Định mức vận chuyển đường sông là bao nhiêu? Giải đáp chi tiết

Vận chuyển hàng hóa qua đường sông, với nhiều người mà nói không còn là loại hình vận tải quá xa lạ. Nhưng để hiểu rõ về hoạt động vận chuyển này thì không phải ai cũng biết. Bởi thực tế, chỉ những người thường xuyên gửi giao nhận hàng hóa qua con đường này mới tìm hiểu kỹ các yêu cầu liên quan đến vận tải đường sông. Do đó, để giúp bạn biết được định mức vận chuyển đường sông là bao nhiêu? Cách tính phí vận chuyển như thế nào? Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn qua bài viết dưới đây.

Định mức vận chuyển đường sông là bao nhiêu?

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua đường sông. Mỗi đơn vị lại có chính sách, quy định cũng như định mức vận chuyển đường sông khác nhau. Tùy theo cách tính phí của từng bên vận chuyển mà khoản phí chi trả cho hoạt động vận tải này sẽ có sự khác nhau giữa các khách hàng.

Tuy nhiên, đa phần các bên đều áp dụng định mức vận chuyển đường sông theo các văn bản quy phạm pháp luật được đưa ra bởi cơ quan có thẩm quyền. Một trong những quy định về định mức vận chuyển, cước phí, phụ phí xếp dỡ cho hàng siêu trường siêu trọng khi vận chuyển qua đường sông mà bạn có thể tham khảo là Quyết định số 953/2000/QĐ-BGTVT. Nội dung chính của quyết định này như sau:

Quy định về hàng siêu trường, siêu trọng

  • Hàng siêu trọng là loại hàng khi xếp lên phương tiện vận tải đường sông có trọng lượng thực tế mỗi kiện hàng không tháo rời từ 20 tấn trở lên.
  • Hàng siêu trường là hàng hóa mà mỗi kiện hàng thực tế không tháo rời khi xếp lên phương tiện vận tải đường sông, có kích thước chiều dài của kiện hàng từ 12 mét trở lên hoặc chiều rộng của kiện hàng trên 4 mét hoặc chiều cao của kiện hàng trên 3,5 mét.
định mức vận chuyển đường sông

Quy định về hàng siêu trường siêu trọng

Mức quy đổi trọng lượng tính cước khi vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

  • Với những kiện hàng mà trung bình một tấn trọng lượng có thể tích dưới 1,5 m3 thì trọng lượng được xác định tính cước đó là trọng lượng thực tế có cả bao bì.
  • Ngược lại, với những kiện hàng mà trung bình một tấn hàng có thể tích từ 1,5 m3 trở lên thì trọng lượng tính cước sẽ được quy đổi và tính theo trọng lượng này. Theo đó, cứ 1,5 m3 = 1 tấn. Cụ thể, đơn vị trọng lượng tính cước là tấn, số lẻ dưới 0,5 tấn thì không tính, còn từ 0,5 tấn trở lên tính là 1 (một) tấn; Đơn vị khoảng cách tính cước là kilômét (Km), số lẻ dưới 0,5 km thì không tính, từ 0,5km trở lên thì tính là 1(một) km.

Phụ phí xếp dỡ và cách tính cước chi tiết

Thông thường, khi tính cước và các loại phụ phí xếp dỡ, hầu hết các bên đều áp dụng mức cước đã được Nhà nước cùng cơ quan có thẩm quyền quy định. Căn cứ vào văn bản pháp luật quy định mà các bên sẽ đưa ra định mức vận chuyển đường sông, trong đó gồm có các loại phụ phí.

Cụ thể, cách tính cước và các loại phụ phí sẽ được áp dụng như sau:

