Các điều kiện giao hàng Incoterms cập nhật mới nhất

Điều kiện incoterms sẽ mang đến cho người bán và người mua hàng cái nhìn toàn diện về chi phí và những rủi ro các bên có thể sẽ gặp phải khi thực hiện giao dịch. Nếu chưa nắm rõ các điều kiện giao hàng Incoterms, hãy cùng Thông Tiến Logistics giải đáp chi tiết trong nội dung dưới đây.

Các điều kiện giao hàng Incoterms 

Điều kiện giao hàng Incoterms

Điều kiện giao hàng của Incoterms sẽ quy định vấn đề pháp lý về phương thức giao hàng, bảo hiểm, phân bổ chi phí và chuyển giao rủi ro

Trên thực tế, điều kiện giao hàng của Incoterms là một bộ quy tắc quy định về địa điểm mà rủi ro được chuyển từ người bán sang người mua. Tại đây, người bán hàng sẽ thực hiện nghĩa vị giao hàng của mình và chuyển toàn bộ những rủi ro đối với hàng hóa sang cho người mua. Và để giảm thiểu rủi ro, các bên sẽ dựa vào các điều kiện giao hàng Incoterm đã thỏa thuận trong hợp đồng để xác định trách nhiệm hư hỏng, thất thoát hàng hóa sẽ do bên nào chịu trách nhiệm.

Điều kiện EXW – Giao hàng tại xưởng

Về phía người bán hàng sẽ không phải chịu trách nhiệm về lô hàng từ việc xin giấy phép, xuất thuế nhập khẩu, thủ tục hải quan, thuê phương tiện vận chuyển, thuê tàu… Người bán khi giao hàng đến đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại cơ sở, địa điểm của Người bán mà vẫn chưa thông quan xuất khẩu hay được bốc lên phương tiện vận tải. Điều kiện này thể hiện nghĩa vụ tối thiểu mà người bán phải thực hiện.

Điều kiện FCA – Giao hàng cho người chuyên chở

Điều kiện này có nghĩa là người bán sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình khi giao hàng cho người mua thông qua đơn vị vận chuyển. Nếu địa điểm giao hàng không thuộc cơ sở của người bán, thì bên bán hàng không có nghĩa vụ phải trả thêm các chi phí như bốc xếp hàng hóa, thuê phương tiện vận tải. Ngược lại, nếu trong địa điểm của người bán, thì họ sẽ phải chịu toàn bộ các chi phí này. Bên cạnh đó, người bán cũng không phải ký kết hợp đồng vận tải và bảo hiểm cho lô hàng khi xuất khẩu, song bạn vẫn phải làm thủ tục xuất khẩu đầy đủ cho lô hàng trước khi xuất đi.

Điều kiện CPT – Cước phí trả tới

Thông qua điều kiện này người bán có nghĩa vụ phải chịu rủi ro về phí tổn và tiền cước thuê tàu chở hàng đến địa điểm nhận hàng của người mua cung cấp. Trong trường hợp này, người chuyên chở sẽ phải do người bán hàng thuê.

Điều kiện CIP – Cước phí và phí bảo hiểm trả tới

điều kiện incoterms

Với CPT sẽ quy định người bán có nghĩa vụ mua bảo hiểm cho người mua hàng theo điều kiện đã có trong hợp đồng

Về cơ bản cước phí và phí bảo hiểm trả tới là điều kiện mở rộng của CPT, song nó khác ở chỗ người bán chính là người phải mua bảo hiểm cho người mua hàng theo điều kiện bảo hiểm tối thiểu đã có trong bản hợp đồng.

Điều kiện DAF – Giao tại biên giới

Người bán được xem là hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa được đặt dưới sự định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải của người bán tại khu vực biên giới do cả 2 thỏa thuận. Biên giới trong trường hợp này có thể xem là bất cứ biên giới nào kể cả nước của người bán, người mua hay biên giới của nước thứ 3. Trong điều kiện này, người bán không có nghĩa vụ tháo dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận chuyển. Đồng thời, chỉ áp dụng giao hàng bằng đường bộ, còn nếu giao trên biển sẽ áp dụng với điều kiện DES hoặc DEQ.

