Vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt cần nắm được những thông tin gì?

Một số người cho rằng, vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Trung Quốc chỉ có thể thực hiện qua đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không. Thế nhưng, giờ đây với hệ thống tuyến đường sắt liên vận quốc tế, bạn có thể chuyển hàng đi Trung Quốc bằng đường sắt dễ dàng. Vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt không những đơn giản, nhanh chóng mà hơn nữa còn giúp người gửi tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Vận chuyển hàng hóa đi Trung Quốc bằng đường sắt qua những cửa khẩu nào?

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường sắt, Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) đã chính thức đưa vào hoạt động tuyến đường sắt liên vận quốc tế đầu tiên. Đây là tuyến đường sắt giúp kết nối hoạt động vận tải hàng hóa từ Việt Nam (hàng trong nước hoặc hàng quá cảnh)  đi Trung Quốc hoặc quá cảnh tại Trung Quốc đi các nước Trung Á và Châu Âu.

Theo đó, hàng hóa chuyển đi theo tuyến đường sắt liên vận quốc tế sẽ thực hiện hoạt động thông quan, sang toa tại hai cửa khẩu là Lào Cai (Lào Cai) và Đồng Đăng (Lạng Sơn). Cụ thể:

  • Tại cửa khẩu Lào Cai, đường sắt của Việt Nam sẽ kết nối với đường sắt của Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) – Sơn Yêu (Trung Quốc). Nếu hàng hóa trên toa tàu khổ 1.000mm của Việt Nam chuyển toa sang toa tàu khổ 1435mm tại ga Hà Khẩu Bắc để đưa hàng vào sâu nội địa Trung Quốc thì hàng hóa có thể chuyển đến các tỉnh phía Tây, Trung Quốc. Ngược lại, nếu tàu không sang toa thì có thể đi tiếp trên tuyến tàu khổ 1000mm, nhưng chỉ đi xa nhất đến Khai Viễn (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
  • Tại cửa khẩu Đồng Đăng, đường sắt của Việt Nam sẽ kết nối với đường sắt của Trung Quốc khổ 1435mm qua cửa khẩu Đồng Đăng (Việt Nam) – Bằng Tường (Trung Quốc). Hàng hóa từ Việt Nam đi qua cửa khẩu này sẽ được vận chuyển đến các địa phương của Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc để đi các nước Trung Á, Châu Âu và ngược lại.

Như vậy có thể thấy, vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt theo hai chiều Việt – Trung hay Trung – Việt đều dễ dàng thực hiện qua hai cửa khẩu là Lào Cai và Đồng Đăng. Tùy thuộc vào nhu cầu vận chuyển, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ chi tiết.

Vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt

Cửa khẩu thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Trung Quốc bằng đường sắt

Vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt qua tuyến đường liên vận có thế mạnh gì?

Chuyển hàng qua đường sắt nói chung và vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt nói riêng đều mang đến những thế mạnh nhất định cho khách hàng khi lựa chọn. Không những đảm bảo hàng hóa được giao nhận nhanh chóng, cam kết về an toàn hàng hóa, chuyển hàng qua đường sắt còn giúp người gửi tiết kiệm chi phí hiệu quả. Vậy cụ thể, những thế mạnh của hình thức vận chuyển này là gì?

Tốc độ vận chuyển ổn định, ít tắc biên

So với nhiều hình thức vận chuyển khác thì đường sắt có thế mạnh khá lớn về tốc độ vận chuyển. Theo đó, hình thức giao nhận này giúp đảm bảo hàng hóa được luân chuyển thường xuyên, liên tục, ít gặp phải tình trạng tắc biên. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng hóa chuyển đi bằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế vẫn hoàn tất quá trình giao nhận theo đúng thời gian dự kiến.

Sở dĩ, tuyến vận tải này đảm bảo được tính ổn định khi vận chuyển vì thủ tục thông quan cho lô hàng được thực hiện khá nhanh, tối đa chỉ mất khoảng 5 ngày. Do đó, so với đường bộ thì chuyển hàng qua đường sắt ít bị tắc biên nên thường đảm bảo được tốc độ vận chuyển hàng hóa ổn định.

