Chia sẻ thông tin cực chuẩn về điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu

Incoterms 2010 là bộ quy tắc quy định 11 điều kiện trong hoạt động xuất nhập khẩu mà bất cứ ai khi tham gia vào lĩnh vực này cũng cần nắm được. Bên cạnh các điều kiện như CIF, FOB, DAP,… thì DAT là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều khi các bên tiến hành hoạt động giao nhận hàng hóa. Vậy cụ thể, điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu là gì? DAT quy định trách nhiệm giữa các bên như thế nào? Tất cả sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu là gì?

Điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu thực chất là một điều kiện giao hàng được người bán và người mua lựa chọn khi tiến hành giao dịch mua bán. Trong ngành Logistics, DAT (Delivered at Terminal) được gọi với tên khác là giao tại bến. Tức là người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa chuyển đi được dỡ từ phương tiện trực tiếp vận chuyển đến và chịu sự hướng dẫn của người mua tại một nơi đến nhất định.

Hiểu đơn giản nhất thì giao tại bến (DAT) có nghĩa là người bán thực hiện hoạt động giao hàng, hàng hóa sau khi được tháo dỡ khỏi phương tiện vận tải sẽ được đặt dưới sự định đoạt của người mua tại một bến chỉ định, nơi đến hoặc tại cảng nào đó. Tất cả những “điểm đến” dù có mái che hay không có mái che như kho bãi, cầu cảng, ga đường bộ, đường sắt,… thì đều có thể là bến được người mua chỉ định chuyển hàng đến.

Vì vậy, để đảm bảo hoạt động giao nhận diễn ra suôn sẻ, các bên nên quy định rõ ràng về điểm đến (bến chỉ định) của hàng hóa. Quá trình chuyển hàng đến bến đều do người bán chịu trách nhiệm về rủi ro lô hàng nên họ cần ký hợp đồng vận tải đến đúng địa điểm thỏa thuận với người mua.

Thông thường, điều kiện DAT có thể sử dụng cho mọi phương thức vận tải. Thậm chí mọi người có thể sử dụng cho hoạt động vận chuyển có sự tham gia của nhiều phương thức vận tải khác nhau.

điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu

Khái niệm về điều kiện DAP trong xuất nhập khẩu chi tiết

Điều kiện DAT quy định trách nhiệm người bán với người mua như thế nào?

Đối với hợp đồng mua bán có sử dụng điều kiện DAT trong hoạt động xuất nhập khẩu để phân chia trách nhiệm giữa các bên, thông thường DAT sẽ quy định cụ thể như sau:

Trách nhiệm của người bán

Đối với người bán, điều kiện DAT quy định họ cần thực hiện các trách nhiệm như sau:

  • Cung cấp đúng hàng hóa mà người mua đặt hàng. Đồng thời, họ cần gửi kèm hóa đơn thương mại và các chứng từ, bằng chứng theo hợp đồng mua bán cho người mua.
  • Tất cả các rủi ro và chi phí liên quan đến hoạt động thông quan xuất khẩu cho hàng hóa đều do người bán chịu trách nhiệm.
  • Người bán chịu trách nhiệm về hợp đồng vận tải của hàng hóa tới bến chỉ định từ người mua. Đồng thời, họ phải chịu phí bảo hiểm cho hàng hóa theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng. Trong trường hợp không có quy định về bến tới cụ thể thì người bán có quyền lựa chọn một địa điểm bất kỳ làm bến theo mục đích của mình.
  • Người bán phải thông báo và cung cấp đầy đủ thông tin, hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động vận tải cho người mua. Họ cũng cần cung cấp đầy đủ chứng từ cần thiết hỗ trợ cho việc nhập khẩu hàng hóa, mua bảo hiểm và các thông tin khác liên quan đến việc của mình cho người mua bằng chi phí tự chi trả.
  • Bên bán tiến hành dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải và giao số hàng đó cho người mua đặt dưới sự định đoạt của họ tại bến chỉ định.
  • Tất cả các rủi ro và chi phí liên quan đến hàng hóa khi hoàn thành việc giao hàng cho bên vận chuyển đều do người bán chịu trách nhiệm. Các khoản phí chi trả có thể là cước vận tải, chi phí xếp dỡ hàng tại điểm đến, chi phí phát sinh,… Các khoản phí do người mua trả thì người bán không phải chi trả.
  • Một số khoản phí cần thiết như phí kiểm đếm, đóng hàng, mã ký hiệu, phí xem xét các tiêu chuẩn hàng hóa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu sẽ do người bán thanh toán.

