“Điểm tên” những thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển

Vận chuyển hàng hóa qua đường biển cũng tương tự như nhiều hình thức khác luôn có những thủ tục mà bạn nhất định phải tuân thủ. Việc chuẩn bị và thực hiện đúng các thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển là cách đơn giản nhất giúp bạn đảm bảo hoạt động giao nhận diễn ra suôn sẻ, an toàn.

Bạn nên vận chuyển hàng hóa qua đường biển khi nào?

Chuyển hàng qua đường biển, tuy là hình thức giúp bạn tiết kiệm chi phí khá tốt, nhưng do hạn chế về mặt thời gian nên nhiều người khá e ngại khi gửi hàng qua con đường này. Tuy nhiên thực tế, nếu hàng hóa gửi đi không có yêu cầu đặc biệt khi vận chuyển thì bạn hoàn toàn có thể giao nhận theo đường biển.

Cụ thể, bạn nên vận chuyển hàng hóa qua đường biển khi:

  • Bạn cần vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn trong cùng một lần giao nhận thì nên lựa chọn chuyển hàng qua đường biển. Bởi, để phục vụ cho hoạt động vận tải đường biển, hầu hết các hãng tàu đều chú trọng đầu tư vào hệ thống tàu biển. Với trọng tải cùng kích thước lớn, tàu biển dễ dàng đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn đến rất lớn cho khách hàng.
  • Trong trường hợp điểm đi và điểm đến của lô hàng ở gần khu vực bến cảng, thuận lợi để giao nhận qua đường biển thì bạn có thể cân nhắc vận chuyển theo hình thức này.
  • Nếu bạn cần gửi hàng hóa cồng kềnh, có kích thước lớn đi xa thì đường biển chính là con đường phù hợp nhất để vận chuyển. Bởi, chuyển hàng theo đường biển giúp hàng hóa cồng kềnh đến nơi an toàn và tiết kiệm chi phí hiệu quả.
  • Với những lô hàng không có yêu cầu cấp thiết về mặt thời gian cũng như không có yêu cầu đặc biệt, bạn cũng có thể lựa chọn hình thức vận tải qua đường biển để giao nhận đơn hàng.
  • Cuối cùng, nếu bạn cần tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển thì đường biển chắc chắn là sự lựa chọn phù hợp. Bởi hàng được chuyển đi theo con đường này có cước phí thấp hơn khá nhiều so với hình thức vận chuyển khác.

Để đảm bảo hàng hóa được giao nhận nhanh chóng an toàn, bạn đừng quên chuẩn bị các thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển nhé!

thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển

Những trường hợp nên lựa chọn vận chuyển hàng hóa qua đường biển

Thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển gồm những gì?

Bất cứ hình thức vận chuyển nào cũng có những quy định cụ thể về thủ tục cần thực hiện. Và vận chuyển hàng hóa qua đường biển cũng vậy. Ngoài việc chuẩn bị các giấy tờ, chứng từ cần thiết liên quan đến lô hàng, bạn còn phải nắm được các thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển như sau:

1. Khai báo Hải Quan và nộp tờ khai Hải Quan: Khai báo Hải quan là bước mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện khi thông quan hàng hóa. Người phụ trách sau khi hoàn tất quá trình khai báo Hải Quan điện tử sẽ tiến hành nộp tờ khai Hải Quan cho cơ quan Hải Quan xem xét và phân luồng cho lô hàng.

2. Nhận kết quả phân luồng: Sau khi xem xét tờ hai Hải Quan và hàng hóa thực tế của doanh nghiệp, cơ quan Hải Quan sẽ trả về kết quả phân luồng cho lô hàng.

  • Luồng xanh: Miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa và có thể thông quan ngay.
  • Luồng vàng: Kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa và lô hàng chưa được thông quan.
  • Luồng đỏ: Kiểm tra chi tiết hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa và lô hàng chưa được thông quan.

3. Nộp thuếvà hoàn tất thủ tục thông quan: Cuối cùng, sau khi hàng hóa đã đủ điều kiện thông quan, đơn vị, doanh nghiệp hoặc chủ hàng phải có trách nghiệm nộp đủ các loại thuế (nếu có).

* Lưu ý: Để có thể hoàn tất các thủ tục Hải Quan cho hàng hóa vận chuyển đường biển, bạn cần chú ý phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến lô hàng. Việc chuẩn bị đủ hồ sơ, giấy tờ sẽ đảm bảo được tính hợp pháp và thông tin chính xác của hàng hóa khi thông quan.

thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển

Những trường hợp nên lựa chọn vận chuyển hàng hóa qua đường biển

Quy trình vận chuyển hàng hóa qua đường biển chi tiết

Ngoài việc quan tâm đến các thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển, bạn cũng cần nắm chắc cho mình các quy trình giao nhận theo hình thức này. Cụ thể, quy trình vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ gồm có các bước sau:

  • Bước 1: Đơn vị vận chuyển tới tận nơi lấy hàng hóa, trong quá trình tới lấy hàng thì bên vận chuyển sẽ tiết kiệm được chi phí tối đa nhất.
  • Bước 2: Đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành việc khai báo hải quan, thông quan hàng hóa và kiểm tra thực tế hàng hóa, lập bộ chứng từ nhận xuất xứ và xin giấy phép lưu hành tự do của nước xuất khẩu hàng hóa.
  • Bước 3: Đơn vị vận chuyển đặt lịch tàu đối với hàng vận chuyển đường biển, lịch sẽ được đơn vị vận chuyển thông báo cụ thể và xác nhận với khách hàng cũng như thời gian vận chuyển để chủ hàng cân đối chi phí và thời gian phù hợp.
  • Bước 4: xuất vận đơn để làm giấy chứng nhận sở hữu hàng hóa, làm lệnh giao hàng. Các đơn vị vận chuyển sẽ xuất cho khách hàng một vận đơn thông thường gồm có 3 bản gốc và 3 bản copy để làm chứng từ hàng hóa.
  • Bước 5: Khách hàng đến bến cảng nhập khẩu, đơn vị vận chuyển làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa, kiểm tra hàng hóa nếu có giúp cho khách hàng. Tại đây, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành việc nhận chứng từ từ người nhập khẩu, nên tờ khai và kế hoạch làm thủ tục hải quan.
  • Bước 6: Những đơn vị vận chuyển nội địa, giao hàng từ cảng tới người nhận, nhà xưởng, kho hàng tại Việt Nam. Sau khi đã làm thủ tục hải quan, các đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành đưa hàng từ cảng đến công tuy cho khách hàng bằng xe tải hoặc xe đầu kéo container.
  • Bước 7: Giao hàng và nhận hàng hóa: Nhân viên giao nhận của công ty giao nhận vận tiếp vận sẽ đến cảng hoặc đại lý hãng tàu để đóng phí chứng từ, phí hàng lẻ để nhận lệnh giao hàng (D/O). Sau đó nhân viên giao nhận tiếp vận sẽ mang D/O, commercial Invoice và Packing list đến văn phòng cảng ký nhận D/O để tìm vị trí để hàng, tại đây ta phải lưu lại một bản D/O.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ chi tiết cho bạn về những thủ tục cần có khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Hy vọng với thông tin này bạn đã “bỏ túi” thêm cho mình kiến thức quan trọng để đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.