Bật mí “mẹo” vận chuyển hải sản đi xa giữ nguyên độ tươi ngon cực chuẩn

Với đặc tính dễ hư hỏng, giảm chất lượng, hải sản là loại hàng “đặc biệt” mà bạn cần chú ý cẩn thận khi vận chuyển. Bởi, nếu quá trình vận chuyển xảy ra sai sót thì hải sản có thể mất đi độ tươi ngon, thậm chí bị thối rữa không sử dụng được. Để đảm bảo vận chuyển hải sản đi xa luôn giữ được độ tươi ngon, bạn nhất định nên dành ra 3 phút đọc hết bài viết dưới đây của chúng tôi.

Vận chuyển hải sản đi xa dễ gặp phải vấn đề gì?

Hải sản được biết đến là loại hàng “đặc biệt” rất dễ hư hỏng trong quá trình vận chuyển nếu như không được bảo quản đúng cách. Do đó, khi vận chuyển hải sản, mọi người thường chú ý sử dụng một số vật liệu chuyên dụng đóng gói hải sản để đảm bảo hàng đến nơi vẫn giữ được độ tươi ngon như ban đầu.

Đối với hải sản chuyển đi xa, việc đóng gói và bảo quản đúng cách rất quan trọng. Bởi nếu không tuân thủ theo hướng dẫn thì hải sản chuyển đi dễ gặp phải một số vấn đề như:

  • Hải sản bị ươn, giảm độ tươi ngon.
  • Hải sản bị thối, bốc mùi do hư hỏng.
  • Hải sản bị chết, thậm chí không ăn được.
  • Thịt hải sản bở, nấu lên ăn không ngon và không đảm bảo giá trị dinh dưỡng.
  • Hải sản bị chảy nước, rò rỉ nước ảnh hưởng đến khu vực xung quanh nơi chứa hàng.

Để hạn chế những vấn đề có thể gặp phải khi vận chuyển hải sản đi xa, bạn cần chú ý đóng gói đúng cách, bảo quản đúng tiêu chuẩn theo quy định. Đặc biệt, bạn cần sử dụng phương tiện vận tải chuyên dụng để giao nhận nhằm đảm bảo hải sản được chuyển đến nơi luôn tươi ngon và giữ nguyên chất lượng, giá trị dinh dưỡng.

vận chuyển hải sản đi xa

Một số vấn đề dễ gặp khi giao nhận hàng hóa là hải sản đi xa

Vận chuyển hải sản đi xa cần tuân thủ nguyên tắc nào?

Hải sản dù được vận chuyển qua đường bộ, đường thủy hay đường hàng không thì đều phải tuân thủ một số nguyên tắc như:

Lựa chọn hải sản chất lượng

Để hải sản chuyển đi luôn tươi ngon thì trước hết bạn phải chọn được hải sản chất lượng. Việc chọn được hải sản chất lượng là cách đơn giản nhất giúp bạn đảm bảo hàng chuyển đi luôn tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng.

Cụ thể, khi chọn sống, bạn nên chọn những con to khỏe.

  • Đối với cua nên chọn những con cử động mạnh, có màu xám đục, yếm cua cứng.
  • Đối với nghêu nên chọn những con đóng chặt miệng, nếu nghêu mở miệng thì khi chạm vào tự động đóng miệng lại.
  • Đối với sò ốc nên chọn những con mà khi chạm vào miệng đóng chặt khó cạy ra và khi ngửi thì không có mùi khó chịu.
  • Đối với mực, tôm chú ý chọn những con còn sống, nhìn tươi ngon.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý chọn lựa những loại hải sản khác như cá, bạch tuộc, bào ngư,…

Đóng gói hải sản đúng quy cách

Khi vận chuyển, mỗi loại hải sản sẽ có cách đóng gói khác nhau. Bởi hải sản như tôm, cua, cá,… đều có tính chất riêng biệt. Do đó, để đảm bảo hải sản chuyển đi luôn tươi ngon, bạn cần chú ý đóng gói đúng cách và phù hợp với từng loại. Theo đó, bạn nên dùng vật liệu, thùng chuyên dụng để đóng gói khi vận chuyển.

