hàng hóa thực tế nhập khẩu.

Với mặt hàng ghế sofa, mã HS của mặt hàng này thuộc Chương 94: Đồ nội thất; Bộ đồ giường, đệm, khung đệm, nệm và các đồ dùng nhồi tương tự; Đèn và bộ đèn, chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác; Biển hiệu được chiếu sáng, biển đề tên được chiếu sáng và các loại tương tự; Nhà lắp ghép.

Cụ thể mã HS mà doanh nghiệp có thể tham khảo với mặt hàng ghế sofa:

  • Mã HS 9401: Ghế ngồi (trừ các loại thuộc nhóm 94.02), có hoặc không chuyển được thành giường và bộ phận của chúng.
  • Mã HS 94017100: Đã nhồi đệm

Đây là mã HS tham khảo đối với các loại ghế sofa có khung làm bằng kim loại. Với loại ghế có khung làm bằng gỗ hoặc các vật liệu khác sẽ có mã HS khác. Do đó, tùy vào hàng hóa thực tế nhập khẩu mà doanh nghiệp cần xác định chính xác mã HS để áp vào hàng hóa đó.

Thủ tục nhập khẩu ghế sofa

Mã HS của mặt hàng ghế sofa

Thủ tục nhập khẩu ghế sofa gồm những gì?

Đối với mặt hàng ghế sofa có khung ghế làm bằng kim loại, thủ tục nhập khẩu không quá phức tạp. Bởi loại ghế này không có yêu cầu, chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu ghế sofa tương tự như hàng hóa thông thường.

Cụ thể, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu, mở tờ khai, nộp tờ khai, đợi kết quả phân luồng và thực hiện các bước thông quan theo quy định.

Đối với hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu, doanh nghiệp chuẩn bị giấy tờ, chứng từ theo quy định tại Khoản 5, Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 (Sửa đổi bổ sung Điều 16 của Thông tư 38/2015/TT-BTC). Căn cứ vào Thông tư có thể nêu ra một số giấy tờ cơ bản cần có trong bộ hồ sơ hải quan gồm:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – C/O): Nộp trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Các chứng từ khác (nếu có)
Thủ tục nhập khẩu ghế sofa

Thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu ghế sofa

Quy định về thuế khi nhập khẩu ghế sofa

Chính sách về thuế là một trong những nội dung quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm khi nhập khẩu hàng hóa. Bởi mỗi loại hàng lại có quy định về thuế khác nhau.

Đối với ghế sofa, khi nhập khẩu mặt hàng này về Việt Nam, doanh nghiệp cần nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Cụ thể mức thuế được áp dụng với hàng hóa có mã HS như phần trên chúng tôi gợi ý là:

  • Thuế VAT của ghế sofa là 10%.
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của ghế sofa hiện hành là 25%.

* Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu ghế sofa từ các quốc gia có ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam thì doanh nghiệp có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu ra trong Hiệp định.

* Lưu ý: Từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đã quyết định giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% cho một số mặt hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm Nghị định để biết thêm chi tiết.

Lưu ý về nhãn mác hàng hóa khi nhập khẩu

Khi nhập khẩu ghế sofa về Việt Nam, bên cạnh các quy định, thủ tục và chính sách thuế thì doanh nghiệp cần nắm được những lưu ý về nhãn mác hàng hóa. Cụ thể, với hàng nhập khẩu, nhãn mác hàng hóa cần ghi đúng theo quy định và đảm bảo các nội dung cơ bản.

Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn của hàng hóa nhập khẩu gồm có tên hàng hóa, xuất xứ, bên chịu trách nhiệm về hàng hóa,… Doanh nghiệp khi nhập khẩu cần chú ý thông tin này để đảm bảo hàng nhập khẩu đáp ứng đủ các điều kiện được phép nhập về Việt Nam.

Nếu không nắm rõ được các thủ tục nhập khẩu ghế sofa thì doanh nghiệp có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ. Với kinh nghiệm nhiều năm cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu nhanh chóng, chính xác và ít xảy ra lỗi nhất.

Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn về dịch vụ, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu ghế sofa. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã hiểu rõ hơn về thủ tục nhập khẩu cần thực hiện để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các bước thông quan theo quy định.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Khi sử dụng nội dung này vào thực tế nên liên hệ với Thông Tiến Logistics để được cập nhật thông tin mới nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.