Thủ tục nhập khẩu son – Những điều bạn cần biết để nhập khẩu cho đúng

Son là mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm. Tương tự như một số sản phẩm khác, nhập khẩu son về Việt Nam cần làm thủ tục công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi nhập khẩu. Vậy thủ tục nhập khẩu son được thực hiện như thế nào? Dành ra 2 phút xem ngay bài viết dưới đây để “bỏ túi” cho mình thông tin chi tiết.

Quy định về chính sách nhập khẩu son

Son hiện là sản phẩm được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam với mẫu mã và chủng loại đa dạng. Song không phải ai khi nhập khẩu cũng nắm chắc các quy định liên quan về chính sách mặt hàng của sản phẩm này. Vậy thực tế thì sao?

Thực tế, theo quy định son không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên cá nhân, tổ chức được phép nhập khẩu mặt hàng này về nước như bình thường. Tuy nhiên, khi nhập khẩu cần chú ý một số điểm sau:

  • Son là hàng hóa thuộc nhóm mỹ phẩm nên khi nhập khẩu do Cục quản lý Dược – Bộ Y Tế chịu trách nhiệm quản lý. Đối với mặt hàng mỹ phẩm, căn cứ vào Thông tư 06/2011/TT-BYT thì hàng hóa mỹ phẩm khi nhập khẩu về Việt Nam phải được cá nhân, tổ chức nhập khẩu tiến hành công bố sản phẩm mỹ phẩm và được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa sản phẩm lưu thông ra thị trường.
  • Mặt hàng son môi thuộc danh mục hàng hóa quản lý rủi ro về giá. Chính vì vậy trong một số trường hợp Hải quan có thể yêu cầu tham vấn về giá khi nhập khẩu.

Như vậy, ngoài thủ tục hải quan thông thường thì nhập khẩu son về Việt Nam, cá nhân, tổ chức còn phải làm thủ tục công bố sản phẩm mỹ phẩm cho mặt hàng này. Thông thường, thủ tục công bố sản phẩm mỹ phẩm sẽ được thực hiện trước khi nhập khẩu nên cá nhân, doanh nghiệp cần chú ý thông tin này để thực hiện thủ tục nhập khẩu son cho chính xác.

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu son

Mã HS của mặt hàng son

Khi nhập khẩu, ngoài việc nắm được thông tin về chính sách mặt hàng, cá nhân, doanh nghiệp cũng cần thực hiện nghiệp vụ tra cứu mã HS cho sản phẩm nhập khẩu. Bởi mã HS là mã phân loại hàng hóa được sử dụng để xác định quy định nhập khẩu, chính sách thuế và một số thông tin khác. Vậy với mặt hàng son, sản phẩm này có mã HS như thế nào?

Với mặt hàng son, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 33 – Tinh dầu và các chất tựa nhựa; nước hoa, mỹ phẩm hoặc các chế phẩm dùng cho vệ sinh. Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS cho mặt hàng này như sau:

  • 33.04: Mỹ phẩm hoặc các chế phẩm để trang điểm và các chế phẩm dưỡng da (trừ dược phẩm), kể cả các chế phẩm chống nắng hoặc bắt nắng; các chế phẩm dùng cho móng tay hoặc móng chân.
  • 3304.10.00: – Chế phẩm trang điểm môi

Trên đây là mã HS được chúng tôi gợi ý cho sản phẩm son môi. Để biết được loại son nhập về có mã HS như thế nào, bạn có thể thực hiện tra cứu dựa vào đặc điểm, thành phần, catalog,… của hàng hóa đó.

thủ tục nhập khẩu son

Mã HS tham khảo cho mặt hàng son

Thông tin về thủ tục nhập khẩu son cần thực hiện

So với hàng hóa thông thường, thủ tục nhập khẩu son sẽ phức tạp hơn. Bởi đây là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của Cục quản lý Dược – Bộ Y Tế. Do đó, trước khi nhập khẩu, cá nhân hoặc doanh nghiệp phải làm thủ tục công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo các thủ tục sau:

Tiến hành công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi nhập khẩu

Công bố sản phẩm mỹ phẩm là thủ tục bắt buộc phải thực hiện đối với các mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm. Do những sản phẩm được sử dụng trực tiếp trên các bộ phận của cơ thể người nên có thể gây mất an toàn hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, khi nhập khẩu cần làm thủ tục công bố sản phẩm theo quy định.

