Chia sẻ thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu tã giấy (bỉm) cho trẻ em

Tã giấy (bỉm) dành cho trẻ em là mặt hàng có mẫu mã và chủng loại vô cùng đa dạng. Không những được sản xuất trong nước, mặt hàng này còn được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam nhằm đáp ứng cho nhu cầu mua của người tiêu dùng. Vậy thủ tục nhập khẩu tã giấy được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản.

Quy định về chính sách nhập khẩu tã giấy

Với nhiều người tã giấy hay bỉm trẻ em không còn là mặt hàng quá xa lạ. Thậm chí họ còn khá quen thuộc với nhiều thương hiệu đã xuất hiện trên thị trường nhiều năm liền.

Ngoài nguồn cung tã bỉm trong nước, mặt hàng này hiện được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Song với những người lần đầu nhập khẩu, họ thường không biết quy định về chính sách nhập khẩu mặt hàng này như thế nào?

Theo quy định, mặt hàng tã giấy (bỉm) trẻ em mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu nên cá nhân, doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước. Sản phẩm này cũng không có chính sách đặc biệt khi nhập khẩu nên cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu tương tự như hàng hóa thông thường.

Tuy nhiên, khi nhập khẩu tã giấy, bỉm bạn cần chú ý một số quy định sau:

  • Với những thương hiệu tã giấy, bỉm trẻ em đã có đăng ký sở hữu trí tuệ hoặc được đăng ký nhập khẩu độc quyền tại Việt Nam thì người nhập khẩu không thể nhập khẩu do sản phẩm đã được bảo hộ.
  • Mặt hàng tã giấy, bỉm trẻ em là thuộc danh mục hàng hóa quản lý rủi ro về giá. Vì vậy, khi nhập khẩu có thể phải tham vấn giá theo quy định.

Trong bài viết này chúng tôi chủ yếu đề cập đến mặt hàng tã giấy, bỉm thông thường không phải nhóm hàng thương hiệu độc quyền. Do đó, bạn cần chú ý để tìm hiểu đúng thông tin phù hợp với mặt hàng thực tế nhập khẩu.

thủ tục nhập khẩu tã giấy

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu tã giấy

Mã HS của mặt hàng tã giấy

Khi nhập khẩu tã giấy về Việt Nam, bạn cần xác định được mã HS cho mặt hàng này. Bởi mã HS là căn cứ giúp bạn biết được hàng hóa nhập khẩu có quy định về chính sách thuế như thế nào? Mức thuế phải nộp ra sao?

Theo đó, mặt hàng tã giấy có mã HS thuộc Chương 96 – Các mặt hàng khác. Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau (mã HS tham khảo):

  • 96.19: Băng (miếng) và nút bông vệ sinh (tampons), khăn và tã lót cho trẻ và các vật phẩm tương tự, bằng mọi vật liệu.
  • 9619.00.13: – – Bỉm và miếng lót vệ sinh trẻ em từ giấy, bột giấy, tấm xơ sợi xenlulo hoặc màng xơ sợi xenlulo.

Để đảm bảo tra cứu đúng mã HS cho mặt hàng nhập khẩu, bạn cần căn cứ vào đặc điểm, tài liệu kỹ thuật,… của hàng hóa thực tế nhập về để xác định. Trường hợp không thực hiện được nghiệp vụ tra cứu mã HS, bạn nên liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu tã giấy

Mã HS của mặt hàng tã giấy

Thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu tã giấy

Đối với mặt hàng tã giấy, bỉm trẻ em thuộc nhóm thông thường, thủ tục nhập khẩu được thực hiện khá đơn giản. Bởi đây là mặt hàng không thuộc quản lý chuyên ngành, cũng không có chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Vì vậy, bạn có thể thực hiện thủ tục nhập khẩu tã giấy tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Theo đó, bạn cũng cần đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục để đảm bảo hàng hóa đủ điều kiện để thông quan. Cụ thể, bạn cần thực hiện một số việc như mở tờ khai hải quan nhập khẩu, chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu, truyền tờ khai hải quan và thực hiện các bước thông quan còn lại.

Về thủ tục mở tờ khai hải quan nhập khẩu, bạn thực hiện theo hướng dẫn của Cơ quan Hải quan. Về bộ hồ sơ hải quan, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, chứng từ theo quy định tại Khoản 5, Điều 1, Thông tư 39/2018/TT-BTC (Sửa đổi bổ sung Điều 16, Thông tư 38/2015/TT-BTC). Căn cứ vào Thông tư có thể nêu tên một số loại giấy tờ, chứng từ như sau:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of Lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Các chứng từ khác (nếu có)
thủ tục nhập khẩu tã giấy

Một số thông tin về các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu tã giấy

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu tã giấy

Nhập khẩu tã giấy về Việt Nam bạn phải nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Theo đó, mức thuế cụ thể phải nộp sẽ được xác định dựa trên mặt hàng thực tế nhập khẩu về.

Cụ thể, với mặt hàng tã giấy (bỉm) có mã HS là 9619.00.13 có mức thuế là (tùy vào quy định hiện hành mà mức thuế sẽ thay đổi):

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi: 15% (Thuế nhập khẩu thông thường sẽ có sự chênh lệch)

Để thực hiện chính xác nhất các thủ tục nhập khẩu tã giấy (bỉm) dành cho trẻ em thì bạn phải là người có kinh nghiệm, vững chuyên môn và hiểu nghiệp vụ. Do đó, nếu chưa có kinh nghiệm thực hiện thủ tục nhập khẩu mặt hàng này thì bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

Với đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn cùng nhiều năm kinh nghiệm, Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng, chính xác thủ tục hải quan khi nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt, với quy trình chuyên nghiệp, thủ tục thông quan sẽ được thực hiện suôn sẻ, ít xảy ra sai sót.

Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn thêm về dịch vụ làm thủ tục hải quan, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

Như vậy, với chia sẻ trên đây, Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu tã giấy. Bạn có thể vận dụng một cách khoa học vào thực tế để thực hiện hoạt động nhập khẩu. Tuy nhiên cần chú ý cập nhật thông tin mới nhất để thực hiện thủ tục nhập khẩu cho chính xác.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp do những thay đổi trong quy định, chính sách nhập khẩu hiện hành. Để được tư vấn về thủ tục nhập khẩu mới nhất, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.