Tiết kiệm chi phí vận chuyển

Ngoài việc đảm bảo được tốc độ và thời gian vận chuyển hàng hóa, giao hàng qua đường sắt còn giúp người gửi tiết kiệm chi phí hiệu quả. Bởi, hoạt động vận tải qua đường sắt thường ít phát sinh phí, không phải thực hiện quá nhiều bước phức tạp. Do đó, khách hàng không phải tốn nhiều chi phí cho các khâu này. Vậy nên, chi phí thực tế mà họ phải trả cho hoạt động vận tải hàng hóa qua đường sắt thường thấp hơn khá nhiều so với các hình thức khác.

Đảm bảo an toàn hàng hóa khá tốt

Nhắc đến những ưu điểm khi vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt, thật thiếu sót nếu không nhắc đến thế mạnh trong việc đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Theo đó, hàng hóa khi vận chuyển qua đường sắt thường ít bị hư hỏng, ít gặp sự cố như thất lạc, mất cắp,… hiệu quả.

Bởi vì, hàng hóa khi được xếp lên tàu luôn được kiểm soát chặt bởi đơn vị vận chuyển. Với hàng vận chuyển theo container được niêm phong chì để đảm bảo container không bị rút ruột trong quá trình vận chuyển. Nhờ đó, hàng hóa luôn đảm bảo chuyển đến địa chỉ nhận an toàn, nguyên đai nguyên kiện.

Thủ tục thực hiện đơn giản

So với đường bộ, đường biển và đường hàng không thì vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt có thủ tục thực hiện đơn giản hơn khá nhiều. Cụ thể, người gửi chỉ cần tuân thủ đúng quy định về hàng hóa, quy cách đóng gói và chuẩn bị một số giấy tờ theo hướng dẫn của đơn vị vận chuyển.

Vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt

Một số thế mạnh của hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Loại hàng nào phù hợp vận chuyển đi Trung Quốc qua đường sắt?

Khi gửi hàng qua đường sắt để vận chuyển đi Trung Quốc hoặc ngược lại, nhiều người băn khoăn không biết loại hàng nào phù hợp gửi giao nhận qua con đường này? Trên thực tế, đường sắt cũng tương tự như các con đường khác, đều có thể vận chuyển tất cả loại hàng. Từ hàng thông thường, đồ gia dụng cho đến hàng dễ vỡ, giá trị cao hay hàng cồng kềnh, kích thước lớn,… đều phù hợp để vận chuyển qua đường sắt.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào chính sách vận chuyển cũng như yêu cầu của từng đơn vị mà họ sẽ thông tin cho khách hàng về sản phẩm chấp thuận vận chuyển. Về cơ bản, các bên sẽ vận chuyển một số loại hàng như:

  • Hàng hóa thời trang quần áo, giày dép, phụ kiện,…
  • Hàng nông sản như trái cây tươi, trái cây sấy,…
  • Hàng đông lạnh như thủy hải sản, thịt đông lạnh,..
  • Hàng hóa là máy móc, thiết bị,… phục vụ cho hoạt động sản xuất
  • Đồ gia dụng, thiết bị điện tử,…

Để biết chính xác đơn vị vận chuyển lựa chọn cho phép gửi đi những loại hàng nào, bạn nên liên hệ trực tiếp với họ để được hỗ trợ trực tiếp.

* Lưu ý: Không gửi vận chuyển qua đường sắt hàng hóa thuộc danh mục cấm đã được quy định trong các văn bản luật của Nhà nước.

Với chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã nắm được những thông tin cơ bản về hình thức vận chuyển hàng Trung Quốc đường sắt. Để đảm bảo hoạt động vận chuyển diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, bạn cần chú ý tìm được cho mình đơn vị vận chuyển uy tín. Việc chọn được bên vận tải uy tín chính là cách đơn giản nhất giúp bạn đảm bảo hàng hóa chuyển đi luôn an toàn đến địa chỉ nhận.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.