Đối với thủ tục công bố sản phẩm mỹ phẩm, căn cứ vào Điều 4, Thông tư 06/2011/TT-BYT, bộ hồ sơ làm thủ tục công bố cần có:

“1. Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (02 bản) kèm theo dữ liệu công bố (bản mềm của Phiếu công bố);

  1. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (có chữ ký và đóng dấu của doanh nghiệp). Trường hợp mỹ phẩm sản xuất trong nước mà tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường không phải là nhà sản xuất thì phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của nhà sản xuất (có chứng thực hợp lệ);
  2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp lệ Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường được phân phối sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam (áp dụng đối với mỹ phẩm nhập khẩu và mỹ phẩm sản xuất trong nước mà tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường không phải là nhà sản xuất). Đối với sản phẩm nhập khẩu thì Giấy uỷ quyền phải là bản có chứng thực chữ ký và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Giấy uỷ quyền phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 6 Thông tư này.     
  3. Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS): Chỉ áp dụng đối với trường hợp công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu sau:
  4. a) CFS do nước sở tại cấp là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp lệ, còn hạn. Trường hợp CFS không nêu thời hạn thì phải là bản được cấp trong vòng 24 tháng kể từ ngày cấp.
  5. b) CFS phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.”
thủ tục nhập khẩu son

Thủ tục công bố mỹ phẩm cần thực hiện

Thủ tục hải quan nhập khẩu son môi

Sau khi hoàn tất thủ tục và được cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm thì cá nhân, doanh nghiệp tiến hành nhập khẩu hàng hóa về nước. Khi nhập khẩu, cá nhân hoặc doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu cho lô hàng đó.

Về thủ tục nhập khẩu, cơ bản được thực hiện tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường. Theo đó, đơn vị nhập khẩu cần thực hiện một số thủ tục khác như mở tờ khai hải quan nhập khẩu, chuẩn bị hồ sơ hải quan và hoàn tất các bước thông quan còn lại. Trong quá trình nhập khẩu cần xuất trình được số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm còn hiệu lực.

Đối với hồ sơ nhập khẩu, cá nhân hoặc doanh nghiệp cần chuẩn bị một số giấy tờ như:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Hợp đồng mua bán (Sales contract)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice )
  • Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list)
  • Vận đơn (Bill of Lading)
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được Cục quản lý dược – Bộ y tế cấp số tiếp nhận và còn liệu lực.
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O): 1 bản chính hoặc bản điện tử (Nộp trong trường hợp muốn hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu đặc biệt.

Để được hướng dẫn chi tiết hơn nữa về thủ tục nhập khẩu son, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu son

Thủ tục hải quan cần thực hiện khi nhập khẩu son

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu son

Son là mặt hàng có những quy định riêng về chính sách thuế. Theo đó, khi nhập khẩu sản phẩm này cá nhân, doanh nghiệp cần nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Mức thuế cụ thể được xác định dựa vào biểu thuế xuất nhập khẩu hiện hành tại thời điểm nhập khẩu qua mã HS áp cho mặt hàng đó. Do đó, tùy vào từng thời điểm và căn cứ vào chính sách thuế hiện hành mà mức thuế phải nộp có thể khác nhau.

Đối với mặt hàng son có mã HS như chúng tôi gợi ý, mức thuế phải nộp là:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi: 20%

* Lưu ý: Tùy vào từng thời điểm nhập khẩu mà mức thuế phải nộp có thể thay đổi. Do đó, bạn cần chú ý cập nhật thông tin mới nhất về chính sách thuế để thực hiện nộp thuế cho chính xác.

Một số lưu ý về nhãn mác son khi nhập khẩu

Ngoài việc nắm được thông tin về thủ tục nhập khẩu son, bạn cũng cần chú ý về nhãn mác hàng hóa khi nhập mặt hàng này về Việt Nam. Bởi tất cả các loại hàng hóa khi nhập khẩu đều cần tuân thủ các quy định chi tiết về nhãn mác hàng hóa.

Theo đó, nhãn mác hàng nhập khẩu cần chứa các nội dung tối thiểu gồm: tên hàng hóa; Tên và địa chỉ nhà sản xuất; Xuất xứ hàng hóa; Model, mã hàng hóa (nếu có).

Đối với các mặt hàng mỹ phẩm, quy định về nhãn mác hàng hóa được nêu chi tiết tại Chương V của Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế và Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/04/2017 của Chính phủ. Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục thông quan, người nhập khẩu phải bổ sung nhãn phụ cho mặt hàng mỹ phẩm. Nhãn phụ phải có chứa đầy đủ và đúng thông tin của nhãn chính. Nhãn phụ được dán trên sản phẩm trước khi đưa ra ngoài thị trường.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu son mà bạn cần nắm được. Với chia sẻ này hy vọng bạn đã phần nào hiểu được các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu. Mọi thắc mắc cần được hỗ trợ, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Khi sử dụng nội dung này vào thực tế nên liên hệ với Thông Tiến Logistics để được cập nhật thông tin mới nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.