Thủ tục và chính sách thuế nhập khẩu tấm cách nhiệt

Tấm cách nhiệt được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực xây dựng, bên cạnh các sản phẩm trong nước thì các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng nhập khẩu mặt hàng này từ nước Trung Quốc, Thái Lan…về kinh doanh. Vậy thủ tục nhập khẩu tấm cách nhiệt được thực hiện như thế nào? Hãy cùng theo dõi chi tiết ở nội dung dưới đây.

Chính sách nhập khẩu tấm cách nhiệt

Tấm cách nhiệt là loại vật liệu được sử dụng với mục đích cách âm, cách nhiệt, chống cháy, nên được sử dụng trong quá trình xây dựng nhà máy, nhà xưởng, kho bãi. Hiện tại, tấm cách nhiệt được phân chia thành rất nhiều loại khác nhau như sợi khoáng, tấm cách nhiệt từ bông thủy tinh. Mặt hàng này được nhập khẩu phổ biến từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia…

Theo quy định hiện hành, tấm cách nhiệt không phải danh mục cấp nhập khẩu. Đây cũng là sản phẩm không thuộc sản phẩm nhập khẩu thuộc quản lý chuyên ngành, nên các doanh nghiệp có thể làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa như bình thường.

Mã HS của tấm cách nhiệt nhập khẩu

Thủ tục nhập khẩu tấm cách nhiệt

Mã HS của tấm cách nhiệt nhập khẩu

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, muốn xác định được chính sách, thủ tục và thuế nhập khẩu hàng hóa các doanh nghiệp sẽ phải xác định được mã HS chính xác của từng sản phẩm nhập khẩu.

Trong biểu thuế nhập khẩu hàng hóa, tấm cách nhiệt có mã HS thuộc Chương 68: Sản phẩm làm bằng đá, thạch cao, xi măng, amiăng, mica hoặc các vật liệu tương tự.

  • Mã HS 6806 (Nhóm lớn): Sợi xỉ, bông len đá (rockwool) và các loại sợi khoáng tương tự; vermiculite nung nở, đất sét trương nở, xỉ bọt và các loại vật liệu khoáng trương nở tương tự; các hỗn hợp và các sản phẩm cách nhiệt, cách âm hoặc các vật liệu khoáng hấp thụ âm, trừ các sản phẩm thuộc nhóm 68.11 hoặc 68.12 hoặc Chương 69.
  • Mã HS 68069000 (Nhóm nhỏ): Loại khác.

Lưu ý: Mã HS Thông Tiến Logistics nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Thủ tục hải quan nhập khẩu tấm cách nhiệt

Thủ tục nhập khẩu tấm cách nhiệt

Tấm cách nhiệt không thuộc quản lý chuyên ngành nên doanh nghiệp chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa thông thường theo Thông 39/2018/TT-BTC (sửa đổi điều 16 thông tư 38/2015/TT-BTC).

Như đã nói ở trên mặt hàng tấm cách nhiệt không thuộc quản lý chuyên ngành nên các doanh nghiệp chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu theo Thông 39/2018/TT-BTC (sửa đổi điều 16 thông tư 38/2015/TT-BTC).

  • Bộ hồ sơ cơ bản gồm:
  • Tờ khai hải quan nhập khẩu;
  • Commercial Invoice (hóa đơn thương mại);
  • Bill of Lading/Air waybill;
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (nếu muốn nhận được ưu đãi thuế quan khi nhập khẩu);
  • Các chứng từ khác (nếu có).

Nhãn mác hàng hóa

Bất cứ hàng hóa gì khi nhập khẩu đều phải có đầy đủ nhãn mác theo quy định hiện hành và đối với tấm cách nhiệt cũng vậy. Các doanh nghiệp sẽ phải cung cấp đầy đủ nội dung trên nhãn mác với các thông tin như sau:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.

Chính sách thuế nhập khẩu tấm cách nhiệt

Thủ tục nhập khẩu tấm cách nhiệt

Chính sách thuế nhập khẩu tấm cách nhiệt

Đối với tấm cách nhiệt khi nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam doanh nghiệp sẽ phải nộp 2 khoản thuế bắt buộc là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Theo đó, mức thuế nhập khẩu tấm cách nhiệt được tính như sau:

  • Thuế giá trị gia tăng nhập khẩu tấm cách nhiệt 10%.
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi đối với tấm cách nhiệt theo quy định hiện hành 5%.

Nếu tấm cách nhiệt được nhập từ các nước có FTA với Việt Nam có thể hàng hóa của bạn sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan với điều kiện đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của hiệp định đưa ra. Các doanh nghiệp nên lưu ý điều này để không bỏ lỡ ưu đãi mà mình nhận được khi nhập khẩu hàng hóa.

Hi vọng, với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp nắm được chính sách nhập khẩu tấm cách nhiệt được cập nhật mới nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thủ tục và thuế nhập khẩu, hãy liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được tư vấn tốt nhất.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định hiện hành của Nhà nước. Do đó, để cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu, bạn nên liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963. 

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.