  • Nếu xếp dỡ ngoài khu vực cảng biển trong địa phương, thì cước xếp, dỡ được áp dụng theo biểu cước xếp dỡ đối với hàng siêu trường siêu trọng hợp lệ của cảng biển gần nhất.
  • Nếu tại các cảng biển địa phương chưa có biểu cước đối với loại hàng siêu trường, siêu trọng thì áp dụng theo biểu cước phí đối nội, đối ngoại được phân theo khu vực như sau:
  • Khu vực từ Quảng bình trở ra Bắc áp dụng theo biểu cước phí xếp dỡ của cảng Hải Phòng.
  • Khu vực từ Quảng trị đến Phú yên áp dụng theo biểu cước phí xếp dỡ của cảng Đà Nẵng.
  • Khu vực từ Khánh Hòa trở vào phía Nam áp dụng theo biểu cước phí xếp dỡ của cảng Sài gòn.
  • Nếu ở các cảng biển, cảng sông tại thời điểm xếp, dỡ không có phương tiện xếp, dỡ phù hợp với loại hàng siêu trường, siêu trọng thì được huy động phương tiện xếp, dỡ từ nơi khác đến và được tính phụ phí cả chiều đi và về.
định mức vận chuyển đường sông

Cách tính phụ phí xếp dỡ chi tiết

Cách tính phí vận chuyển đường sông như thế nào?

Ngoài việc quan tâm đến định mức vận chuyển đường sông, nhiều người còn băn khoăn không biết cách tính phí cho hoạt động vận tải theo con đường này như thế nào? Thực tế, trong Quyết định số 953/2000/QĐ-BGTVT đã có quy định về cách cước vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Nguyên tắc chung tính cước vận chuyển

  • Đối với các loại hàng hóa siêu trường, trọng lượng tính cước là tải trọng đăng ký của phương tiện đường sông được sử dụng để vận chuyển đơn hàng này. Tuy nhiên, giá cước phải tính theo trọng lượng thực tế của đơn hàng. Theo đó, nếu hàng vận chuyển có trọng lượng dưới 20 tấn thì đơn giá tính cước là 20 tấn.
  • Hàng siêu trường, siêu trọng chở trên phương tiện phải tuân thủ theo các quy định trong tại Thông tư số 112/1998/TT-BGTVT ngày 29-4-1998 của Bộ Giao thông vận tải. Khi đó cước được cộng thêm 20%.
  • Trường hợp chuyến tàu chở cả hai loại hàng hóa là hàng siêu trường và siêu trọng thù cước xếp dỡ, vận chuyển sẽ được tính theo một loại với giá cao nhất.

Cước vận chuyển theo đường sông

Cước tính được áp dụng theo biểu cước:

Khoảng cách Trọng lượng kiện Loại sông Giá cước
30 km đầu 20 tấn 1 54.400đ/tấn
31 trở lên 20 tấn 1 54.400đ/tấn

Trong đó:

  • Nếu cự ly vận chuyển <30km thì được tính tròn 30km
  • Nếu cự ly vận chuyển >30km thì đơn giá tính cước được tính như sau: 30km đầu tính theo đơn giá khoảng cách 30km; từ 31km sau tính theo đơn giá khoảng cách từ 31km. Tổng giá cước của các cự ly là giá cước toàn chặng.
định mức vận chuyển đường sông

Cách tính phí vận chuyển đường sông bạn cần nắm chắc

Các loại hàng hóa phù hợp vận chuyển đường sông gồm những gì?

Có thể nói, định mức vận chuyển đường sông với từng loại hàng sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào cách tính của từng đơn vị giao nhận. Do đó, để đảm bảo mức phí bỏ ra để vận chuyển hàng hóa qua đường sông phải chăng thì bạn nên lựa chọn loại hàng giao nhận theo hình thức này cho phù hợp.

Đa phần, tất cả các loại hàng hóa đều có thể vận chuyển qua đường sông. Tuy nhiên, những loại hàng thích hợp để vận chuyển qua con đường này gồm có: than, quặng, cát, vật liệu phục vụ cho xây dựng, dầu, một số hàng hóa thông thường,…

Vận chuyển theo đường sông tuy giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí cho người gửi, tuy nhiên, thời gian vận chuyển, an toàn hàng hóa khi bốc xếp lại rất khó được đảm bảo. Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn vận chuyển hàng hóa theo con đường này.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã giúp bạn trả lời câu hỏi định mức vận chuyển đường sông là bao nhiêu? Trên thực tế, tùy thuộc vào loại hàng gửi đi mà định mức sẽ có sự khác biệt. Vì vậy, để biết chính xác định mức cho đơn hàng của mình như thế nào, bạn nên liên hệ với đơn vị vận chuyển cung cấp dịch vụ, họ sẽ hỗ trợ chi tiết cho bạn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.