Chia sẻ thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu túi vải bạn cần biết

Túi vải là mặt hàng có thủ tục nhập khẩu tương đối dễ. Tuy nhiên, không phải ai khi nhập khẩu sản phẩm này cũng nắm chắc và hiểu rõ các thủ tục cần thực hiện. Vậy thủ tục nhập khẩu túi vải được thực hiện như thế nào? Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Quy định về chính sách nhập khẩu túi vải

Túi vải là sản phẩm hiện được sản xuất với nhiều chủng loại, mẫu mã và có nguồn gốc xuất xứ tại nhiều quốc gia. Dù trong nước hiện tại có các doanh nghiệp đang sản xuất mặt hàng này, song do nhu cầu sử dụng túi vải nhập khẩu của mọi người tăng cao nên nhiều đơn vị đã quyết định lựa chọn nhập khẩu túi vải về nước. Vậy quy định về chính sách nhập khẩu mặt hàng này như thế nào?

  • Theo quy định, túi vải mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên cá nhân, doanh nghiệp khi có nhu cầu hoàn toàn có thể nhập khẩu mặt hàng này về nước như bình thường. Tuy nhiên, với những mặt hàng túi vải đã qua sử dụng, bạn không được nhập khẩu về nước vì đây là loại hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu.
  • Mặt hàng túi vải thông thường không thuộc quản lý chuyên ngành hay nhập khẩu có điều kiện. Do đó, thủ tục nhập khẩu được thực hiện tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường về nước.
  • Đối với các loại túi vải có in hình, in tên của các thương hiệu nổi tiếng, khi nhập khẩu bạn phải có sự ủy quyền hoặc xác nhận nhập khẩu từ hãng hoặc văn phòng đại diện của hãng.

Như vậy, nếu bạn nhập khẩu các loại túi vải thông thường, không in hình của các thương hiệu nổi tiếng thì bạn chỉ cần thực hiện thủ tục nhập khẩu túi vải tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Trường hợp bạn muốn nhập khẩu các mặt hàng túi vải mang tính “độc quyền” thì nên liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan để được hỗ trợ chi tiết.

Thủ tục nhập khẩu túi vải

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu túi vải

Mã HS của mặt hàng túi vải

Khi làm thủ tục nhập khẩu túi vải, ngoài những quy định về chính sách mặt hàng thì mã HS là thông tin tiếp theo bạn cần xác định được. Bởi mã HS là mã phân loại hàng hóa có vai trò rất quan trọng trong quá trình nhập khẩu.

Theo đó, xác định được mã HS sẽ giúp bạn biết được mặt hàng túi vải nhập khẩu có chính sách thuế như thế nào? Trình tự, thủ tục nhập khẩu ra sao? Vậy với sản phẩm túi vải thông thường, mặt hàng này có mã HS như thế nào?

Đối với mặt hàng túi vải, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 42 – Các sản phẩm bằng da thuộc; yên cương và bộ yên cương; các mặt hàng du lịch, túi xách và các loại đồ chứa tương tự; các sản phẩm làm từ ruột động vật (trừ ruột con tằm). Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm sau:

  • 42.02: Hòm, vali, xắc đựng đồ nữ trang, cặp tài liệu, cặp sách, túi, cặp đeo vai cho học sinh, bao kính, bao ống nhòm, hộp camera, hộp nhạc cụ, bao súng, bao súng ngắn và các loại đồ chứa tương tự; túi du lịch, túi đựng đồ ăn hoặc đồ uống có phủ lớp cách, túi đựng đồ vệ sinh cá nhân, ba lô, túi xách tay, túi đi chợ, xắc cốt, ví, túi đựng bản đồ, hộp đựng thuốc lá điếu, hộp đựng thuốc lá sợi, túi đựng dụng cụ, túi thể thao, túi đựng chai rượu, hộp đựng đồ trang sức, hộp đựng phấn, hộp đựng dao kéo và các loại đồ chứa tương tự bằng da thuộc hoặc da thuộc tổng hợp, bằng tấm plastic, bằng vật liệu dệt, bằng sợi lưu hóa hoặc bằng bìa, hoặc được phủ toàn bộ hay chủ yếu bằng các vật liệu trên hoặc bằng giấy.

Trong nhóm 42.02 bao gồm nhiều mã HS nhỏ mô tả chi tiết từng loại túi xách, trong đó có loại túi vải. Để áp đúng mã HS cho loại hàng thực tế nhập về, bạn cần căn cứ vào đặc điểm, thành phần, cấu tạo,… của mặt hàng nhập khẩu để tra cứu mã HS phù hợp nhất.

