Quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng có khác nhau không?

Bất cứ loại hàng hóa nào khi gửi vận chuyển đều phải trải qua một quy trình giao nhận nhất định. Tùy thuộc vào tính chất của từng loại hàng mà đơn vị vận chuyển sẽ thêm hoặc bớt các bước trong quy trình vận chuyển đó. Với bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng cũng vậy. Do có đặc tính khác nhau nên quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng sẽ có nhiều điểm khác biệt.

Hàng siêu trường siêu trọng là mặt hàng gì? Quy định chung về mặt hàng này?

Trước khi tìm hiểu sự khác nhau của quy trình vận chuyển bưu phẩm bình thường và hàng siêu trường như thế nào thì bạn phải hiểu rõ hàng siêu trường siêu trọng là mặt hàng gì. Và theo điều 12 của thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định rằng hàng siêu trường là loại hàng không thể tháo rời và khi xếp lên phương tiện có tổng kích thước là

  • Chiều dài lớn hơn 20,0 mét
  • Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét
  • Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2 mét, đối với xe chở container lớn hơn 4,35 mét.

Và với hàng siêu trọng thì thông tư cũng quy định đó là loại hàng không thể tháo rời và có trọng lượng trên 32 tấn

Với những đặc điểm trên thì pháp luật cũng có các quy định về việc vận chuyển mặt hàng này để đảm bảo chất lượng hàng hoá và an toàn khi vận chuyển:

  • Việc vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ bắt buộc phải sử dụng xe vận tải phù hợp với loại hàng cần vận chuyển và có giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết
  • Các xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phải chạy với tốc độ quy định trong giấy phép và phải có đủ các biển báo hiệu kích thước hàng hoá. Và trong trường hợp cần thiết thì phải có người chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn cho hàng hoá và những người tham gia giao thông xung quanh
quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng

Hàng siêu trường siêu trọng được quy định cụ thể trong thông tư của bộ GTVT

Quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng có khác nhau không?

Bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng là hai loại hàng có đặc tính, kích thước và trọng lượng hoàn toàn khác nhau. Nếu như bưu phẩm có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ thì hàng siêu trường siêu trọng lại có kích thước lớn, trọng lượng lớn. Không chỉ khác nhau về hình thức và cân nặng, hai loại hàng hóa này còn có sự khác biệt về đặc tính cũng như yêu cầu vận chuyển.

Bởi vậy nên quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng sẽ có sự khác biệt nhất định.

Đối với hàng hóa là bưu phẩm, thông thường quy trình vận chuyển loại hàng này khá đơn giản. Người gửi chỉ việc chuẩn bị hàng cùng hóa đơn chứng từ, đóng gói đúng cách và gửi cho đơn vị vận chuyển là bước đầu hoàn tất quá trình giao nhận.

Trong khi đó, hàng siêu trường siêu trọng lại trải qua nhiều bước hơn thế. Bởi vì, để tính toán được cước phí vận chuyển loại hàng này, đơn vị giao nhận sẽ phải đo kích thước, trọng lượng rồi áp dụng công thức tính giá cước. Tiếp đó, người gửi kiểm tra lại hàng, chuẩn bị giấy tờ liên quan rồi mới gửi hàng cho bên vận chuyển.

Như vậy có thể thấy, quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng có khá nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên, trong các bước thực hiện vẫn có những khâu tường đồng. Tất cả các hàng hóa đều phải được khai báo đầy đủ thông tin, được gửi cho đơn vị vận chuyển và cuối cùng bên giao nhận sẽ xử lý, chuyển đến địa chỉ nhận theo đúng thỏa thuận.

quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng

Quy trình vận chuyển tuy có nhiều điểm khác biệt nhưng cũng có sự tương đồng nhất định

Quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng khác nhau như thế nào?

Mỗi loại hàng khi vận chuyển đều có những yêu cầu hoàn toàn khác nhau. Có hàng hóa cần đóng gói cẩn thận, nhưng cũng có loại hàng không cần đóng gói mà bảo đảm an toàn theo cách khác. Vậy nên để hiểu rõ sự khác nhau trong quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng, bạn có thể theo dõi thông tin sau:

Quy trình vận chuyển bưu phẩm

So với hàng hóa siêu trường siêu trọng, hàng bưu phẩm có quy trình vận chuyển khá đơn giản. Bởi vì, loại hàng này không có tính chất đặc biệt cũng như không có yêu cầu quá cao khi giao nhận. Do đó, hoạt động vận chuyển không quá phức tạp. Thông thường có các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị và kê khai hàng hóa

Trước khi gửi bưu phẩm cho đơn vị vận chuyển, bạn cần kiểm tra kỹ loại hàng gửi đi. Bạn phải đảm bảo hàng hóa gửi đi đúng loại, không nằm trong danh mục cấm vận. Như vậy thì hàng hóa mới tính là hợp lệ.

