[TỔNG HỢP] Thông tin quan trọng về mô hình Reverse Logistics chi tiết nhất

Reverse Logistics là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành Logistics. Thế nhưng, tại Việt Nam, đây là cụm từ khá mới và chưa được nhiều người biết đến. Do đó, để giúp mọi người hiểu rõ Reverse Logistics là gì? Thông tin liên quan đến thuật ngữ này như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giải đáp chi tiết nhất.

Reverse Logistics (Logistics ngược) là gì?

Reverse Logistics là thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng trong lĩnh vực Logistics. Trong tiếng viết, cụm từ này có nghĩa là Logistics ngược hay Logistics thu hồi. Theo các chuyên gia, cụ thể là Theo Rogers và Tibben-Lembke (1999) thì Logistics ngược được định nghĩa là “Quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát hiệu quả dòng chảy của nguyên liệu, bán thành phẩm và thông tin liên quan từ các điểm tiêu thụ đến điểm xuất xứ nhằm mục đích thu hồi lại giá trị hoặc xử lý một cách thích hợp”.

Hiểu theo nghĩa đơn giản thì Logistics ngược chính là hoạt động thu hồi sản phẩm, bán thành phẩm, nguyên liệu từ điểm tiêu thụ về lại đơn vị sản xuất, kinh doanh nhằm giảm thiểu chi phí, gia tăng doanh thu và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh và phức tạp của môi trường Logistics, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Theo đó, vòng đời của sản phẩm ngày một rút ngắn còn điều kiện kinh doanh luôn có sự thay đổi. Vì vậy mà các công ty bắt buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh cho mình.

Như một lẽ tất yếu, dù là công ty lớn hay nhỏ thì đều phải đối mặt với các vấn đề như Logistics toàn cầu, Dịch vụ Logistics, Logistics thương mại điện tử, đối tác Logistics và Logistics thu hồi.

Reverse Logistics

Khái niệm về Logistics ngược bạn cần nắm chắc

Tầm quan trọng của Logistics ngược đối với các doanh nghiệp như thế nào?

Hiện nay, đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Reverse Logistics đóng vai trò là dịch vụ không thể thiếu. Bởi, việc thu hồi hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối, người buôn bán sỉ và lẻ giúp họ giảm thiểu chi phí, gia tăng doanh thu cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ mang đến cho khách hàng. Trong khi đó, chính những điều này lại là “liều thuốc” tác động giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường hiệu quả.

Sở dĩ, Logistics ngược trở thành dịch vụ quan trọng trong hoạt động Logistics vì hoạt động này giúp:

  • Giảm giá trị tài sản lưu động tức là các khoản phải thu giảm, giá trị tồn kho của hàng hóa sẽ thấp hơn hàng hóa được thu hồi về.
  • Giảm tài sản cố định tức là khấu hao tài sản sẽ tăng lên.
  • Tăng các khoản phải trả trong ngắn hạn (Đây là các khoản liên quan đến việc sửa chữa và gia cố lại).
  • Giảm doanh thu bán hàng và tăng chi phí bán hàng.

Bởi tất cả những lý do đó, chúng ta có thể thấy, Logistics thu hồi là một bộ phận quan trọng và không thể tách rời trong chuỗi cung ứng, cụ thể là hoạt động Logistics.

Reverse Logistics có vai trò như thế nào?

Đối với chuỗi cung ứng, Reverse Logistics có vai trò cụ thể như sau:

