Phí CAF là gì? Cách tính phí CAF hiện nay như thế nào?

BAF, CIC, LSS hay CAF đều là các loại phụ phí thường được thu khi xuất nhập khẩu hàng hóa. Đối với phí CAF, loại phụ phí này được hãng tàu thu từ chủ hàng nhằm bù đắp cho chi phí phát sinh do tỷ giá ngoại tệ biến động. Vậy phí CAF là gì? Cách tính loại phí này như thế nào? Thông Tiến Logistics sẽ tổng hợp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Phí CAF là gì?

CAF là tên viết tắt của cụm từ Currency Adjustment Factor có nghĩa là phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ. Đây là khoản phụ phí thường được thu thêm khi tỷ giá ngoại tệ có sự biến đổi. Cụ thể, hãng tàu thu khoản phụ phí này từ chủ hàng nhằm mục đích bù đắp cho chi phí phát sinh do biến động tỷ giá ngoại tệ.

Phí CAF

Khái niệm về phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ bạn cần biết

Lịch sử ra đời của phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ

CAF không phải là khoản phụ phí tự nhiên “phát sinh” và được hãng tàu thu từ chủ hàng. Trên thực tế, loại phí này ra đời từ tình hình thực tế do biến động tỷ giá ngoại tệ làm ảnh hưởng đến chi phí bỏ ra của mỗi hàng tàu. Vậy cụ thể lịch sử ra đời của phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ như thế nào?

Hầu hết các công hội tàu chợ về cơ bản đều mang tính chất quốc tế. Bởi, các hãng tàu thanh viên của công hội đều có trụ sở tại nhiều quốc gia khác nhau. Bởi vậy nên phần doanh thu và chi phí của các hãng tàu này đều có sự khác biệt giữa nội địa và quốc tế. Theo đó, với các tuyến nội địa, doanh thu và chi phí phát sinh được tính theo đồng tiền bản địa. Ngược lại, doanh thu và chi phí hoạt động trên tuyến quốc tế hay tuyến của toàn công hội lại tính theo đồng tiền khác. Do đó, để thống nhất cước phí cho một công hội tàu chợ, họ thống nhất lấy đồng Đô la Mỹ làm đồng tiền chung trong biểu giá cước.

Vậy nên, từ năm 1971, đồng Đô la Mỹ được phép “thả nổi” so với hầu hết các đồng tiền của quốc gia có trụ sở của hãng tàu thành viên trong công hội. Việc thả nổi đồng Đô la Mỹ có thể gây ra sự biến động nhất định. Chi phí và cước phí có thể được trả theo tỷ giá hối đoái khác so với đồng đô la. Trong khi đó, sự biến động của đồng Đô la Mỹ làm chi chi phí tính theo đồng tiền này tăng lên, nhưng cước phí lại giảm đi.

Để giảm thiểu ảnh hưởng từ sự biến động đồng đô la Mỹ, các công hội tàu chợ đã áp dụng một khoản phụ phí. Và khoản phụ phí đó chính là CAF – Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ. Mục đích thu phí CAF là để đảm bảo sự cân bằng giữa giá trị tính theo đồng Đô la với giá trị thực (doanh thu, chi phí) khi quy đổi ra đồng tiền nội địa.

CAF được công hội áp dụng theo từng khu vực vận chuyển để đảm bảo tính công bằng. Bởi, mỗi khu vực lại có điều kiện vận chuyển khác nhau. Do đó, không thể áp dụng một công thức chung cho tất cả khu vực.

Cách tính phí CAF như thế nào?

Để tính được CAF, trong công thức chung, mọi người thường tính đến nhiều yếu tố như: Lượng hàng vận chuyển từ khu vực xếp hàng đến khu vực dỡ hàng, quốc tịch của hãng vận chuyển, chi phí của hãng tàu, chi phí bảo hiểm,… Một số công hội sẽ đánh giá công thức CAF theo hàng tháng hoặc hàng quý trước khi công bố những thay đổi về phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ. Do đó, khách hàng sẽ có thời gian để đưa ra ý kiến phản hồi và lập kế hoạch chi phí cho lô hàng tương ứng.

Hiện nay, việc tính toán CAF không có sự đồng nhất giữa các hãng tàu. Mặc dù, các hãng sẽ có cách tính tương tự nhau, nhưng tùy thuộc vào tình hình thực tế tại khu vực vận chuyển mà họ sẽ có sự thay đổi cho phù hợp. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một cách tính CAF cơ bản:

* Ví dụ: Phí vận chuyển là 1500 USD; Hệ số điều chỉnh tiền tệ là 5%. Vậy ta có cách tính như sau:

Hệ số điều chỉnh tiền tệ = (1500 : 100) x 5% = 75 USD

=> Giá cước vận chuyển sau điều chỉnh sẽ là 1500 + 75 = 1575 USD

Phí CAF

Cách tính phụ phí BAF hiện nay

Làm cách nào để hạn chế được phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ?

Với nhiều người, việc thu thêm phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ có thể khiến chi phí thực tế mà họ phải chi trả để vận chuyển hàng hóa tăng lên khá nhiều. Do đó, để giảm thiểu tối đa chi phí trong quá trình vận chuyển, bạn có thể hạn chế phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ theo cách sau:

  • Đầu tiên, bạn có thể thương lượng với hãng tàu ký kết một hợp đồng trọn gói giới hạn giá cước vận chuyển ở một mức giá. Việc ký kết hợp đồng này sẽ giúp bạn không phải chịu các khoản phụ phí CAF khác nhau. Nhờ đó, việc bù đắp chi phí liên quan đến sự biến động tỷ giá ngoại tệ cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
  • Thứ hai, bạn có thể đàm phán cụ thể với hãng tàu về phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ khi vận chuyển. Việc thương lượng nếu thành công cũng giúp ích rất nhiều trong việc hạn chế tác động của sự thay đổi trong tỷ giá ngoại tệ.
  • Thứ ba, bạn có thể tiến hành vận chuyển hàng hóa trước khi tỷ giá đồng ngoại tệ có sự biến động lớn hơn.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất về phí CAF cho bạn. Hy vọng, bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích giúp bạn đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra thuận lợi hơn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.