4 nội dung cần nắm được khi làm thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ chi tiết

Găng tay bảo hộ là sản phẩm được sử dụng cho người lao động phải làm việc trong môi trường dễ gặp rủi ro như bỏng, đứt tay, trầy xước tay,… Đây cũng là mặt hàng được một số đơn vị kinh doanh thiết bị bảo hộ lao động nhập khẩu về Việt Nam. Song thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ khá phức tạp do có nhiều quy định khi nhập về nước. Để giúp bạn cơ bản nắm được thông tin về thủ tục nhập khẩu, bạn có thể tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây.

Quy định về chính sách nhập khẩu găng tay bảo hộ

Găng tay bảo hộ là mặt hàng khi nhập khẩu về Việt Nam bạn cần phải nắm chắc khá nhiều quy định. Bởi đây là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành nên thủ tục nhập khẩu sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Cụ thể, bạn cần nắm được một số thông tin sau:

  • Găng tay bảo hộ lao động mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên bạn được phép nhập khẩu về nước như bình thường.
  • Găng tay bảo hộ lao động là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Lao động thương binh và xã hội nên căn cứ vào Thông tư 22/2018/TT-BLĐTBXH ngày 06/12/2018 thì nhập khẩu găng tay bảo hộ về nước bạn cần thực hiện thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng sau khi thông quan.
  • Đối với mặt hàng găng tay bảo hộ có mã HS thuộc nhóm 3926 và 4015 thì đây là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của 2 Bộ là Bộ Lao động thương binh và xã hội và Bộ Giao thông vận tải (Thông tư 41/2018/TT-BGTVT).
  • Khi làm thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ, ngoài việc thực hiện thủ tục hải quan tương tự như hàng hóa thông thường thì bạn cần nộp thêm kết quả kiểm tra chất lượng.
  • Mặt hàng găng tay bảo hộ lao động thuộc danh mục hàng hóa quản lý rủi ro về giá. Do đó, khi nhập khẩu có thể Cơ quan Hải quan sẽ yêu cầu tham vấn giá.

Như vậy, so với hàng hóa thông thường thì găng tay bảo hộ có khá nhiều quy định mà bạn cần quan tâm khi nhập khẩu. Để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ, bạn cần có chuyên môn và nắm vững nghiệp vụ làm thủ tục hải quan.

Thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu găng tay bảo hộ

Mã HS của mặt hàng găng tay bảo hộ

Khi nhập khẩu, mã HS là thông tin bạn bắt buộc phải xác định được cho mặt hàng nhập về. Bởi thông qua mã HS bạn có thể biết được hàng hóa đó có quy định nhập khẩu như thế nào và chính sách về thuế quan ra sao. Do đó, mã HS là thông tin không thể thiếu khi bạn tiến hành nhập khẩu một mặt hàng nào đó về nước.

Đối với găng tay bảo hộ, sản phẩm có mã HS thuộc khá nhiều Chương vì mặt hàng này được sản xuất với nhiều chủng loại khác nhau. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một số Chương sau:

  • Chương 39 – Plastic và các sản phẩm bằng plastic (Tham khảo nhóm 3926: Các sản phẩm khác bằng plastic và các sản phẩm bằng các vật liệu khác của các nhóm từ 39.01 đến 39.14.)
  • Chương 40 – Cao su và các sản phẩm bằng cao su (Tham khảo nhóm 4015: Sản phẩm may mặc và đồ phụ trợ may mặc (kể cả găng tay, găng hở ngón và găng bao tay), dùng cho mọi mục đích, bằng cao su lưu hóa trừ cao su cứng.)
  • Chương 42 – Các sản phẩm bằng da thuộc; yên cương và bộ yên cương; các mặt hàng du lịch, túi xách và các loại đồ chứa tương tự; các sản phẩm làm từ ruột động vật (trừ ruột con tằm) –  (Tham khảo nhóm 4203: Hàng may mặc và đồ phụ trợ quần áo, bằng da thuộc hoặc bằng da thuộc tổng hợp)
  • Chương 61 – Quần áo và hàng may mặc phụ trợ, dệt kim hoặc móc (Tham khảo nhóm 6116: Găng tay, găng tay hở ngón và găng tay bao, dệt kim hoặc móc.)
  • Chương 62 – Quần áo và các hàng may mặc phụ trợ, không dệt kim hoặc móc ((Tham khảo nhóm 6216: Găng tay, găng tay hở ngón và găng tay bao.)

Trên đây là Chương, phân nhóm mà bạn có thể tham khảo để tra cứu mã HS cho mặt hàng găng tay bảo hộ khi nhập khẩu. Để xác định được mã HS chính xác, bạn cần căn cứ vào đặc điểm, tài liệu kỹ thuật của sản phẩm khi tra cứu. Bởi trong mỗi phân nhóm đều bao gồm nhiều mã HS nhỏ mô tả chi tiết về đặc điểm của từng mặt hàng găng tay bảo hộ.

Thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ

Mã HS của mặt hàng găng tay bảo hộ bạn có thể tham khảo

Thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ cần thực hiện

Thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ về cơ bản sẽ phức tạp và khó hơn rất nhiều so với hàng hóa thông thường. Bởi đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Lao động thương binh và Xã hội. Thậm chí, một số loại găng tay còn thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải.

Vì vậy, khi nhập khẩu găng tay bảo hộ bạn cần phải thực hiện thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu sau thông quan. Cụ thể bạn có thể tham khảo nội dung sau:

Bước 1: Mở tờ khai hải quan nhập khẩu

Doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai hải quan theo hướng dẫn của Cơ quan hải quan. Bạn có thể mở tờ khai hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS/ VCIS của Tổng cục hải quan.

Sau khi mở tờ khai, bạn thực hiện khai báo đầy đủ các trường thông tin theo quy định và phù hợp với mặt hàng nhập khẩu.

Bước 2: Đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng nhập khẩu

Sau bước mở tờ khai, bạn tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng cho hàng nhập khẩu tại Cục an toàn lao động của Bộ Lao động thương binh và Xã hội. Hồ sơ cần chuẩn bị khi đăng ký gồm một số giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu theo mẫu
  • Tờ khai hải quan nhập khẩu
  • Hợp đồng mua bán hàng hóa (Commercial Contract)
  • Hóa đơn mua bán hàng hóa (Commercial Invoice)
  • Bảng kê đóng gói hàng hóa chi tiết (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nếu có (C/O)
  • Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) – nếu có
  • Mô tả hàng hóa chi tiết

Bước 3: Đăng ký làm hợp quy cho hàng nhập khẩu

Sau khi đăng ký kiểm tra chất lượng, bạn chuyển qua bước đăng ký để làm hợp quy cho mặt hàng găng tay bảo hộ nhập khẩu.

Về cơ bản, hồ sơ cần nộp cũng tương tự hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng, nhưng giấy đăng ký cần chuẩn bị theo mẫu của Trung tâm kiểm định.

Bước 4: Tiến hành khai hải quan tại Chi cục Hải quan

Để khai báo hải quan khi thông quan cho hàng hóa, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ nhập khẩu gồm một số giấy tờ, chứng từ sau:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Giấy đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng (bản gốc)
  • Hợp đồng mua bán hàng hóa (Commercial Contract)
  • Hóa đơn mua bán hàng hóa (Commercial Invoice)
  • Bảng kê đóng gói hàng hóa chi tiết (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nếu có (C/O)
  • Catalogue sản phẩm

Với hàng hóa và hồ sơ hợp lệ sẽ được thông quan ngay. Sau khi thông quan bạn thực hiện thủ tục kiểm định để làm chứng nhận hợp quy cho hàng nhập khẩu.

Bước 5: Lấy mẫu, gửi mẫu kiểm tra chất lượng và làm giấy chứng nhận hợp quy

Sau thông quan, bạn xin kéo hàng về kho và liên hệ Trung tâm kiểm định xuống kho lấy mẫu kiểm định và cấp chứng nhận hợp quy cho lô hàng nhập khẩu đạt chất lượng.

Bước 6: Nộp chứng nhận hợp quy

Để hoàn thành thủ tục nhập khẩu giày ủng bảo hộ lao động bạn tiến hành nộp chứng nhận hợp quy cho Cục an toàn lao động. Theo đó, bạn cần bổ sung một số chứng từ gồm:

  • Giấy chứng nhận hợp quy
  • Mẫu nhãn sản phẩm đã được gắn dấu hợp quy
  • Nhãn phụ của sản phẩm
Thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ

Các bước cần thực hiện khi nhập khẩu găng tay bảo hộ về Việt Nam

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu găng tay bảo hộ

Khi nhập khẩu găng tay bảo hộ về Việt Nam, bạn sẽ phải nộp hai loại thuế là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế nhập khẩu. Mức thuế cụ thể phải nộp được xác định dựa vào hàng hóa thực tế mà bạn nhập khẩu về. Bởi mỗi loại găng tay lại được làm từ chất liệu khác nhau nên chính sách thuế giữa từng sản phẩm cũng sẽ khác nhau.

Để biết được mặt hàng găng tay bảo hộ nhập khẩu về có chính sách thuế như thế nào thì bạn cần căn cứ vào hàng hóa thực tế nhập về. Nếu bạn còn băn khoăn về thông tin này thì có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963 để được hỗ trợ.

Với chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn đã nắm được thủ tục nhập khẩu găng tay bảo hộ. Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với thực tế khi thực hiện. Do đó, để được tư vấn chi tiết nhất bạn vui lòng liên hệ với Thông Tiến Logistics.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp do những thay đổi về quy định, chính sách nhập khẩu tại thời điểm bạn nhập khẩu. Vậy nên bạn cần chú ý tìm hiểu thông tin mới nhất liên quan đến hoạt động nhập khẩu để thực hiện nhập khẩu găng tay bảo hộ cho đúng.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.