Hợp đồng thuê xe tải và những thông tin bạn cần nắm chắc

Một vài năm trở lại đây, nhu cầu thuê xe tải của cá nhân, doanh nghiệp tăng cao đột biến. Không những cần thuê xe trong thời gian ngắn, nhiều người còn có nhu cầu thuê xe trong thời gian dài, thậm chí thường xuyên. Thế nhưng, hầu hết người thuê đều chưa hiểu rõ về hợp đồng thuê xe tải. Vì vậy, để giúp mọi người biết được loại văn bản này quy định trách nhiệm gì cho các bên liên quan, bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Hợp đồng thuê xe tải có vai trò như thế nào?

Hợp đồng thuê xe tải cũng tương tự như nhiều loại hợp đồng khác đều là sự thỏa thuận rồi đi đến ký kết giữa hai bên là người thuê xe tải và đơn vị hoặc chủ xe cho thuê. Việc ký kết hợp đồng thuê xe vận chuyển hàng hóa chỉ hợp pháp khi mọi điều khoản đã được thống nhất và được hai bên ký kết trong điều kiện không bị ép buộc.

Sở dĩ, khi thuê xe tải, hai bên cần ký kết hợp đồng vì đây là văn bản quan trọng giúp xác định quyền, trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của các bên khi thực hiện. Cụ thể:

  • Hợp đồng là bằng chứng cho người thuê đã thuê xe tải và bên cho thuê đã cho đồng ý cho khách hàng thuê xe.
  • Hợp đồng cũng là chứng cứ giúp giải quyết một số vấn đề, tranh chấp phát sinh (nếu có) giữa các bên liên quan.
  • Căn cứ vào hợp đồng, đơn vị vận tải có nghĩa vụ vận chuyển hàng hóa đến đúng người, đúng địa chỉ yêu cầu và trong thời gian thỏa thuận. Trong khi đó, bên thuê xe tải có nghĩa vụ chi trả cước phí vận tải và phụ phí đã được thương lượng trước đó.

Như vậy, có thể khẳng định, hợp đồng thuê xe tải là văn bản vô cùng quan trọng mà các bên khi thực hiện hoạt động thuê và cho thuê bắt buộc phải có. Việc ký kết hợp đồng sẽ giúp xác định rõ quyền, trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thuê và cho thuê một cách hợp pháp.

Hợp đồng thuê xe tải

Thông tin về khái niệm hợp đồng thuê xe vận chuyển hàng hóa

Những điều bạn cần biết trong hợp đồng thuê xe tải vận chuyển

Hợp đồng thuê xe tải là văn bản giúp xác định rõ quyền lợi và trách nhiệm của các bên khi tham gia vào hợp đồng. Do đó, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình, bạn cần nắm rõ một số điều được quy định trong hợp đồng cụ thể như sau:

  • Quy định trách nhiệm và quyền lợi giữa các bên: Trong hợp đồng thuê xe, để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm cho hai bên tham gia cần ghi rõ một số thông tin như chi phí thuê xe, đóng gói hàng hóa, bốc xếp hàng hóa,…
  • Các thông tin cần có trong hợp đồng: Trong hợp đồng phải ghi đầy đủ các thông tin như tên, mã số thuế, địa chỉ,… của bên thuê và bên cho thuê. Việc cung cấp đủ thông tin trong hợp đồng chính là căn cứ và cơ sở để giải quyết tranh chấp hoặc mâu thuẫn phát sinh trong thời gian thực hiện hợp đồng cho hai bên (nếu có).
  • Quy định về hàng hóa vận chuyển: Hàng hóa được vận chuyển bằng xe tải phải được ghi đầy đủ thông tin trong hợp đồng như tên hàng, số lượng, loại hàng, bao bì đóng gói, tính chất hàng,… Đặc biệt, hàng gửi đi không được nằm trong danh mục cấm.
  • Quy định về chi phí thuê xe: Trước khi ký kết hợp đồng, hai bên phải thỏa thuận rõ về chi phí thuê xe tải. Việc thống nhất kỹ trước khi ký hợp đồng sẽ tránh được các mâu thuẫn ngoài ý muốn về phí phí thuê xe giữa hai bên.
  • Quy định về số lượng và thời gian thuê xe: Trong hợp đồng phải có đủ các mục ghi rõ về số lượng xe cho thuê, loại xe, thời gian bốc hàng, giao hàng và lịch trình vận chuyển,…
  • Quy định đền bù hợp đồng: Tất cả các loại hợp đồng đều quy định rõ về trường hợp một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ phải đền bù như thế nào. Căn cứ vào điều khoản đó, bên đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc vi phạm hợp đồng sẽ phải đền bù theo thỏa thuận cho bên còn lại.
  • Quy định về hiệu lực của hợp đồng: Trong hợp đồng cần ghi rõ về thời gian hợp đồng có hiệu lực và hết hiệu lực. Ngoài ra, hợp đồng phải có hai bản, mỗi bên ký kết giữ một bản và có vai trò như nhau.

Ngoài những quy định trên, trong hợp đồng thuê xe tải có thể có thêm những điều khoản khác. Việc có những điều khoản gì sẽ do hai bên đưa ra, thỏa thuận và tiến đến thống nhất cuối cùng. Do đó, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình, thì hai bên tham gia vào hợp đồng cần thống nhất kỹ các điều khoản trước khi ký kết.

Hợp đồng thuê xe tải

Khi ký kết hợp đồng thuê xe vận chuyển bạn nên nắm được một số thông tin trên đây

Lưu ý quan trọng trong hợp đồng bạn cần nắm chắc

Ngoài việc hiểu rõ vai trò, nắm được quy định trong hợp đồng thuê xe tải, bạn còn phải “bỏ túi” cho mình một số lưu sau:

  • Hợp đồng thuê xe phải được thực hiện bằng văn bản để đảm bảo tính công bằng cho hai bên tham gia. Hợp đồng này dành cho cá nhân, tổ chức hoặc người đại diện pháp luật đứng ra ký kết.
  • Hợp đồng phải có đầy đủ các điều khoản cơ bản thể hiện rõ nội dung thuê và cho thuê xe tải. Đồng thời, dựa vào yêu cầu giữa các bên mà người thuê và đơn vị cho thuê có thể bổ sung thêm các điều khoản khác sao cho phù hợp.
  • Hợp đồng phải được làm thành hai bản, mỗi bên giữ một bản để đảm bảo quyền lợi cho mình khi ký kết hợp đồng.
  • Trong quá trình thực hiện hoặc trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực, nếu một bên vi phạm hoặc làm trái điều khoản, bên còn lại có quyền đòi bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về hợp đồng thuê xe tải. Với thông tin này, bạn có thể áp dụng vào thực tế để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình khi thuê xe tải vận chuyển hàng hóa.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.