Trách nhiệm của người mua

Điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu quy định trách nhiệm của người mua như sau:

  • Người mua phải thanh toán đầy đủ, chính xác tiền hàng cho người bán theo đúng hợp đồng mua bán.
  • Tất cả các rủi ro, chi phí cũng như việc tiến hành thủ tục thông quan hàng nhập khẩu đều do người mua chịu trách nhiệm.
  • Người mua phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho người bán để họ tiết hành ký kết hợp đồng vận tải và mua bảo hiểm cho hàng hóa.
  • Sau khi hàng hóa được chuyển đến bến chỉ định, người mua phải kiểm tra và nhận hàng. Đồng thời, rủi ro hàng hóa được chuyển giao cho người mua khi họ tiếp nhận.
  • Trong trường hợp, người mua không thực hiện trách nhiệm của mình và thông báo theo đúng quy định thì họ phải chịu mọi rủi ro, mất mát liên quan đến hàng hóa kể từ ngày thỏa thuận hoặc ngày cuối cùng trong hợp đồng giao hàng. Điều kiện chịu trách nhiệm với điều kiện hàng hóa được phân biệt rõ là hàng của hợp đồng.
  • Tương tự như người bán, người mua cũng sẽ phải chịu trách nhiệm cho các rủi ro, chi phí liên quan đến hàng hóa kể từ khi người bán hết trách nhiệm với lô hàng khi đến bến chỉ định. Theo đó, họ sẽ phải chi trả các khoản phí như phí vận tải, dỡ hàng,…
  • Người mua có quyền quyết định thời gian giao nhận hàng, địa điểm nhận hàng, nhưng phải thông báo cho người bán.
  • Chứng từ giao hàng do người bán cung cấp, người mua phải chấp nhận chứng từ này.
  • Người mua phải thông báo và cung cấp cho người bán đầy đủ thông tin, hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động vận tải, hỗ trợ xuất khẩu.
  • Tất cả các chi phí bắt buộc cho việc kiểm tra hàng trước khi gửi, trừ chi phí kiểm tra tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại nước xuất khẩu sẽ do người mua chi trả.
điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu

Trách nhiệm của người bán và người mua quy định trong điều kiện DAT

Lưu ý cần biết khi lựa chọn điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu

Với trường hợp, người bán và người mua sử dụng điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu cho hoạt động giao nhận hàng hóa thì các bên cần nắm chắc hai lưu ý sau:

  • Chuyển giao rủi ro: Rủi ro về hàng hóa sẽ được chuyển từ người bán sang cho người mua khi họ hoàn tất hoạt động dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải và đặt số hàng đó dưới quyền định đoạt của người mua tại bến chỉ định trong hợp đồng. Người mua khi nhận hàng sẽ đồng thời tiếp nhận mọi trách nhiệm liên quan đến rủi ro của hàng hóa.
  • Bảo hiểm hàng hóa: Điều kiện DAT không bắt buộc bên bán hay bên mua phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Tuy nhiên, để hạn chế và phòng tránh được rủi ro ngoài ý muốn thì khuyến khích bên nào có quãng đường vận chuyển dài hơn nên mua bảo hiểm cho lô hàng.

Tóm lại, với những thông tin được Thông Tiến Logistics cung cấp trên đây về điều kiện DAT trong xuất nhập khẩu, bạn nên sử dụng điều kiện này một cách phù hợp. Khi giao hàng theo DAT, bạn hãy chắc chắn điều kiện này đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình cũng như người mua để hạn chế những tranh chấp trong quá trình vận chuyển.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.