Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa và những “sự thật” bạn cần biết

Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa vốn là hình thức vận tải lâu đời được nhiều người biết đến và lựa chọn. Không chỉ có tốc độ vận chuyển ổn định, loại hình này còn đảm bảo giao nhận hàng hóa an toàn với cước phí cực thấp. Tuy khá “quen mặt” với mọi người, nhưng để hiểu rõ về dịch vụ này thì đa phần không phải ai cũng biết. Hiểu được điều đó và mong muốn giúp bạn biết được những “sự thật” phía sau dịch vụ này, Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ nhiều thông quan trọng qua bài viết dưới đây.

Những dịch vụ vận tải Bắc Nam bằng tàu hỏa đang có mặt hiện nay

Hiện tại thì dịch vụ vận tải Bắc Nam bằng tàu hỏa của các đơn vị vận chuyển hiện nay rất đa dạng để phục vụ các nhu cầu của khách hàng. Một số dịch vụ vận tải bằng tàu hoả mà các đơn vị này đang triển khai là:

Vận chuyển từ ga tới ga

Đây là phương thức vận chuyển cơ bản của vận chuyển bằng tàu hoả. Với dịch vụ này thì khách hàng sẽ chủ động đến điểm gửi hàng của đơn vị vận chuyển và nhận hàng tại ga tàu đã đăng ký. Với dịch vụ này thì khách hàng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí bốc dỡ và xe vận chuyển

Vận chuyển từ ga tới kho

Với dịch vụ này thì khách hàng cần mang hàng hoá đến ga để cho hàng hoá lên tàu. Sau đó hàng hoá sẽ được vận chuyển đến ga đã định sẵn và đơn vị vận chuyển sẽ lấy hàng và chuyển hàng tới kho của người nhận

Dịch vụ này có ưu điểm là người gửi hàng tiết kiệm được chi phí giao hàng nhưng cũng có thể gặp phải tình trạng ùn tắc tại ga để đợi chờ đến lượt bốc xếp hàng hoá

Vận chuyển từ kho tới ga

Với dịch vụ này thì các đơn vị vận chuyển sẽ có trách nhiệm điều xe đến lấy hàng trực tiếp từ kho của người gửi và đi đến ga để tiến hành vận tải Bắc Nam bằng tàu hỏa

Dịch vụ này có giá cả phải chăng, giúp hàng hoá được an toàn, thế nhưng dịch vụ này cũng có nhược điểm đó là khách hàng chỉ có thể lấy hàng khi hàng hoá đã được bốc dỡ khỏi tàu hoả. Nếu người nhận chưa thể đến lấy ngay lúc bốc dỡ thì có thể sẽ phải chịu thêm phí lưu kho

Vận chuyển trọn gói từ kho tới kho

Đây là hình thức trọn gói của các đơn vị vận chuyển, lúc này đơn vị vận chuyển sẽ đến tận nơi người gửi để lấy hàng. Sau đó vận chuyển bằng đường sắt Bắc Nam, thực hiện việc bốc dỡ rồi giao hàng trực tiếp đến người nhận. Dịch vụ này có nhiều ưu điểm so với các dịch vụ khác đó là tính tiện dụng và an toàn

Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa

Những dịch vụ vận chuyển bằng tàu hoả rất đa dạng

Những mặt hàng thường được vận chuyển bằng hình thức này?

Với đặc điểm của mình thì vận chuyển hàng hoá bằng tàu hoả có thể chuyên chở được nhiều mặt hàng khác nhau. Những mặt hàng thường được vận chuyển bằng hình thức này là:

  • Các loại hạt, nông sản khô như lúa, gạo, cacao, cà phê…
  • Các mặt hàng về mỹ phẩm, hóa phẩm, dược phẩm
  • Các mặt hàng được đóng thùng sẵn như đồ gia dụng, bánh kẹo, thực phẩm khô
  • Các mặt hàng về nội thất, đồ gia đình, hoặc các đồ đạc khi chuyển nhà
  • Các loại máy móc, thiết bị sản xuất hay các mặt hàng có kích thước lớn, siêu trường siêu trọng
  • Các loại xe cộ, phương tiện giao thông như xe máy, ô tô… có kích thước và khối lượng lớn

Có thể nói vận tải đường sát có thể vận chuyển được nhiều loại mặt hàng khác nhau, kể cả hàng hoá cồng kềnh, có khối lượng lớn với điều kiện là hàng hoá đó không thuộc danh mục cấm vận chuyển của nhà nước và của đơn vị vận chuyển

Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa mang đến lợi ích gì?

Với nhiều người, nhắc đến hình thức vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng đường sắt, chắc chắn không còn qua xa lạ. Thậm chí rất quen thuộc. Bởi vì, đây là hình thức vận tải truyền thống đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối và vận chuyển hàng hóa đến tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc.