Đối với từng loại hải sản cụ thể, bạn có thể đóng gói như sau:

  • Tôm hùm: Bạn nên đưa tôm vào trạng thái ngủ đông bằng cách cho tôm vào nơi có nhiệt độ lạnh đột ngột. Tiếp đó, cho tôm vào túi, đắp rong biển lên, bơm thêm khí oxy và buộc chặt túi lại.
  • Đối với cua: Buộc chặt càng cua rồi cho cua vào thùng xốp có đục lỗ. Tiếp đó, bạn chùm khăn ướt lên cua để đảm bảo cua không bị mất nước khi di chuyển xa.
  • Đối với các loại hải sản khác: Cho một lớp đá vào thùng xốp rồi để hải sản lên. Tiếp theo, bạn trải thêm 1 lớp đá lên trên hải sản. Cuối cùng dán băng keo cố định thùng để tránh mất nhiệt khi vận chuyển.

* Lưu ý: Khi đóng gói hải sản, bạn cần chú ý chọn thùng xốp có kích thước vừa đủ, không nên quá rộng cũng không nên quá chật. Trong thùng đóng gói phải có đá lạnh hoặc vật liệu chuyên dụng để bảo quản giúp hải sản luôn tươi ngon. Đặc biệt, để đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn khi vận chuyển hải sản đi xa, bạn cần phải sử dụng phương tiện chuyên dụng để giao nhận.

Bảo quản ở điều kiện tiêu chuẩn

Đối với từng loại hải sản lại có yêu cầu về điều kiện bảo quản khác nhau. Một số loại hải sản cần điều chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp để giữ độ tươi ngon. Tuy nhiên, nhiều loại khác lại không cần bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thấp như vậy. Do đó, khi vận chuyển, tùy thuộc vào loại hải sản chuyển đi mà bạn nên lựa chọn điều kiện bảo quản phù hợp.

Đối với hải sản đông lạnh, bạn luôn phải giữ nhiệt độ ở mức thấp để đảm bảo trạng thái đông lạnh được giữ nguyên từ lúc đi đến lúc nhận. Ngược lại, đối với hải sản tươi sống, nhiệt độ bảo quản có thể cao hơn so với hải sản đông lạnh để hải sản không bị giảm giá trị dinh dưỡng.

Sử dụng phương tiện vận tải chuyên dụng để vận chuyển

Để vận chuyển được hải sản, bạn bắt buộc phải sử dụng đến phương tiện vận tải chuyên dụng. Đây là các loại xe tải, tàu biển và máy bay được thiết kế, trang bị hệ thống làm lạnh và điều chỉnh nhiệt độ. Tất cả các phương tiện vận chuyển hải sản đều phải có hệ thống làm lạnh để điều chỉnh nhiệt độ bảo quản phù hợp với từng loại hải sản.

vận chuyển hải sản đi xa

Vận chuyển hải sản ở khoảng cách xa cần tuân thủ một số quy định nhất định

Lưu ý khi giao nhận hàng hóa là hải sản bạn cần biết

Vận chuyển hải sản qua đường bộ, đường biển hay đường hàng không, bạn cần đảm bảo nắm chắc các lưu ý sau:

  • Sử dụng các loại thùng xốp, thùng chuyên dụng để đóng gói phải đảm bảo chức năng bảo vệ hải sản trong thời gian dài.
  • Một số loại hải sản có thể bị chết, hư hỏng khi vận chuyển xa. Do đó, bạn cần sử dụng cách bảo quản phù hợp khi vận chuyển.
  • Tùy thuộc vào từng loại hải sản, bạn nên tách biệt từng khu chứa hàng để điều chỉnh nhiệt độ, không khí cho phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa.
  • Khi xếp các thùng hàng lên phương tiện vận chuyển, bạn cần đảm bảo luồng khí bên trong có thể lưu thông khắp nơi giúp tất cả các vị trí đều được làm lạnh đều.
  • Trong quá trình vận chuyển, cần chú ý không xê dịch thùng đựng hải sản nhiều lần.

Với những “mẹo” vận chuyển hải sản đi xa được Thông Tiến Logistics chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức khi giao nhận loại hàng này. Bạn cần đóng gói, bảo quản đúng cách để đảm bảo hải sản chuyển đi xa luôn tươi ngon và giữ được giá trị dinh dưỡng như ban đầu.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.