Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh chi tiết

Hiện nay, khi nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh về Việt Nam, nhiều người băn khoăn không biết mặt hàng này cần thực hiện những thủ tục gì? Bởi nhiều nguồn thông tin cho hay, nhập khẩu hàng hóa thủy tinh phải trải qua nhiều bước phức tạp. Vậy cụ thể, thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh được thực hiện như thế nào? Xem ngay bài viết dưới đây để có được cho mình đáp án chính xác bạn nhé!

Quy định về chính sách nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh

Theo quy định hiện hành, chai thủy tinh và cốc thủy tinh không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu hàng hóa theo quy định như bình thường.

Tuy nhiên, khi nhập khẩu, doanh nghiệp cần nắm chắc:

  • Với chai lọ thủy tinh được nhập khẩu để đựng mỹ phẩm, hóa chất công nghiệp thì có thể làm thủ tục nhập khẩu như hàng hóa thông thường.
  • Với chai lọ thủy tinh được nhập khẩu để đựng thực phẩm thì doanh nghiệp cần phải tự công bố sản phẩm theo quy định. Sau khi có công bố, doanh nghiệp cần đăng ký kiểm tra chất lượng và tiến hành làm thủ tục nhập khẩu như hàng hóa thông thường.

Trong trường hợp, doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng phải tiến hành tự công bố và kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, có thể tham khảo Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm.

Nếu bạn không nắm chắc các thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh thì không nên tự thực hiện. Thay vào đó, bạn nên sử dụng dịch vụ vận chuyển được một số đơn vị cung cấp để đảm bảo tính chính xác và hạn chế được những sai sót khi nhập khẩu.

thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh

Quy định về chính sách nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh

Mã HS của chai thủy tinh và cốc thủy tinh

Bất cứ hàng hóa nào khi nhập khẩu cũng cần xác định được mã HS. Bởi mã HS là căn cứ giúp bạn nắm được quy định về thuế và chính sách nhập khẩu của mặt hàng đó.

Đối với chai thủy tinh và cốc thủy tinh cũng vậy, khi nhập khẩu bạn cần tra cứu đúng mã HS của mặt hàng này. Căn cứ vào Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017, có thể xác định mã HS của chai thủy tinh và cốc thủy tinh thuộc chương 70 – Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh. Cụ thể:

* Mã HS của chai thủy tinh

Mã HS Mô tả hàng hóa Thuế suất
70.10 Bình lớn có vỏ bọc ngoài, chai, bình thót cổ, lọ, ống, ống dạng phial, ống dạng ampoule và các loại đồ chứa khác, bằng thủy tinh, dùng trong vận chuyển hoặc đóng hàng; lọ, bình bảo quản bằng thủy tinh; nút chai, nắp đậy và các loại nắp khác, bằng thủy tinh.
70.10.10.00 – Ống dạng ampoule 10
7010.20.00 – Nút chai, nắp đậy và các loại nắp khác 20
7010.90 – Loại khác:
7010.90.10 – – Bình lớn có vỏ bọc ngoài và bình thót cổ 20
7010.90.40 – – Chai, lọ và ống dạng phial, để đựng thuốc kháng sinh, huyết thanh và các chất tiêm truyền khác; chai để đựng dung dịch tiêm, truyền tĩnh mạch 5
7010.90.91 – – – Có dung tích trên 1 lít 20
7010.90.99 – – – Loại khác 20

 

* Mã HS của cốc thủy tinh

  • Mã HS 70.13 – Bộ đồ ăn, đồ nhà bếp, đồ vệ sinh, đồ dùng văn phòng, đồ trang trí nội thất hoặc đồ dùng cho các mục đích tương tự bằng thủy tinh (trừ các sản phẩm thuộc nhóm 70.10 hoặc 70.18).
  • Mã HS 70.13.37.00 – Loại khác

Thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh

Về cơ bản, thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh sẽ cần thực hiện một số công việc chính như:

Tiến hành tự công bố sản phẩm

Hồ sơ và trình tự công bố sản phẩm hiện được quy định chi tiết tại Điều 5 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP. Theo đó, hồ sơ tự công bố sản phẩm gồm có:

  • Bản tự công bố sản phẩm theo Mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành theo nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp với quy định của quốc tế hoặc các chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng do tổ chức, cá nhân công bố trong trường hợp chưa có quy định của Bộ Y tế (bản chính hoặc bản sao chứng thực).

Đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm

Sau khi đã tiến hành tự công bố, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm. Đối với thủ tục này, hồ sơ cần chuẩn bị được quy định chi tiết tại Khoản 2, Điều 18 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Theo đó hồ sơ đăng ký kiểm tra theo phương thức kiểm tra thông thường và phương thức kiểm tra chặt bao gồm:

  • Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo quy định tại Mẫu số 04 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;
  • Bản tự công bố sản phẩm;
  • 03 (ba) Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu liên tiếp theo phương thức kiểm tra chặt đối với các lô hàng, mặt hàng được chuyển đổi phương thức từ kiểm tra chặt sang kiểm tra thông thường (bản chính);
  • Bản sao Danh mục hàng hóa (Packing list);
  • Trong trường hợp sản phẩm quy định tại Điều 14 Nghị định này thì phải có giấy chứng nhận đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp (bản chính), trừ trường hợp thủy sản do tàu cá nước ngoài thực hiện đánh bắt, chế biến trên biến bán trực tiếp cho Việt Nam.

Thông quan hàng hóa

Cuối cùng, sau khi đã hoàn tất hai công việc trên, doanh nghiệp tiến hành thông quan hàng hóa như bình thường theo quy định. Về hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu gồm có:

  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  •  Bản tự công bố sản phẩm
  •  Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu
  • Tờ khai nhập khẩu theo mẫu
  • Các chứng từ khác (nếu có)
thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh

Thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh bạn cần nắm được

Quy định về thuế khi nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh

Đối với mặt hàng chai thủy tinh và cốc thủy tinh, khi nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ cần nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Về mức thuế cụ thể sẽ có sự khác nhau giữa từng mặt hàng. Do đó, căn cứ vào hàng hóa nhập khẩu thực tế, bạn có thể tra cứu mã HS và xác định mức thuế phải nộp tương ứng.

Về cơ bản, mức thuế sẽ là:

  • Thuế VAT của chai thủy tinh và cốc thủy tinh là 10%.
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của chai thủy tinh hiện hành là 5-20%.
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của cốc thủy tinh là 35%.

Để đảm bảo thực hiện thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh nhanh chóng, chính xác, bạn nên sử dụng dịch vụ thủ tục hải quan do một số đơn vị cung cấp. Một trong những đơn vị bạn có thể tin tưởng lựa chọn hiện nay đó chính là Thông Tiến Logistics.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ cho bạn thông tin về thủ tục nhập khẩu chai thủy tinh và cốc thủy tinh. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã bỏ túi được cho mình kiến thức những kiến thức cơ bản để đảm bảo hoạt động nhập khẩu diễn ra suôn sẻ nhất.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi phụ thuộc vào quy định hiện hành tại thời điểm nhập khẩu. Để được tư vấn cụ thể, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.