Cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu camera giám sát

Camera giám sát là thiết bị được sản xuất với nhiều chủng loại, kích thước khác nhau. Mỗi loại lại có công dụng và được người dùng sử dụng với mục đích khác biệt. Do đó, để đảm bảo thực hiện đúng các thủ tục nhập khẩu camera giám sát phù hợp với mặt hàng nhập về, bạn nhất định nên dành ra 2 phút xem ngay bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Quy định về chính sách nhập khẩu camera giám sát

Camera giám sát là mặt hàng có khá nhiều quy định về chính sách nhập khẩu mà bạn cần quan tâm. Bởi sản phẩm này được sản xuất với nhiều chủng loại. Trong khi đó, tùy thuộc vào từng loại camera lại có những quy định khác biệt về chính sách nhập khẩu. Vậy quy định cụ thể về chính sách nhập khẩu camera như thế nào?

  • Căn cứ vào Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 của Chính Phủ thì mặt hàng camera giám sát mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam. Đối với loại camera bình thường, khi nhập khẩu không có yêu cầu hay chính sách đặc biệt nên doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu theo hướng dẫn của Cơ quan hải quan.
  • Đối với các loại camera giám sát đã qua sử dụng, đây là hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu nên cá nhân, tổ chức không được nhập khẩu về Việt Nam dưới mọi hình thức.
  • Camera là thiết bị nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến việc quay, ghi hình,… Do đó, với những loại camera siêu nhỏ (dùng để ghi âm) là loại tích hợp thẻ nhớ, pin trong camera, có thể hoạt động độc lập mà không cần kết nối các các thiết bị khác thì khi nhập khẩu phải xin giấy phép quản lý chuyên ngành do Bộ Công an cấp. Bởi đây là nhóm hàng thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an khi nhập khẩu.
  • Đối với các loại camera như webcam; camera ghi hình ảnh sử dụng cho lĩnh vực phát thanh; camera số hoặc tương tự; camera truyền hình; Camera kỹ thuật số khác sử dụng cho truyền hình, camera số, camera ghi hình ảnh,… đều là những thiết bị có thể truyền tải dữ liệu bằng sóng vô tuyến nên khi nhập khẩu phải làm thủ tục kiểm tra chất lượng, phải làm chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời khi nhập khẩu phải có giấy phép nhập khẩu của Bộ Thông tin và Truyền thông vì đây là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ này.

Như vậy, với các loại camera giám sát thông thường (không phải hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành), thủ tục nhập khẩu sẽ được thực hiện khá đơn giản. Tuy nhiên, với hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành, khi nhập khẩu bạn sẽ phải thực hiện nhiều thủ tục hơn.

* Lưu ý: Trong bài viết này, chúng tôi chủ yếu đề cập đến thủ tục nhập khẩu camera giám sát thông thường, loại hàng không thuộc quản lý chuyên ngành.

thủ tục nhập khẩu camera giám sát

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu camera giám sát

Mã HS của mặt hàng camera giám sát

Khi nhập khẩu camera giám sát, ngoài việc nắm chắc các quy định nhập khẩu liên quan thì bạn cũng cần tra cứu mã HS cho mặt hàng nhập về. Bởi khi xác định được đúng mã HS bạn sẽ biết loại camera giám sát nhập khẩu về có quy định nhập khẩu như thế nào? Và chính sách thuế ra sao?

Đối với mặt hàng camera giám sát, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 85 – Máy điện và thiết bị điện và các bộ phận của chúng; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên. Cụ thể, bạn có thể tham khảo nhóm:

  • 85.25: Thiết bị phát dùng cho phát thanh sóng vô tuyến hoặc truyền hình, có hoặc không gắn với thiết bị thu hoặc ghi hoặc tái tạo âm thanh; camera truyền hình, camera kỹ thuật số và camera ghi hình ảnh.

Trong nhóm 85.25 bao gồm nhiều mã HS mô tả chi tiết từng loại camera. Để xác định được mã HS phù hợp với hàng hóa nhập khẩu, bạn cần căn cứ vào loại hàng thực tế nhập khẩu để tiến hành áp mã HS.

thủ tục nhập khẩu camera giám sát

Mã HS tham khảo của mặt hàng camera giám sát

Hướng dẫn về thủ tục nhập khẩu camera giám sát

Đối với các loại camera giám sát thường, không thuộc danh mục hàng hóa quản lý chuyên ngành của các Bộ thì thủ tục nhập khẩu được thực hiện khá đơn giản. Theo đó, thủ tục nhập khẩu camera giám sát được thực hiện tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Tuy nhiên, nếu nhập khẩu các loại camera thuộc quản lý chuyên ngành thì bạn sẽ cần thực hiện thêm một số thủ tục khác như xin giấy phép nhập khẩu, đăng ký và tiến hành kiểm tra chất lượng, làm chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy,…

Với các loại camera nhập khẩu tương tự hàng hóa thông thường, cơ bản sẽ cần làm một số thủ tục như mở tờ khai hải quan nhập khẩu, chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu với đầy đủ giấy tờ chứng từ, thực hiện các thủ tục thông quan theo quy định.

Để hàng nhập khẩu thuận lợi thông quan, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan gồm đầy đủ các loại giấy tờ, chứng từ được quy định tại Thông tư 39/2018/TT-BTC. Theo đó, hồ sơ nhập khẩu cần một số giấy tờ như:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Các chứng từ khác (nếu có)

* Trường hợp cần tư vấn chi tiết về thủ tục nhập khẩu camera giám sát, bạn vui lòng liên hệ Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu camera giám sát

Các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu camera giám sát loại không phải kiểm tra chuyên ngành

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu camera giám sát

Khi nhập khẩu camera giám sát, chính sách thuế là thông tin được khá nhiều khách hàng quan tâm. Bởi để hàng hóa đủ điều kiện thông quan theo quy định thì người nhập khẩu phải hoàn thành đầy đủ các khoản thuế phải nộp cho mặt hàng nhập khẩu.

Đối với mặt hàng camera giám sát, khi nhập khẩu về Việt Nam bạn cần nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế cụ thể phải nộp được xác định dựa vào loại hàng thực tế nhập khẩu cùng mã HS đi kèm.

Với sản phẩm camera giám sát thuộc nhóm 82.25, để xác định rõ mức thuế phải nộp thì trước hết phải biết được mặt hàng cụ thể mà doanh nghiệp nhập khẩu về là loại camera như thế nào. Do đó, để được tư vấn chi tiết về chính sách thuế, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu camera giám sát. Hy vọng chia sẻ này sẽ phần nào giúp bạn thực hiện được thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với thực tế khi thực hiện. Do đó, bạn cần cập nhật thông tin mới nhất để thực hiện thủ tục nhập khẩu cho chính xác.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.