Thủ tục hải quan xuất khẩu – 6 bước thực hiện cực chuẩn

Để xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài, doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục hải quan. Vậy thủ tục hải quan là gì và làm sao để thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hoá nhanh chóng nhất?

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là những thủ tục cần thiết để hàng hoá, phương tiện vận chuyển được xuất khẩu ra khỏi quốc gia hay nhập khẩu vào quốc gia đó. Thủ tục hải quan khá phức tạp, chính vì vậy, đối với các công ty không có kinh nghiệm thì tốt nhất nên thuê công ty dịch vụ. Đặc biệt là khi khai báo hải quan, khâu cực kỳ quan trọng trong thủ tục hải quan, đòi hỏi các nhân viên có kinh nghiệm xử lý các vấn đề phát sinh. 

Đối với những mặt hàng xuất nhập khẩu, thông quan hàng hoá là một trong những yêu cầu bắt buộc. Việc thực hiện thủ tục hải quan sẽ giải quyết được 2 mục đích cơ bản, đó là nhà nước thu thuế và quản lý hàng hoá nhằm đảm bảo an toàn hàng hoá vào lãnh thổ một quốc gia.

  • Nhà nước tính và thu thuế: Đây là mục đích quan trọng trả lời cho câu hỏi tại sao lại tốn thời gian và công sức để làm các thủ tục hải quan.
  • Quản lý hàng hoá: Điều này nhằm đảm bảo an toàn hàng hoá khi ra vào lãnh thổ của một quốc gia, đồng thời xác định hàng hoá không thuộc danh mục cấm và hoàn toàn có thể xuất – nhập khẩu.

Quy trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu

Quy trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu

Quy trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu

Để thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu cho hàng hoá, bạn cần làm theo 6 bước sau:

Khai thông tin xuất khẩu (EDA)

Trước khi đăng ký tờ khai xuất khẩu, người khai hải quan sẽ khai các thông tin xuất khẩu bằng nghiệp vụ EDA. Khi đã khai đủ 109 chỉ tiêu EDA, người khai gửi đến hệ thống VNACCS, hệ thống sẽ tự cấp số, tự động xuất ra các chỉ tiêu liên quan đến thuế suất, tên tương ứng với mã số doanh nghiệp, tự động tính toán được các chỉ tiêu liên quan đến trị giá, thuế,.. và phản hồi lại có người khai ngay tại màn hình đăng ký tờ khai.

Đăng ký tờ khai (EDC)

Khi màn hình hiển thị đăng ký tờ khai, người khai cần kiểm tra các thông tin đã khai báo và các thông tin do hệ thống xuất ra, tính toán xem có chính xác không. Nếu chính xác, người khai gửi đến hệ thống để đăng ký. Trường hợp sau khi kiểm tra phát hiện có thông tin không chính xác và cần sửa đổi thì bạn cần phải sử dụng nghiệp vụ EDB gọi lại màn hình khai thông tin xuất khẩu EDA để sửa thông tin.

Kiểm tra điều kiện đăng ký tờ khai

Hệ thống sẽ tự động kiểm tra danh sách doanh nghiệp không đủ điều kiện đăng ký tờ khai do nợ quá hạn quá 90 ngày, tạm dừng hoạt động, giải thể… trước khi cho phép đăng ký tờ khai. Nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện đăng ký tờ khai thì hệ thống sẽ gửi phản hồi lại cho người khai biết.

Lấy kết quả phân luồng

Sau khi tờ khai được đăng ký, hệ thống sẽ tự động phân luồng gồm 3 luồng là luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ

Tờ khai hải quan được phân thành luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ

Tờ khai hải quan được phân thành luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ

  • Đối với các tờ khai luồng xanh

Trong trường hợp số thuế phải nộp của bạn bằng 0 thì hệ thống sẽ tự động cấp phép thông quan và xuất ra cho người khai quyết định thông quan hàng hoá. 

Trường hợp cần phải nộp thuế, nếu đã khai báo nộp thuế bằng hạn mức hoặc thực hiện bảo lãnh, hệ thống sẽ tự động kiểm tra các chỉ tiêu khai báo liên quan đến hạn bảo lãnh. Số tiền hạn mức hoặc bảo lãnh lớn hơn số thuế cần nộp, hệ thống sẽ xuất ra “ Chứng từ ghi số thuế phải thu” và “Quyết định thông quan hàng hoá”. Số tiền hạn mức hoặc bảo lãnh nhỏ hơn số tiền thuế phải nộp thì hệ thống sẽ báo lỗi.