Trường hợp không tự tra cứu được mã HS cho hàng hóa nhập khẩu, bạn có thể liên hệ với cơ quan chuyên môn để được hỗ trợ chi tiết.

Thủ tục nhập khẩu túi vải

Mã HS tham khảo cho mặt hàng túi vải

Thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu túi vải

Thủ tục nhập khẩu túi vải, về cơ bản không có quá nhiều điểm khác biệt so với hàng hóa thông thường nếu loại túi bạn nhập khẩu là những sản phẩm bình thường. Bởi mặt hàng không thuộc quản lý chuyên ngành, không có chính sách đặc biệt khi nhập khẩu hay thuộc nhóm nhập khẩu có điều kiện. Vì vậy, thủ tục nhập khẩu chỉ cần thực hiện các thủ tục cơ bản theo quy định.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo nội dung sau:

Hồ sơ hải quan nhập khẩu cần chuẩn bị

Về hồ sơ hải quan nhập khẩu, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, chứng từ theo quy định tại Khoản 5, tại Khoản 5, Điều 1, Thông tư 39/2018/TT-BTC (Sửa đổi, bổ sung Điều 16, Thông tư 38/2015/TT-BTC) gồm có:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of Lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Các chứng từ khác (nếu có)

* Lưu ý: Khi chuẩn bị các loại chứng từ thì tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, vận đơn, giấy chứng nhận xuất xứ là những giấy tờ bạn cần chú ý chuẩn bị cho đúng. Đối với các loại giấy tờ khác bạn có thể bổ sung khi phía Hải quan yêu cầu. Tuy nhiên, bạn nên chủ động chuẩn bị đủ các loại giấy tờ để tiết kiệm thời gian làm thủ tục hải quan.

Quy trình nhập khẩu túi vải

Khi nhập khẩu hàng hóa, nhất là các loại hàng không có điều kiện nhập khẩu đặc biệt, quy trình nhập khẩu thường trải qua các bước cơ bản gồm:

  • Bước 1: Khai tờ khai hải quan: Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại chứng từ nhập khẩu, xác định được mã HS cho túi vải và nhận được thông báo hàng đã về đến cửa khẩu thì bạn tiến hành khai tờ khai hải quan theo mẫu. Bạn có thể khai báo lên hệ thống hải quan qua phần mềm.
  • Bước 2: Mở tờ khai hải quan: Sau khi hoàn tất khai báo tờ khai hải quan, bạn tiến hành truyền tờ khai để nhận kết quả phân luồng. Sau khi có luồng tờ khai, bạn in tờ khai và mang bộ hồ sơ nhập khẩu đến Chi cục Hải quan để mở tờ khai.
  • Bước 3: Thông quan tờ khai: Sau khi kiểm tra hồ sơ và tờ khai, nếu không có vướng mắc thì tờ khai được thông quan. Bạn hoàn tất các thủ tục còn lại như đóng thuế,… để thông quan hàng hóa.
  • Bước 4: Kéo hàng về kho và phân phối ra thị trường: Cuối cùng, bạn tiến hành thanh lý tờ khai và làm các thủ tục cần thiết để kéo hàng về kho. Hàng hóa nhập khẩu về được phân phối ra thị trường theo quy định.
Thủ tục nhập khẩu túi vải

Một số thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu túi vải

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu túi vải

Để hoàn tất thủ tục nhập khẩu túi vải thì đóng thuế là việc bắt buộc mà bạn cần thực hiện khi nhập mặt hàng này về Việt Nam. Theo đó, sản phẩm này phải nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Mức thuế cụ thể được xác định thông qua mã HS áp cho mặt hàng này bằng cách tra cứu trong biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu hiện hành đang được áp dụng. Tùy vào từng thời điểm và mã HS áp cho loại túi vải nhập về mà mức thuế có thể chênh lệch. Vì vậy, để đảm bảo tra cứu đúng loại thuế, mức thuế phải nộp khi nhập khẩu túi vải, bạn cần chú ý tìm hiểu kỹ các văn bản pháp lý liên quan để nộp thuế cho đúng.

* Lưu ý: Từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/02/2022, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đã quyết định giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% cho một số mặt hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm Nghị định để biết thêm chi tiết.

Bài viết trên đây của Chúng tôi đã cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu túi vải. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã phần nào nắm được các thủ tục cần thực hiện để nhập khẩu túi vải về Việt Nam an toàn.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Khi sử dụng nội dung này vào thực tế nên liên hệ với Thông Tiến Logistics để được cập nhật thông tin mới nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.