Bên cạnh việc kiểm tra hàng hóa, bạn có thể sẽ phải dự tính chi phí nếu như bưu phẩm đó cần gửi đi nước ngoài. Đồng thời, bưu phẩm gửi đi phải kê khai đầy đủ các thông tin như tên, số điện thoại, địa chỉ của người gửi, người nhận; loại hàng gửi đi; số lượng; trọng lượng; hình thức vận chuyển,…

Cuối cùng để đảm bảo bưu kiện đủ điều kiện vận chuyển, bạn cần chuẩn bị đủ giấy tờ liên quan đến đơn hàng theo yêu cầu của đơn vị vận chuyển.

Bước 2: Đóng gói hàng hóa

Sau khi chuẩn bị và kê khai đầy đủ các thông tin liên quan đến bưu kiện, bạn sẽ phải tiến hành đóng gói bưu phẩm đó trước khi gửi cho đơn vị vận chuyển. Việc đóng gói phải tuân thủ theo đúng quy định, hướng dẫn để đảm bảo tốt nhất cho an toàn hàng hóa khi vận chuyển.

Khi đóng gói bưu phẩm, bạn cần tuân thủ một số điều sau:

  • Sử dụng vật liệu đóng gói là phong bao, bìa carton, vật liệu mềm hoặc túi nilon phù hợp với kích thước của bưu phẩm.
  • Bọc kín các mặt của bưu phẩm, niêm phong ở phần mở.
  • Mỗi loại hàng khi gửi đi phải đóng gói theo cách riêng đã được quy định. Tuyệt đối không đóng gói chung một quy trình vì có thể không đảm bảo được an toàn hàng hóa.

Bước 3: Gửi hàng hóa cho đơn vị vận chuyển

Sau khi đã hoàn tất hai bước trên, bạn chỉ cần mang bưu phẩm đến bưu cục và gửi cho đơn vị vận chuyển. Khi đến gửi hàng bạn phải điền đủ thông tin vào vận đơn, xác nhận các thông tin cùng nhân viên tiếp nhận. Tiếp đó, lựa chọn hình thức vận chuyển, xác nhận cước phí và tiến hành ký hoàn tất thủ tục gửi hàng.

Bước 4: Đơn vị vận chuyển xử lý và tiến hành giao nhận hàng hóa

Bên vận chuyển sau khi tiếp nhận hàng hóa sẽ tiến hành xử lý, phân loại và lên lộ trình vận chuyển theo đúng thỏa thuận trước đó với khách hàng.

quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng

Quy trình vận chuyển bưu phẩm

Quy trình vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

Nếu quy trình vận chuyển bưu phẩm khá đơn giản thì quy trình vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng lại phức tạp hơn khá nhiều. Bởi vì, đây là loại hàng có kích thước và trọng tải quá khổ. Do đó, cách thức thực hiện hoạt động giao nhận cũng có sự thay đổi cho phù hợp.

Ngoài một số bước như kê khai thông tin, chuẩn bị giấy tờ liên quan, ký xác nhận,… giống với quy trình vận chuyển bưu phẩm thì quy trình vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng có những điểm khác biệt sau:

Bước 1: Kê khai thông tin đơn hàng

Trước khi vận chuyển, đơn vị giao nhận sẽ yêu cầu khách hàng kê khai thông tin liên quan đến hàng hóa. Tương tự như bưu phẩm, bạn sẽ phải kê khai thông tin người gửi và người nhận; loại hàng gửi đi; kích thước và trọng tải; hình thức vận chuyển; yêu cầu vận chuyển,… Tất cả những thông tin này nên được kê khai đầy đủ, chi tiết và chính xác nhất.

Bước 2: Kiểm tra kích thước và trọng lực thực của đơn hàng

Hàng siêu trường siêu trọng là hàng không thể tháo rời (chia nhỏ), do đó khi xếp lên phương tiện vận tải cần phải được đo đạc kích thước, trọng lượng thực tế. Việc xác thực được kích thước, trọng lượng sẽ giúp đơn vị vận chuyển dễ dàng áp dụng công thức tính cước cho đơn hàng.

Căn cứ vào thông số có được, bạn sẽ phải chi trả khoản phí vận chuyển tương ứng cho đơn hàng đó.

Bước 3: Chuẩn bị giấy tờ, chứng từ liên quan đến đơn hàng

Vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng luôn đòi hỏi người gửi phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng từ liên quan đến lô hàng. Việc có đủ hóa đơn, giấy tờ sẽ là căn cứ để hàng hóa đủ điều kiện vận chuyển.

Bước 4: Gửi hàng cho đơn vị vận chuyển

Sau khi đã hoàn tất các bước trên, bạn chỉ cần gửi hàng cho đơn vị vận chuyển để họ tiến hành xử lý, phân loại và chuyển đến địa chỉ nhận an toàn.

Bước 5: Đơn vị vận chuyển tiếp nhận, xử lý và vận chuyển hàng hóa

Tất cả các bước sau khi hoàn tất và được xác nhận hợp lệ, đơn vị vận chuyển sẽ tiếp nhận và giao hàng theo đúng yêu cầu của khách hàng.

quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng

Quy trình vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ cho bạn thông tin đầy đủ và chi tiết về quy trình vận chuyển bưu phẩm và hàng siêu trường siêu trọng. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn nắm được quy trình giao nhận hai loại hàng này như thế nào để đảm bảo hoạt động vận chuyển diễn ra suôn sẻ nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.