Còn nếu doanh nghiệp khai báo nộp thuế ngay, hệ thống sẽ xuất ra cho người khai “chứng từ ghi số thuế phải thu”. Khi người khai nộp thuế, phí và lệ phí, hệ thống VNACCS đã nhận thông tin về việc nộp thuế thì hệ thống sẽ xuất ra quyết định thông qua hàng hoá. Cuối ngày, hệ thống sẽ tập hợp toàn bộ tờ khai luồng xanh và chuyển sang VCIS

  • Đối với từ khai luồng vàng, đỏ

Hệ thống sẽ tự động chuyển dữ liệu tờ khai luồng vàng, đỏ online từ VNACCS sang VCIS. Với từ khai luồng vàng, bạn phải xuất trình bộ hồ sơ giấy bao gồm các chứng từ như tờ khai hải quan in từ phần mềm, hoá đơn thương mại, vận đơn, ℅, giấy kiểm tra chất lượng….

Theo thông tư 38 thì các hồ sơ hải quan đã được đơn giản hoá, không cần hợp đồng ngoại thương và chi tiết đóng gói. Tuy vậy, bạn nên chuẩn bị một bản photo để tham khảo khi bị hỏi đến.

Còn với tờ khai luồng đỏ, bạn không chỉ cần phải xuất trình bộ hồ sơ giấy mà các cơ quan hải quan sẽ còn phải kiểm tra thực thế hàng hoá. Đây là mức độ kiểm tra cao nhất, phải làm nhiều thủ tục và tốn kém nhiều chi phí, thời gian, công sức của cả cán bộ hải quan và doanh nghiệp.

Sau khi nộp hồ sơ giấy cho nhân viên hải quan, các nhân viên sẽ chuyển hồ sơ qua cho đội kiểm hoá. Bạn đăng ký kiểm hoá, xuống cảng làm thủ tục hạ hàng và đưa hàng vào khu kiểm hoá, sau đó liên hệ với cán bộ hải quan xuống làm thủ tục kiểm hoá.

Hiện tại, có 2 hình thức kiểm hoá là kiểm hoá bằng máy soi và kiểm hoá thủ công. Trong trường hợp hải quan kiểm máy soi thấy có vấn đề sẽ cho mở container để kiểm tra thủ công. Sau khi kiểm tra xong, cán bộ hải quan sẽ về chi cục và làm biên bản kiểm hoá. Nếu thông qua, bạn sẽ làm thủ tục quyết và bóc tờ khai, rồi in mã vạch tờ khai hải quan, đến cảnh và làm nốt thủ tục đổi lệnh, ký hải quan giám sát.

Nộp thuế

Người khai nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định như: nộp ngay, ân hạn, bảo lãnh ngân hàng…

Thông quan

Để hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu thì cần phải thông quan. Sau khi hàng qua bạn được hải quan chấp nhận thông quan, hàng hoá đã đủ điều kiện để đưa ra khỏi Việt Nam hoặc đưa vào khu phi thuế quan. 

Một số điều cần lưu ý khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu

Cần lưu ý gì khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu?

Cần lưu ý gì khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu?

Khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu cho hàng hoá, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mỗi tờ khai sẽ được tối đa 50 mặt hàng. Trường hợp lô hàng có trên 50 mặt hàng thì người khai sẽ phải thực hiện khai báo trên nhiều tờ khai
  • Khai sai các thông tin trên phần mềm VNACCS, một số thông tin có thể chỉnh sửa nhưng cũng có một số thông tin khi đã khai thì không thể chỉnh sửa. Lúc này, người khai hải quan chỉ có thể khai lại tờ mới. Việc này khiến người khai mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là khi tờ khai đã được đóng thuế.
  • Việc áp mã số hàng hoá (Mã HS) không chính xác: Mỗi loại hàng hoá chỉ có một mã số duy nhất nên người khai cần phải kiểm tra thật kỹ để tìm ra mã số phù hợp cho mặt hàng đó tránh sai sót.
  • Các lỗi trên chứng từ về thông tin trên bộ chứng từ không khớp nhau như sai lệch về điều kiện giao hàng, số lượng, sai chính tả… Người khai cần phải cẩn thận, kiểm tra kỹ thông tin trên bộ chứng từ. Nếu có sai sót người khai cần thông báo cho các bên liên quan để điều chỉnh trước khi tiến hành khai hải quan, tránh trường hợp phải khai lại.
  • Một số các lỗi khác thường gặp khi kiểm tra hàng hoá như hàng không đúng chủng loại, thiếu hoặc dư số lượng.. người khai hải quan cần phải có kinh nghiệm để xử lý các sự cố này một cách kịp thời để không làm chậm quá trình thông quan hàng hoá.

Trên đây là một số thông tin về thủ tục hải quan xuất khẩu và quy trình làm thủ tục thông quan xuất khẩu bạn cần biết. Để có thể thực hiện thủ tục thông quan nhanh chóng nhất, tốt nhất bạn nên tìm công ty cung cấp dịch vụ thủ tục hải quan uy tín như Thông Tiến Logistics. Mọi thắc mắc khác, bạn vui lòng liên hệ đến số hotline của Thông Tiến để được các nhân viên tư vấn hỗ trợ bất kỳ lúc nào.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.