Với ưu điểm riêng có cùng vai trò quan trọng, vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa mang đến một số lợi ích như:

  • Vận chuyển hàng hóa với chi phí rẻ: So với nhiều hình thức vận tải khác, vận chuyển bằng đường sắt có cước phí rẻ hơn khá nhiều. Bởi vì, hoạt động vận chuyển qua đường sắt không phải trải qua nhiều khâu trung gian nên nhiều khoản phụ phí được giảm bớt. Thêm vào đó, giá cước vận chuyển không bị biến động quá nhiều theo thị trường xăng dầu nên chi phí cũng tiết kiệm hơn khá nhiều.
  • Hàng hóa được đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển: Đường sắt là tuyến đường vận chuyển ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như giao thông, phương tiện hay thời tiết. Bởi, hoạt động vận tải được thực hiện trên một tuyến đường cố định, lộ trình di chuyển đã được lên trước. Do đó, hàng hóa vận chuyển ít bị va chạm hoặc gặp sự cố dẫn đến hư hỏng,…
  • Khả năng chuyên chở nhiều loại hàng: Tàu hỏa là loại phương tiện chuyên dụng được thiết kế đặc biệt với hệ thống nhiều toa tàu. Mỗi toa tàu lại được trang bị những thiết bị riêng để phù hợp vận tải nhiều loại hàng hóa. Từ hàng hóa thông thường cho đến hàng cồng kềnh, trọng lượng đều được tàu hỏa vận chuyển dễ dàng.
  • Tốc độ vận chuyển ổn định: So với vận chuyển hàng hóa Bắc Nam qua đường bộ, đường thủy,…, đường sắt có tốc độ giao nhận khá ổn định. Tất cả các chuyến hàng đều được xây dựng trước lộ trình vận chuyển, đảm bảo hàng hóa được giao nhận đến nơi theo đúng cam kết với khách hàng.
Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa

Lợi ích khi vận chuyển hàng hóa Bắc Nam qua đường sắt

Hạn chế khi vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Bên cạnh những lợi ích mang lại, vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa cũng có một số hạn chế nhất định. Cụ thể có thể nhắc đến như:

  • Lộ trình vận chuyển không linh hoạt: Giao nhận hàng hóa bằng tàu hỏa chỉ hoạt động duy nhất trên tuyến đường cố định là đường sắt. Do đó, lộ trình vận chuyển không thể thay đổi linh hoạt theo ý người gửi. Thậm chí, thời gian vận chuyển cũng không thể thay đổi do mỗi chuyến tàu đều đã được lên trước lộ trình giao nhận.
  • Không phù hợp vận chuyển hàng hóa giá trị cao: Mặc dù được đánh giá là hình thức vận chuyển đảm bảo an toàn hàng hóa khá tốt, nhưng vận chuyển hàng bằng đường sắt không phù hợp với các loại hàng có giá trị cao. Bởi, hoạt động giao nhận khó kiểm soát chặt hàng hóa nên rất dễ gây ra sự cố khi vận chuyển.
  • Thời gian vận chuyển chậm: Đa phần hàng hóa vận chuyển theo 2 chiều Bắc – Nam bằng đường sắt sẽ có thời gian toàn trình khá lâu. Trung bình một đơn hàng muốn đến được địa chỉ nhận có thể mất từ 3 – 5 ngày. So với vận chuyển qua đường bộ và đường hàng không thì đường sắt giao nhận chậm hơn khá nhiều.

Thời gian vận chuyển hàng hóa Bắc Nam trong bao lâu?

Ngoài việc quan tâm đến những lợi ích, hạn chế của hình thức vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng đường sắt, nhiều người còn băn khoăn không biết thời gian giao nhận của loại hình này như thế nào? Trên thực tế, vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa có thời gian toàn trình khá lâu. Nếu như đường hàng không có thể chuyển hàng đến nơi nhanh chóng, đường bộ cũng có thể chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc để đảm bảo đơn hàng đến tay người nhận trong 2 – 3 ngày thì đường sắt phải mất nhiều thời gian hơn thế.

Trung bình, một chuyến hàng vận chuyển Bắc – Nam bằng tàu hỏa sẽ mất khoảng 3 – 5 ngày để đến nơi. Thậm chí, một số chuyến hàng do phát sinh vấn đề hoặc bị ảnh hưởng có thể phải mất đến 5 hoặc 6 ngày để hoàn tất quá trình vận chuyển.

Với những đơn hàng giao nhận trong mùa cao điểm, thời gian tàu vận chuyển hàng hóa đến nơi có thể trễ thêm 1 – 2 ngày.

Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa

Thời gian vận chuyển hàng hóa Bắc Nam qua đường sắt

Những lưu ý khi gửi hàng tàu hỏa bạn cần biết

Để đảm bảo đơn hàng gửi đi luôn an toàn và đến địa chỉ nhận trong thời gian sớm nhất, khi gửi vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa bạn nên “bỏ túi” cho mình một số lưu ý sau:

  • Hàng hóa gửi đi phải có đầy đủ giấy tờ, chứng từ theo hướng dẫn của đơn vị vận chuyển. Với những đơn hàng nhỏ, nếu không cần giấy tờ kèm theo bên vận chuyển sẽ thông tin chi tiết đến khách hàng.
  • Hàng gửi vận chuyển phải là loại hàng được phép giao nhận. Bạn tuyệt đối không gửi đi các loại hàng cấm theo pháp luật đã quy định.
  • Trước khi gửi hàng, bạn nên kiểm tra kỹ hàng hóa, kê khai đầy đủ, chính xác thông tin về liên quan đến đơn hàng cũng như địa chỉ nhận.
  • Đảm bảo đóng gói hàng hóa đúng quy định, nếu gửi đi loại hàng dễ vỡ, dễ hư hỏng nên sử dụng vật liệu chống sốc khi đóng hàng

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ cho bạn những “sự thật” về dịch vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa bạn nhất định nên biết. Mọi thông tin chi tiết cần tìm hiểu thêm về hoạt động vận chuyển, bạn có thể để lại câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp trong thời gian sớm nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.