Quy trình và thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc bạn cần nắm chắc

Nhập khẩu máy sấy tóc về Việt Nam hiện là nhu cầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên phần lớn các doanh nghiệp đều chưa nắm được  thủ tục nhập khẩu cần thực hiện khi nhập mặt hàng này về nước. Vậy thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Căn cứ pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc

Máy sấy tóc là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ. Do đó, khi nhập khẩu có khá nhiều quy định mà doanh nghiệp cần nắm được để đảm bảo thực hiện các thủ tục đúng và đầy đủ nhất.

Để giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn khi nhập khẩu máy sấy tóc, nhiều văn bản pháp luật liên quan đến nội dung này đã được ban hành. Theo đó, bạn có thể tham khảo một số văn bản sau:

  • Quyết định 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công Nghệ “Quyết định về việc công bố sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ”.
  • Thông tư 21/2009/TT-BKHCN ngày 30/09/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Về việc ban hành và thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử”.
  • Thông tư 27/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ”.
  • Thông tư 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật”.
  • Thông tư 21/2016/TT-BKHCN ngày 15/12/2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Ban hành sửa đổi 1:2016 QCVN 4:2009/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thiết bị điện và điện tử”.
  • Thông tư 07/2017/TT-BKHCN ngày 16/6/2017 về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ” (Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng thuộc quản lý của BKHCN quy định trong QĐ 1171/2015/QĐ-BKHCN)
  • Và một số văn bản khác.
thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc

Một số văn bản cần tìm hiểu khi nhập khẩu máy sấy tóc về Việt Nam

Quy định về chính sách nhập khẩu máy sấy tóc

Theo quy định hiện hành, máy sấy tóc mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu về Việt Nam nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước. Tuy nhiên, khi nhập khẩu doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định liên quan để thực hiện đúng các thủ tục nhập khẩu mặt hàng này.

Bởi máy sấy tóc là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ nên khi nhập khẩu doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục kiểm tra chất lượng. Do đó, căn cứ vào Quyết định 3810/QĐ-BKHCN thì mặt hàng máy sấy khô tay khi nhập khẩu doanh nghiệp phải thực hiện kiểm tra chất lượng hàng hóa sau thông quan.

Vì vậy, ngoài thủ tục thông quan hàng hóa tương tự nhiều mặt hàng khác thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu sau thông quan cho mặt hàng máy sấy tóc nhập khẩu về Việt Nam.

Mã HS của máy sấy tóc

Để nhập khẩu được máy sấy tóc về Việt Nam, doanh nghiệp cần thực hiện nghiệp vụ tra cứu mã HS cho mặt hàng này. Bởi mã HS là căn cứ giúp doanh nghiệp xác định được các chính sách liên quan đến thuế và quy định nhập khẩu mặt hàng này.

Đối với mặt hàng máy sấy tóc, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 85 – Máy điện và thiết bị điện và các bộ phận của chúng; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau:

  • 85.16: Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời hoặc đun nước nóng có dự trữ và đun nước nóng kiểu nhúng; dụng cụ điện làm nóng không gian và làm nóng đất; dụng cụ nhiệt điện làm tóc (ví dụ, máy sấy tóc, máy uốn tóc, dụng cụ kẹp uốn tóc) và máy sấy làm khô tay; bàn là điện; dụng cụ nhiệt điện gia dụng khác; các loại điện trở đốt nóng bằng điện, trừ loại thuộc nhóm 85.45.
  • 8516.31.00: – – Máy sấy khô tóc.
thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc

Mã HS của mặt hàng máy sấy tóc

Thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc chi tiết

Thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc về cơ bản sẽ phức tạp hơn hàng hóa thông thường. Bởi mặt hàng này thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ nên khi nhập khẩu doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa sau thông quan cho máy sấy tóc.

Theo đó, các thủ tục cơ bản doanh nghiệp cần đảm bảo được khi nhập khẩu máy sấy tóc gồm có (nội dung mang tính tham khảo):

Bước 1: Đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm

Đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm là bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện khi nhập khẩu máy sấy tóc. Theo đó, doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu tại Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ ở tỉnh mà doanh nghiệp mở tờ khai hải quan.

Hiện nay, chỉ có Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hải Phòng cho phép doanh nghiệp đăng ký hồ sơ online còn các Chi cục khác thì đăng ký trên giấy.

Về bộ hồ sơ đăng ký gồm có:

  • Giấy đăng ký Kiểm tra chất lượng theo mẫu: 4 bản gốc
  • Hợp đồng (Sales contract)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Quy cách đóng gói (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O): bản chụp của tổ chức cá nhân nhập khẩu.

Bước 2: Mở tờ khai, chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu và thông quan hàng hóa

Sau khi hoàn tất bước đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa, doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai theo hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu và thực hiện các bước thông quan hàng hóa theo quy định.

Bộ hồ sơ hải quan doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ một số loại giấy tờ, chứng từ như:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Quy cách đóng gói (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O)
  • Các chứng từ khác nếu có

Bước 3: Mang mẫu đi thử nghiệm và làm chứng nhận hợp quy

Sau khi thực hiện thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu, doanh nghiệp có thể xin kéo hàng về kho để lấy mẫu thử nghiệm. Mẫu thử nghiệm được mang đến Trung tâm thử nghiệm để tiến hành kiểm tra và làm chứng thư hợp quy tại Trung tâm thử nghiệm được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định.

Bước 4: Công bố hợp quy máy sấy tóc

Sau khi hoàn tất bước thử nghiệm và được trả kết quả kiểm tra chất lượng, doanh nghiệp tiến hành công bố hợp quy cho sản phẩm máy sấy tóc theo quy định.

Bước 5: Dán tem hợp quy và các tem phụ

Cuối cùng, để đảm bảo hàng hóa hợp lệ và đủ điều kiện bán ra thị trường, doanh nghiệp cần dán tem hợp quy và tem phụ (nếu có) cho sản phẩm.

thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc

Các bước cần thực hiện khi nhập khẩu máy sấy tóc về Việt Nam

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu máy sấy tóc

Ngoài việc nắm chắc các thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc thì doanh nghiệp còn phải biết sản phẩm này khi nhập khẩu có chính sách thuế như thế nào. Bởi mỗi mặt hàng lại có những quy định riêng về loại thuế và mức thuế phải nộp.

Cụ thể, khi nhập khẩu máy sấy tóc về Việt Nam, doanh nghiệp phải nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Về mức thuế cụ thể phải nộp sẽ là:

  • Thuế giá trị gia tăng: 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu: 25% (Thuế nhập khẩu thông thường ở mức khác)

Như vậy, với chia sẻ trên đây có thể thấy thủ tục nhập khẩu máy sấy tóc tương đối phức tạp. Nếu doanh nghiệp của bạn lần đầu nhập khẩu mặt hàng này và không hiểu rõ về thủ tục nhập khẩu thì nên liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963 để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp do những thay đổi trong quy định, chính sách hiện hành. Để được tư vấn thủ tục mới nhất, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.