Điều kiện DES – Giao tại tàu

Giao hàng tại tàu, có nghĩa người bán sẽ phải thuê phương tiện chở hàng đến cảng dỡ hàng đã được thỏa thuận. Tại đây, bên bán sẽ trực tiếp giao hàng cho bên mua và dỡ hàng ngay tại cảng.

Điều kiện FAS – Giao dọc mạn tàu

Theo điều kiện này, người bán chỉ hoàn thành trách nhiệm giao hàng khi hàng hóa đã được đặt dọc mạn tàu tại cảng bốc hàng theo quy định. Đối với người bán sẽ không phải lý kết hợp đồng vận tải và bảo hiểm cho lô hàng xuất khẩu. Điều kiện FAS mới nhất này sẽ có sự khác biệt so với bản Incoterms 1990 (người bán sẽ làm thủ tục xuất khẩu cho lô hàng).

Điều kiện FOB – Giao trên tàu

Trong điều kiện FOB, bên bán hàng được xem là hoàn thành trách nhiệm giao hàng khi chuyển hàng hóa qua lan can tàu tại cảng bốc theo quy định. Theo đó, người bán sẽ không phải ký kết hợp đồng vận tải và bảo hiểm cho lô hàng, thay vào đó người bán sẽ phải làm thủ tục xuất khẩu cho lô hàng. Trong trường hợp lan can tàu không còn ý nghĩa thực tế, thì cả 2 bên sẽ thực hiện thỏa thuận và áp dụng theo điều kiện khác.

Điều kiện CFR – Tiền hàng và cước phí

Điều kiện incoterms

Để hoàn thành trách nhiệm giao hàng, người bán sẽ phải chuyển hàng hóa qua lan can tàu cảng bốc xếp theo quy định

Trong điều kiện CFR, người bán sẽ hoàn thành trách nhiệm giao hàng khi đã chuyển hàng hóa qua lan can tàu tại cảng bốc xếp theo quy định. Đồng thời, bên bán cũng sẽ phải trực tiếp thực hiện các thủ tục như ký kết hợp đồng và trả cước phí vận chuyển và mua bảo hiểm cho lô hàng.

Điều kiện CIF – Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí

Điều kiện tiền tiền hàng, bảo hiểm và cước phí sẽ tương tự như CFR, tuy nhiên có điểm khác biệt là người bán chỉ phải mua bảo hiểm theo điều kiện tối thiểu của lô hàng.

Điều kiện DEQ – Giao tại cầu cảng

Ðiều kiện DEQ là sự mở rộng của điều kiện giao tại tàu (DES), về phía người bán sẽ phải chịu thêm một khoản rủi ro, chi phí nhất định cho đến khi hàng được dỡ xuống và đặt dưới sự định đoạt của người mua trên cầu cảng do 2 bên thỏa thuận. Trước đây, trong Incoterms 1990  người bán sẽ phải chịu rủi ro chi phí để hoàn thành phí nhập khẩu và phí tổn liên quan, nhưng từ Incoterms 2020, khoản tiền này sẽ do bên mua thực hiện.

Điều kiện DDU – Giao hàng chưa nộp thuế

Theo điều kiện này, người bán sẽ phải chịu phí tổn và rủi ro cho việc thuê phương tiện chở hàng hóa đến nơi cho người mua đối với hàng hóa chưa nộp thuế. Trừ những trường hợp người bán phải thực hiện thêm các thủ tục nhập khẩu và nộp thuế nhập khẩu.

Điều kiện DDP – Giao hàng đã nộp thuế

Thực chất, giao hàng đã nộp thuế là điều kiện mở rộng của DDU, có nghĩa người bán sẽ phải giao hàng đến tận nơi cho người mua. Đồng thời, sẽ phải chịu thêm rủi ro, chi phí để hoàn thành các thủ tục và chịu thêm chi phí thuế (nếu có).

Hi vọng, với những thông tin hữu ích trong bài viết trên đây, sẽ giúp bạn hiểu rõ về các điều kiện Incoterms. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuế và thủ tục hải quan, bạn đừng quên liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được giải đáp chi tiết nhất.

Lưu ý: Mọi thông tin về điều kiện giao hàng Incoterms có trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy từng thời điểm mà nội dung trên sẽ có những thay đổi phù hợp với chính sách của pháp luật. Do đó, bạn cần chú ý cập nhật thêm nhiều văn bản luật mới để hiểu rõ hơn về nội dung này.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.