Thông tin bạn cần biết về điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu

CFR là điều kiện giao hàng được người mua và người bán thường xuyên lựa chọn khi tiến hành hoạt động thương mại quốc tế. Bởi điều kiện này quy định rõ ràng và chi tiết trách nhiệm của các bên khi tham gia vào hợp đồng thương mại. Tuy nhiên, để sử dụng điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu một cách hiệu quả, điều quan trọng bạn phải căn cứ vào tình hình thực tế mà áp dụng cho phù hợp.

Điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu là gì?

Trong bộ quy tắc Incoterms, CFR là một trong những điều kiện thương mại quốc tế được “dân chuyên” thường xuyên sử dụng khi tiến hành mua bán hàng hóa. CFR là tên viết tắt của cụm từ Cost and Freight có nghĩa là giá thành và cước phí (tiền hàng cộng với cước phí).

Hiểu đơn giản thì khi hai bên sử dụng điều kiện giao hàng CFR, sau khi người bán giao hàng cho người mua ở cảng bốc hàng thì họ hết trách nhiệm với lô hàng. Trong khi đó, rủi ro và trách nhiệm khi vận chuyển hàng hóa sẽ do bên mua chịu, nhưng cước phí vận chuyển sẽ do người bán chi trả.

Thông thường, điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu đa phần được áp dụng cho hoạt động vận chuyển hàng hóa qua đường biển và đường thủy nội địa. Vận chuyển hàng hóa qua đường bộ và đường hàng không ít khi sử dụng điều kiện này trong hợp đồng ngoại thương.

điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu

Điều kiện CFR quy định rõ trách nhiệm của người bán và người mua trong giao dịch mua bán

Cách tính giá CFR trong xuất nhập khẩu như thế nào?

Để làm được hợp đồng ngoại thương contract, làm C/O, tính chi phí để xác định giá thành sản phẩm,… thì bắt buộc phải có giá theo điều kiện CFR. Bởi đây là yếu tố cần để tính toán được chi phí mà các bên liên quan phải chi trả khi thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa.

Theo đó, với điều kiện người bán chịu thêm khoản phí để vận chuyển hàng hóa đến cảng và dỡ hàng còn người mua tùy theo thỏa thuận sẽ chịu chi phí dỡ hàng, bạn có thể tính giá CFR bằng công thức dưới đây:

Giá CFR = Giá FOB + Cước phí vận chuyển

Trong đó, giá FOB là giá tại cửa khẩu của bên xuất (giá này chưa bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa tới cảng của bên nhập).

Trách nhiệm của người bán và người mua khi sử dụng điều kiện CFR

Điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu quy định trách nhiệm của người bán và người mua khi tiến hành ký kết hợp đồng ngoại thương cụ thể như sau

Trách nhiệm của người bán

  • Người bán phải giao hàng với số lượng đầy đủ, đúng chủng loại cho người mua theo hợp đồng và cung cấp hóa đơn thương mại và chứng từ liên quan đến hàng hóa.
  • Đảm bảo hàng hóa được giao nhận an toàn, xếp hàng lên tàu vào đúng thời gian đã thỏa thuận tại cảng đi.
  • Người bán phải chịu mọi rủi ro, mất mát và thiệt hại về lô hàng cho đến khi hoàn tất quá trình giao hàng cho người mua.
  • Tiến hàng ký kết hợp đồng vận chuyển và thanh toán mọi chi phí cho hàng hóa khi chuyển đến cảng đích.
  • Người bán không có nghĩa vụ phải mua bảo hiểm cho hàng hóa. Tuy nhiên, nếu người mua yêu cầu thì người bán phải chịu mọi rủi ro, chi phí để cung cấp thông tin cần thiết cho người mua để tiến hành mua bảo hiểm hàng hóa.
  • Các loại hóa đơn, chứng từ vận chuyển thông thường gồm cả bản gốc và bản điện tử phải được người bán cung cấp đầy đủ cho người mua tại cảng đích.
  • Thực hiện các thủ tục thông quan xuất khẩu và chịu mọi chi phí khi thực hiện hoạt động này như giấy phép, bảo mệt, kiểm hóa,… Đồng thời, họ phải hỗ trợ thông quan nhập khẩu cho người mua khi có yêu cầu.
  • Kiểm soát số lượng, trọng lượng, loại hàng, nhãn hiệu và tiến hành đóng gói hàng hóa theo đúng quy định.
  • Người bán phải chịu mọi chi phí để vận chuyển hàng hóa đến điểm đích giao cho người mua.
  • Thông báo đầy đủ cho người mua về thời gian hàng hóa được xếp lên tàu và đến nơi.

Trách nhiệm của người mua

Đối với người mua, điều kiện CFR quy định trách nhiệm của họ cụ thể như sau:

  • Người mua phải thanh toán tiền hàng đầy đủ, đúng với thỏa thuận trong hợp đồng mua bán đã ký kết.
  • Khi hàng hóa được chuyển đến cảng đích, người mua phải xác nhận, kiểm tra và nhận hàng.
  • Tất cả rủi ro, tổn thất và thiệt hại kể từ khi hàng hóa được chuyển cho người mua hoặc kết thúc thời gian thỏa thuận giao hàng đều do người mua chịu trách nhiệm. Nếu người mua không thông báo về cảng đích thì rủi ro thuộc về người mua.
  • Người mua không có nghĩa vụ ký kết hợp đồng vận tải với hãng vận chuyển. Họ cũng không có trách nhiệm phải mua bảo hiểm cho lô hàng.
  • Khi người bán cung cấp hóa đơn, chứng từ liên quan, người mua phải kiểm tra, xác nhận mọi bằng chứng về việc giao hàng.
  • Hỗ trợ người bán khi tiến hành thông quan xuất khẩu.
  • Tiến hành thông quan hàng hóa nhập khẩu và chịu các chi phí liên quan đến hoạt động này.
  • Thông báo cho người bán về thời gian và địa điểm nhận hàng chi tiết.
điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu

Điều kiện CFR quy định rõ trách nhiệm của người bán và người mua trong giao dịch mua bán

Sử dụng điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu như thế nào hiệu quả?

Để đảm bảo sử dụng điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu mang đến hiệu quả tốt nhất, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Điều kiện CFR thường được sử dụng cho hoạt động vận tải hàng hóa qua đường biển và đường thủy nội địa. Do đó, nếu giao hàng qua hai con đường này thì bạn mới nên lựa chọn điều kiện CFR.
  • Theo quy định của điều kiện CFR, người bán dù giao hàng đến cảng nội địa (cảng cạn, cảng khô) hay các cảng biển lớn thì chỉ hết trách nhiệm khi hàng hóa được xếp lên tàu.
  • Người bán là bên chi trả cước phí vận chuyển hàng hóa đến cảng đích, nhưng rủi ro về hàng hóa khi vận chuyển trên biển và đoạn đường sau đó trong nội địa của nước người mua thì do người mua chịu trách nhiệm.

Tóm lại, với điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu, bạn cần nắm chắc về nội dung của điều kiện này để áp dụng cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong trường hợp hoạt động mua bán của bạn không phù hợp sử dụng điều kiện CFR thì bạn nên cân nhắc sang các điều kiện khác trong Incoterms để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.