Thủ tục và chính sách thuế nhập khẩu bột mì cập nhật mới nhất

Bột mì là mặt hàng phổ được sử dụng khắp nơi trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hiện tại, đây là mặt hàng được nhập khẩu về nước để phục vụ nhu cầu sản xuất và chế biến thực phẩm trong nước. Vậy thủ tục nhập khẩu bột mì được thực hiện như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp ở nội dung dưới đây.

Quy định nhập khẩu bột mì

Bột mì được làm từ lúa mì hoặc từ các loại ngũ cốc được sử dụng để làm bánh, kẹo. Bột mì hiện có 2 loại là bột mì đen và bột mì trắng, bên cạnh đó còn được phân biệt dựa trên công dụng và bột mì còn được phân biệt dựa trên hàm lượng protein hoặc công dụng của chúng.

Hiện tại, bột mì là mặt hàng không thuộc danh mục sản phẩm cấm nhập khẩu, do đó các doanh nghiệp có thể làm thủ tục và nhập khẩu về để sử dụng và kinh doanh ở Việt Nam. Mặc dù, đây là mặt hàng không thuộc danh mục cấm nhập khẩu, nhưng theo quy định của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp sẽ phải tiến hành làm thủ tục tự công bố sản phẩm trước khi nhập khẩu.

Mã HS của bột mì khi nhập khẩu

Thủ tục nhập khẩu bột mì

Mã HS của bột mì thuộc Chương 11: Các sản phẩm xay xát, malt, tinh bột, inulin, gluten lúa mì.

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp muốn nắm được chính sách, thủ tục và thuế nhập khẩu bột mì sẽ phải xác định được mã HS code của sản phẩm. 

Theo biểu thuế xuất nhập khẩu 2020, Bột mì có Mã HS thuộc Chương 11: Các sản phẩm xay xát, malt, tinh bột, inulin, gluten lúa mì.

Mã HS 1101 (nhóm lớn): Bột mì hoặc bột meslin, và chỉ có 2 phân nhóm:

  • Mã HS 11010011 (nhóm nhỏ): Tăng cường vi chất dinh dưỡng
  • Mã HS 11010019 (nhóm nhỏ): Loại khác

Việc xác định chi tiết mã HS của bột mì sẽ căn cứ vào thành phần cấu tạo, tính chất…thực tế của sản phẩm khi nhập khẩu. Mã HS sẽ dựa trên cơ sở catalogue, tài liệu kỹ thuật (nếu có) hoặc/và đi giám định tại Cục Kiểm định hải quan. Sau khi có kết quả kiểm tra thực tế, Cục Kiểm định hải quan sẽ lấy kết quả này làm cơ sở pháp lý để áp mã HS cho sản phẩm bột mì.

Lưu ý: Mã HS của Thông Tiến Logistics đề cập trên đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Tự công bố sản phẩm trước khi hàng về

Thủ tục nhập khẩu bột mì

Khi nhập khẩu bột mì sẽ phải làm thủ tục tự công bố sản phẩm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Như đã nói trên, bột mì khi nhập khẩu các doanh nghiệp sẽ phải làm thủ tục tự công bố sản phẩm dựa trên Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 02/02/2018. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

  • Bản tự công bố thực phẩm theo mẫu số 1 của nghị định 15/2018/NĐ-CP;
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm thực phẩm có thời hạn trên 12 tháng , được công nhận phù hợp với ISO 17025;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Mẫu sản phẩm; mẫu nhãn mác sản phẩm; hình ảnh sản phẩm.

Doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ công bố tại Bộ Công Thương, nếu hồ sơ hợp lệ cơ quan này sẽ công bố sản phẩm sau 1 tuần hoặc hơn (thời gian tính từ khi nhận hồ sơ đầy đủ).

Kiểm dịch thực vật và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Bột mì chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Do đó, khi nhập khẩu sẽ phải làm kiểm dịch thực vật và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm dựa trên cơ sở Thông tư 24/2017/TT-BNNPTNT ban hành. 

Các doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ qua hệ thống 1 cửa của quốc gia, tại đây các cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm duyệt hồ sơ và cấp Kiểm dịch thực vật và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cho doanh nghiệp.

Thủ tục hải quan nhập khẩu bột mì

Thủ tục nhập khẩu bột mì

Để làm thủ tục hải quan nhập khẩu bột mì các doanh nghiệp sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ scan bản điện tử hoặc hồ sơ gốc theo quy định.

Về cơ bản, để làm thủ tục hải quan nhập khẩu bột mì về Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ scan bản điện tử hoặc hồ sơ gốc với đầy đủ các loại giấy tờ như sau:

  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Tờ Khai hải quan
  • Bill of lading – Vận Đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (nếu doanh nghiệp muốn nhận ưu đãi thuế nhập khẩu).
  • Chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Chứng nhận kiểm dịch thực vật

Nhãn mác hàng hóa khi nhập khẩu

Bất cứ mặt hàng nào khi nhập khẩu về Việt Nam đều phải có đầy đủ thông tin nhãn mác hàng hóa theo quy định và mặt hàng bột mì cũng vậy. Các sản phẩm bột mì phải có đủ nhãn mác với nội dung như:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.

Chính sách thuế nhập khẩu bột mì

Thủ tục nhập khẩu bột mì

Chính sách thuế nhập khẩu bột mì

Cũng giống như các mặt hàng nhập khẩu khác, để nhập khẩu bột mì các doanh nghiệp sẽ phải chi trả cho 2 khoản thuế bắt buộc đó là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT).

  • Thuế VAT nhập khẩu đối với mặt hàng bột mì là 10%.
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng bột mì hiện hành là 15%.

Nếu các doanh nghiệp nhập khẩu bột mì từ các nước tham gia Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam có thể doanh nghiệp của bạn sẽ được nhận ưu đãi về thuế quan. Và để hưởng ưu đãi thuế quan doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện của hiệp định đưa ra. Do đó, các doanh nghiệp nên lưu ý điều này để không bỏ qua ưu đãi mà mình được nhận khi nhập khẩu.

Mong rằng với những thông tin hữu ích trong bài viết trên đây sẽ giúp cho các doanh nghiệp nắm được thủ tục nhập khẩu bột mì và thuận tiện trong việc nhập khẩu bột mì về Việt Nam. Mọi thông tin chi tiết về thủ tục hải quan và chính sách thuế, hãy liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được giải đáp tốt nhất.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định hiện hành của Nhà nước. Do đó, để cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu, bạn nên liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.