Thông tin đầy đủ về thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox

Thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox được nhiều người đánh giá là tương đối phức tạp. Bởi mặt hàng này phải tiến hành tự công bố hợp quy an toàn thực phẩm và kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu về Việt Nam. Vậy cụ thể thủ tục thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

Quy định về chính sách nhập khẩu bình đựng nước bằng inox

Theo quy định hiện hành, bình đựng nước bằng inox không phải là mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu về Việt Nam. Do đó, cá nhân, doanh nghiệp có thể tiến hành các thủ tục nhập khẩu về nước như bình thường.

Tuy nhiên, đây lại là mặt hàng có nhiều lưu ý khi tiến hành nhập khẩu. Cụ thể:

  • Doanh nghiệp nhập khẩu phải tiến hành tự công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu cho mặt hàng bình đựng nước bằng inox. Quy định cụ thể xem chi tiết tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, tại Điều 4 của Nghị định đã quy định: “Thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn; phụ gia thực phẩm; chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm” đều phải thực hiện thủ tục tự công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm.
  • Ngoài ra, doanh nghiệp cần tìm hiểu thêm về các quy định nhập khẩu tại Thông tư số 40/2016/TT-BYT ngày ngày 04/11/2016 của Bộ Y tế “Quy định Danh mục thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm theo mã số HS trong Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế.”

Trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox, nếu doanh nghiệp không hiểu rõ các thủ tục thì nên liên hệ với Cơ quan Hải quan để được hỗ trợ. Trường hợp không tự thực hiện được hoạt động nhập khẩu thì doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan do một số đơn vị cung cấp để đảm bảo hàng hóa được thông quan nhanh chóng.

thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox

Chính sách nhập khẩu bình đựng nước bằng inox bạn cần thực hiện

Mã HS của bình đựng nước bằng inox

Bất cứ mặt hàng nào khi nhập khẩu cũng cần xác định được mã HS. Bởi mã HS là căn cứ để người nhập khẩu nắm được các chính sách về thuế và các quy định liên quan khi nhập khẩu.

Để áp được mã HS cho hàng hóa thực tế nhập khẩu, doanh nghiệp cần căn cứ vào đặc điểm, tính chất, thành phần cấu tạo,… của hàng hóa đó. Việc áp mã HS phải đảm bảo hợp lý, chính xác và đúng theo quy định.

Đối với mặt hàng bình đựng nước bằng inox, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 73: Các sản phẩm bằng sắt hoặc thép. Cụ thể, bạn có thể tham khảo mã HS sau:

  • Mã HS 7323: Bộ đồ ăn, đồ nhà bếp hoặc các loại đồ gia dụng khác và các bộ phận của chúng, bằng sắt hoặc thép; bùi nhùi bằng sắt hoặc thép; miếng cọ nồi và cọ rửa hoặc đánh bóng, bao tay và các loại tương tự, bằng sắt hoặc thép.
  • Mã HS  73239390: Loại khác.
thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox

Mã HS của mặt hàng bình đựng nước bằng inox

Thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox

So với hàng hóa thông thường, thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox được nhiều người đánh giá là phức tạp hơn rất nhiều. Bởi khi nhập khẩu mặt hàng này doanh nghiệp phải làm công bố hợp quy an toàn thực phẩm và tự công bố sản phẩm.

Về cơ bản, các thủ tục cần thực hiện gồm có (nội dung mang tính tham khảo):

Thủ tục công bố hợp quy an toàn thực phẩm

Đây là thủ tục quan trọng mà doanh nghiệp nhập khẩu bình đựng nước bằng inox phải thực hiện khi nhập mặt hàng này về Việt Nam. Cụ thể, hồ sơ đăng ký công bố hợp quy an toàn thực phẩm gồm có:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản công bố sản phẩm
  • Phiếu kiểm nghiệm sản phẩm
  • Mẫu sản phẩm, thông tin sản phẩm, thông số kỹ thuật
  • Thông tin sản phẩm, thông số kỹ thuật

Thủ tục tự công bố sản phẩm

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 5 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ tự công bố sản phẩm gồm những giấy tờ sau:

  • Bản tự công bố sản phẩm theo Mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành theo nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp với quy định của quốc tế hoặc các chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng do tổ chức, cá nhân công bố trong trường hợp chưa có quy định của Bộ Y tế (bản chính hoặc bản sao chứng thực).

Hồ sơ hải quan nhập khẩu

Ngoài việc thực hiện công bố hợp quy và tự công bố sản phẩm, khi nhập khẩu bình đựng nước bằng inox doanh nghiệp phải chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan với đầy đủ giấy tờ, chứng từ theo quy định. Về cơ bản, bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu cần có một số giấy tờ sau:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of Lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Chứng nhận đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhập khẩu
  • Bản công bố sản phẩm
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Các chứng từ khác (nếu có)
thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox

Các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu bình đựng nước bằng inox

Quy định về thuế khi nhập khẩu bình đựng nước bằng inox

Khi nhập khẩu bình đựng nước inox về Việt Nam, doanh nghiệp cần phải nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế phải nộp căn cứ cụ thể vào loại hàng hóa thực tế mà doanh nghiệp nhập khẩu.

Với mặt hàng bình đựng nước bằng inox có mã HS như chúng tôi đưa ra như trên, mức thuế phải nộp là:

  • Thuế VAT của bình đựng nước bằng inox là 10%.
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của bình đựng nước bằng inox hiện hành là 30%.

* Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu bình đựng nước bằng inox từ các quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam thì có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nếu đáp ứng được đầy đủ các điều kiện mà Hiệp định đưa ra.

* Lưu ý: Từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đã quyết định giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% cho một số mặt hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm Nghị định để biết thêm chi tiết.

Với chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã nắm được một số thông tin liên quan đến thủ tục nhập khẩu bình đựng nước bằng inox. Để thực hiện chính xác nhất thủ tục hải quan, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được trợ giúp.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp trong từng thời điểm nhập khẩu. Để cập nhật thủ tục nhập khẩu mới nhất, bạn vui lòng liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.