Hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng có được đơn vị vận chuyển bồi thường không?

Hàng hóa chất lỏng được biết đến là một trong những loại hàng dễ gặp hư hỏng khi vận chuyển. Nhẹ thì hàng hóa bị tràn đổ ra ngoài, nặng thì hộp đựng bị vỡ, móp méo khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng. Vậy trong trường hợp hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng thì đơn vị vận chuyển có đồng ý bồi thường không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng khi vận chuyển có được bồi thường không?

Hàng chất lỏng là loại hàng được sản xuất dưới dạng nước, dung dịch hoặc nhiều dạng lỏng khác. So với các loại hàng thông thường, hàng hóa chất lỏng dễ gặp nhiều sự cố khi vận chuyển hơn cả. Đơn hàng không những dễ bị hư hỏng, tràn đổ mà còn có thể bị móp méo, nứt vỡ gây thiệt hại rất lớn cho người gửi và người nhận.

Thế nhưng có một thực tế là, các đơn vị vận chuyển từ nhỏ cho đến lớn hiện nay đều không áp dụng quy định bồi thường cho hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng khi vận chuyển. Việc họ không có chính sách bồi thường với loại hàng này khiến nhiều người bất bình cho rằng điều này là vô lý. Tuy nhiên, điều đó đã được pháp luật chấp thuận.

Sở dĩ, pháp luật chấp thuận cho đơn vị vận chuyển không phải áp dụng quy định bồi thường cho hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng trong quá trình giao nhận vì:

  • Hàng hóa dễ hư hỏng do lỗi từ người gửi: Với đặc tính dễ bị tràn đổ trong quá trình vận chuyển nên hàng hóa chất lỏng luôn có những yêu cầu khá nghiêm về quy cách đóng gói. Tuy nhiên, nếu người gửi đóng gói bất cẩn thì việc sản phẩm gửi đi bị đổ, tràn chất lỏng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Với trường hợp này, công ty vận chuyển sẽ không chịu trách nhiệm vì sự cố gây ra không xuất phát từ phía họ.
  • Hàng hóa dễ bị bay hơi: Một số loại hàng chất lỏng như xăng, dầu,… dễ xảy ra hiện tượng bay hơi trong thời gian vận chuyển. Do đó, thể tích của sản phẩm có thể bị giảm đi. Vì vậy, công ty giao nhận không thể đảm bảo được điều đó vì đây là hiện tượng tự nhiên.
  • Người gửi không cung cấp thông tin về sản phẩm: Một số đơn hàng gửi đi là chất lỏng nằm trong danh sách chất hóa học độc hại, chất gây nguy hiểm,… nếu khách hàng không khai báo thông tin chi tiết về đặc tính của hàng hóa thì đơn vị vận chuyển rất khó đảm bảo an toàn trong quá trình giao nhận. Trong trường hợp, hàng hóa gặp sự cố đổ vỡ thì chắc chắn bên vận chuyển sẽ không đền bù mà thậm chí bạn còn bị phạt theo quy định.
hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng

Lý do hàng chất lỏng không được bồi thường khi vận chuyển

Bởi tất cả những lý do trên, một lần nữa có thể khẳng định, hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng sẽ không được đơn vị vận chuyển bồi thường. Do đó, khi gửi hàng hóa là chất lỏng cho bên giao nhận chuyển đi, bạn nên chú ý tuân thủ hướng dẫn từ họ để đơn hàng luôn an toàn đến địa chỉ nhận.

Làm sao có thể hạn chế hư hỏng cho hàng hóa chất lỏng hiệu quả?

Để có thể hạn chế tối đa những hư hỏng của hàng hóa chất lỏng trong quá trình vận chuyển, bạn nhất định nên thực hiện như sau:

Đóng gói đúng quy định

Tuy cùng là hàng hóa dạng chất lỏng, nhưng mỗi sản phẩm lại có đặc tính cũng như yêu cầu đóng gói, bảo quản riêng. Do đó, tùy thuộc vào loại hàng gửi vận chuyển, bạn nên áp dụng những cách đóng gói khác nhau. Tuy nhiên, đa phần việc đóng gói cần đảm bảo được những điều sau:

  • Tất cả các sản phẩm khi đóng gói đều nên dùng băng dính dán kín phần nắp chai. Tiếp đó, bạn sử dụng giấy bóng khí quấn quanh sản phẩm và cố định bằng băng dính. Cuối cùng, bạn chỉ cần đặt sản phẩm vào thùng carton chuyên dụng và vận chuyển. Với một số loại hàng hóa như xăng, dầu, nước mắm,… cách đóng gói sẽ khác vì sản phẩm có yêu cầu bảo quản riêng.
  • Để chắc chắn sản phẩm gửi đi đã được bịt kín, bạn cần kiểm tra kỹ các chai, lọ, bao bì đựng sản phẩm. Để đảm bảo nhất, bạn chỉ cần dựng ngược sản phẩm xuống và xem chất lỏng bên trong có bị tràn ra ngoài hay không.
  • Cho các sản phẩm chất lỏng vào các túi nhựa không hở và đã được bịt kín. Phía trong những túi nhựa đó nên bỏ thêm một số loại vật liệu có khả năng thấm hút như polyme hút nước, mùn cưa,… Những vật liệu này sẽ giúp hàng hóa luôn an toàn kể cả khi chất lỏng bị tràn ra ngoài cũng không ảnh hưởng đến những sản phẩm khác.
  • Cố định sản phẩm trong túi ngựa vào thùng carton chuyên dụng. Bạn nết lấp đầy các khoảng trống bằng xốp hoặc vật liệu mề để giữ cho sản phẩm được cố định không bị xê dịch và hạn chế được tác động bên ngoài lên sản phẩm.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần dán băng dính đóng chặt thùng và có thể ghi chú bên ngoài thùng về hàng hóa chất lỏng gửi đi để nhân viên vận chuyển lưu ý hơn.
hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng

Đóng gói đúng cách là “mẹo” giúp hạn chế hư hỏng hàng chất lỏng khi vận chuyển

Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín

Ngoài việc đóng gói đúng cách, hàng hóa lỏng muốn hạn chế hư hỏng khi giao nhận thì nhất định phải lựa chọn được đơn vị vận chuyển uy tín. Các bên vận chuyển uy tín sẽ có những biện pháp giúp hạn chế tối đa khả năng hư hỏng của sản phẩm chất lỏng trong suốt quá trình chuyển hàng đến tay người nhận.

Thông thường, bạn nên tìm đến các đơn vị đảm bảo được các yếu tố sau:

  • Công khai minh bạch về chi phí vận chuyển nói chúng và loại hàng là chất lỏng nói riêng. Việc công khai bảng giá sẽ giúp bạn tránh được những tình huống làm phát sinh chi phí khi vận chuyển.
  • Có biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển.
  • Xây dựng quy trình vận chuyển chặt chẽ giữa từng khâu, từng bước nhằm đảm bảo hàng hóa được giao nhận nhanh chóng và an toàn nhất.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi hàng hóa chất lỏng bị hư hỏng có được đơn vị vận chuyển bồi thường không? Hy vọng với đáp án này bạn đã có thêm kiến thức để gửi hàng hóa chất lỏng cho đơn vị vận chuyển nhanh chóng, an toàn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.