Thủ tục nhập khẩu xe đạp – 4 thông tin quan trọng bạn nhất định phải biết

Xe đạp hiện là một trong những mặt hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Bởi nhu cầu mua và sử dụng các loại xe đạp nhập khẩu của người dân tại thị trường trong nước rất lớn. Vậy để nhập khẩu được xe đạp về nước bạn cần thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn thông tin về thủ tục nhập khẩu xe đạp bạn cần nắm chắc.

Quy định về chính sách nhập khẩu mặt hàng xe đạp

Với nhiều người, nhập khẩu xe đạp không còn là hoạt động quá xa lạ. Tuy nhiên, với những người lần đầu lựa chọn nhập khẩu mặt hàng này thì họ gặp phải khá nhiều khó khăn khi thực hiện thủ tục nhập khẩu.

Cụ thể, một số người băn khoăn không biết quy định về chính sách nhập khẩu xe đạp như thế nào? Liệu tất cả các loại xe đạp có thực hiện các thủ tục giống nhau khi nhập khẩu không?

Theo quy định hiện hành, mặt hàng xe đạp mới 100% không thuộc danh mục cấm nhập khẩu về Việt Nam nên cá nhân, doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước như bình thường. Mặt hàng này khi nhập khẩu cũng không có chính sách hay yêu cầu đặc biệt. Do đó, thủ tục nhập khẩu xe đạp được thực hiện tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Tuy nhiên, khi nhập khẩu xe đạp bạn cần chú ý:

  • Các loại xe đạp cũ, đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu về Việt Nam nên bạn không được phép nhập khẩu về nước.
  • Các mặt hàng xe đạp có gắn động cơ như xe đạp điện,… thực hiện thủ tục nhập khẩu khác so với loại xe đạp không gắn động cơ như xe đua, xe đạp người lớn, xe đạp trẻ em.
  • Mặt hàng xe đạp khi nhập khẩu cần tuân thủ các quy định về nhãn mác hàng hóa. Nhãn hàng hóa phải chứa các nội dung tối thiểu như tên sản phẩm; xuất xứ; tên và địa chỉ của tổ chức chịu trách nhiệm,…
  • Xe đạp thuộc danh mục hàng hóa quản lý rủi ro về giá. Vì vậy, trong một số trường hợp mặt hàng này có thể bị yêu cầu tham vấn về giá.

Như vậy, với các loại xe đạp thường mới 100%, quy định nhập khẩu không quá phức tạp. Bạn chỉ cần thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục hải quan theo quy định để đảm bảo hàng hóa đủ điều kiện thông quan.

thủ tục nhập khẩu xe đạp

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu xe đạp

Mã HS của mặt hàng xe đạp

Mã HS là mã phân loại hàng hóa được áp cho từng mặt hàng khi xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Tùy vào đặc điểm, tính chất, thành phần,… của hàng hóa thực tế nhập khẩu hoặc xuất khẩu mà bạn tiến hành tra cứu mã HS cho phù hợp.

Mã HS được xem như căn cứ để xác định một số quy định liên quan đến hoạt động nhập khẩu, chính sách thuế và trình tự thực hiện các thủ tục. Vậy với mặt hàng xe đạp, sản phẩm này có mã HS như thế nào?

Mặt hàng xe đạp là sản phẩm có mã HS thuộc Chương 87 – Xe trừ phương tiện chạy trên đường sắt hoặc đường tàu điện, và các bộ phận và phụ kiện của chúng.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau:

  • 87.12: Xe đạp hai bánh và xe đạp khác (kể cả xe xích lô ba bánh chở hàng), không lắp động cơ.
  • 8712.00.10: – Xe đạp đua
  • 8712.00.20: – Xe đạp được thiết kế dành cho trẻ em
  • 8712.00.30: – Xe đạp khác
  • 8712.00.90: – Loại khác

Trên đây là mã HS tham khảo được chúng tôi gợi ý cho mặt hàng xe đạp. Tùy thuộc vào loại xe đạp thực tế mà bạn nhập khẩu về, bạn nên tra cứu và áp mã HS phù hợp cho mặt hàng đó.

thủ tục nhập khẩu xe đạp

Mã HS tham khảo cho mặt hàng xe đạp

Thông tin về thủ tục nhập khẩu xe đạp bạn cần biết

Tương tự như hàng hóa thông thường, khi nhập khẩu xe đạp bạn chỉ cần thực hiện các thủ tục hải quan cơ bản. Bởi vì, xe đạp là mặt hàng không có yêu cầu hay chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Do đó, thủ tục nhập khẩu xe đạp được thực hiện tương tự thủ tục nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Theo đó, bạn không phải làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành mà chỉ cần đảm bảo thực hiện một số công việc gồm: Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu với đầy đủ giấy tờ cần thiết; Khai báo hải quan; Truyền – Mở tờ khai hải quan; Nhận kết quả phân luồng tờ khai và thực hiện các bước thông quan hàng hóa còn lại theo quy định.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo nội dung sau:

* Đối với hồ sơ hải quan nhập khẩu:

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ giấy tờ, chứng từ được quy định tại Khoản 5, Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC (Sửa đổi, bổ sung Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC). Căn cứ vào Thông tư có thể kể tên một số giấy tờ gồm:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of Lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Các chứng từ khác (nếu có)

* Đối với việc khai hải quan, truyền và mở tờ khai hải quan

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan, bạn tiến hành khai báo hải quan trên phần mềm hải quan theo hướng dẫn. Tờ khai sau khi khai xong được truyền cho Cơ quan Hải quan để nhận kết quả phân luồng và mở tờ khai.

* Đối với các thủ tục khác

Cuối cùng, để hàng hóa có thể thông quan, tùy vào kết quả phân luồng tờ khai mà bạn thực hiện nốt các thủ tục thông quan còn lại.

Để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu xe đạp, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hướng dẫn chi tiết.

thủ tục nhập khẩu xe đạp

Một số thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu xe đạp

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu xe đạp

Chính sách thuế là thông tin được khá nhiều người quan tâm khi nhập khẩu xe đạp. Bởi mỗi loại xe đạp khi nhập khẩu lại có mức thuế phải nộp khác nhau.

Theo đó, khi nhập khẩu xe đạp, bạn cần nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Mức thuế cụ thể được xác định thông qua mã HS áp cho hàng hóa đó bằng cách tra cứu trong biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại thời điểm nhập khẩu.

Tùy thuộc vào mã HS và thời điểm nhập khẩu mà mức thuế phải nộp có thể thay đổi. Do đó, khi nhập khẩu xe đạp bạn cần chú ý cập nhật biểu thuế mới nhất để xác định mức thuế phải nộp cho chính xác.

Đối với  mặt hàng xe đạp có mã HS như chúng tôi gợi ý, bạn có thể tham khảo mức thuế sau:

  • Thuế giá trị gia tăng: 10% hoặc 8% (check lại tại thời điểm nhập khẩu)
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi: 5 – 45%

(*Tùy thuộc vào từng thời điểm nhập khẩu mà mức thuế phải nộp có thể thay đổi. Vì vậy, bạn nên chú ý cập nhật thông tin mới nhất về chính sách thuế để đảm bảo nộp đủ các khoản thuế theo quy định.)

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu xe đạp. Để đảm bảo nhập khẩu thành công mặt hàng xe đạp về nước, bạn nên chú ý cập nhật thông tin mới nhất về khi thực hiện hoạt động nhập khẩu.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Khi sử dụng nội dung này vào thực tế nên liên hệ với Thông Tiến Logistics để được cập nhật thông tin mới nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.