  • Giúp quá trình Logistics xuôi diễn ra thông suốt: Cụ thể, tại một số khâu của quá trình Logistics xuôi có thể xuất hiện các sản phẩm không đạt yêu cầu. Do đó, để đảm bảo hoạt động Logistics xuôi diễn ra thông suốt thì Logistics ngược sẽ đảm nhận trách nhiệm đưa sản phẩm quay lại thị trường kịp thời.
  • Giúp bảo vệ môi trường tốt hơn: Việc thu hồi các sản phẩm bị lỗi, hỏng có thể tái chế sử dụng hoặc tiêu hủy đúng cách giúp hạn chế ảnh hưởng xấu đến môi trường hiệu quả.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí: Mặc dù Logistics ngược khiến một số khoản phí như vận chuyển, dự trữ, sửa chữa,… của doanh nghiệp tăng lên. Tuy nhiên, nếu thực hiện tốt hoạt động Reverse Logistics thì lại giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các khoản phí khác như phí bao bì, phí nguyên vật liệu, bán lại sản phẩm để tăng doanh thu,…
  • Tăng khả năng cạnh cho doanh nghiệp: Với những doanh nghiệp có hoạt động thu hồi sản phẩm lỗi, hỏng tốt sẽ góp phần giúp họ tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bởi, họ đáp ứng và thỏa mãn tốt nhu cầu cho khách hàng, thậm chí dù sản phẩm lỗi khách hàng vẫn có thể chấp nhận.
  • Logistics ngược góp phần nâng cao trình độ Dịch vụ khách hàng: Một chính sách thu hồi tốt góp phần mang lại lợi thế cạnh tranh cho chính Doanh nghiệp bởi khách hàng được thỏa mãn tốt nhu cầu (kể cả khi họ nhận được sản phẩm lỗi).

Vì vậy, để đảm bảo hoạt động Reverse Logistics giúp họ tiết kiệm chi phí bỏ ra để xử lý hàng hóa hỏng thì trước hết doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc cho dịch vụ này. Do đó, Logistics ngược cần được các doanh nghiệp chú trọng thực hiện để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Reverse Logistics

Vai trò của Logistics ngược trong hoạt động Logistics

Quy trình hoạt động của mô hình Logistics ngược

Mô hình Logistics ngược hoạt động với quy trình gồm 4 giai đoạn cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Tập hợp – bao gồm các hoạt động cần thiết để thu về các sản phẩm, hàng hóa bị lỗi, hàng hóa không bán được và vận chuyển chúng đến điểm phục hồi
  • Giai đoạn 2: Kiểm tra – tại điểm phục hồi, tiến hành các bước kiểm tra chất lượng sản phẩm, chọn lọc và phân loại sản phẩm. Đây là giai đoạn đóng vai trò quan trọng để xác định quá trình tiếp theo cho hầu hết các sản phẩm Thương mại
  • Giai đoạn 3: Xử lý – khi một sản phẩm được thu hồi lại, Doanh nghiệp có thể thực hiện xử lý theo các cách như: tái sử dụng trực tiếp hoặc bán lại, phục hồi sản phẩm (sửa lại, làm mới lại, sản xuất lại, tháo ra để lấy phụ tùng,…), xử lý rác thải (thiêu đốt hoặc thải ra môi trường)
  • Giai đoạn 4: Phân phối lại sản phẩm đã được phục hồi – Trong giai đoạn này, các hoạt động Logistics được áp dụng để đưa lại các sản phẩm vào thị trường & chuyển đến người tiêu dùng.

So sánh chi tiết Reverse Logistics và Logistics xuôi

Logistics ngược Logistics xuôi
– Khó khăn khi dự báo.
– Hoạt động vận chuyển được thực hiện từ nhiều điểm đến một điểm.
– Chất lượng sản phẩm không đồng đều.
– Sản phẩm không giữ được nguyên bao bì.
– Giá sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
– Tốc độ không phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu.
– Không thể nhìn thấy trực tiếp chi phí bỏ ra.
– Gây ra mâu thuẫn về sở hữu và trách nhiệm vật chất.
– Dự báo đơn giản hơn.
– Hoạt động vận chuyển được thực hiện từ một điểm đến nhiều điểm.
– Sản phẩm có chất lượng đồng đều.
– Bao bì của sản phẩm được giữ nguyên.
– Tốc độ là yếu tố được họ ưu tiên hàng đầu.
– Chi phí bỏ ra có thể giám sát chặt chẽ khi thực hiện.
– Sở hữu và trách nhiệm vật chất được phân định rõ ràng.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về mô hình Reverse Logistics. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã có thêm nhiều kiến thức để vận hành hoạt động kinh doanh, sản xuất hiệu quả hơn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.