Thủ tục nhập khẩu máy in – Thông tin mới và đầy đủ nhất

Máy in là thiết bị được sử dụng nhiều trong văn phòng hoặc những địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ photo. Loại máy này được sản xuất với nhiều mẫu mã và chủng loại khác nhau. Do đó, chính sách nhập khẩu giữa từng loại cũng có sự khác biệt. Vậy cụ thể, quy định về chính sách nhập khẩu máy in như thế nào? Thủ tục nhập khẩu máy in như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Quy định về chính sách nhập khẩu máy in

Máy in hiện là mặt hàng được sản xuất với chủng loại, mẫu mã và phù hợp với mục đích sử dụng khác nhau. Do đó, các quy định về chính sách nhập khẩu của từng mặt hàng này cũng có sự khác biệt.

Cụ thể, một số loại máy in khi nhập khẩu phải xin giấy phép nhập khẩu, nhưng có loại lại thực hiện thủ tục đơn giản hơn hoặc phải thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành phức tạp. Vậy cụ thể, quy định về chính sách nhập khẩu máy in như thế nào?

Quy định về chính sách nhập khẩu chung

Theo quy định, máy in mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước.

Đối với loại máy in đã qua sử dụng, khi nhập khẩu phải xin phép Bộ Khoa học và Công nghệ. Thậm chí, một số loại không được phép nhập khẩu về Việt Nam. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin này nếu có ý định nhập khẩu sản phẩm cũ.

Thủ tục nhập khẩu máy in

Một số chính sách chung về quy định nhập khẩu máy in bạn cần nắm được

Các đơn vị được nhập khẩu máy in

Trong giai đoạn trước, máy in là mặt hàng được quy định cụ thể chỉ cho phép một số đối tượng nhập khẩu. Cụ thể căn cứ vào Khoản 2, Điều 27, Nghị định số 60/2014/NĐ-CP, các đối tượng được phép nhập khẩu gồm:

  • Cơ sở in;
  • Doanh nghiệp có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu thiết bị ngành in theo quy định của pháp luật;
  • Cơ quan, tổ chức khác có tư cách pháp nhân được phép sử dụng thiết bị in để phục vụ công việc nội bộ.

Theo đó, khi xin phép nhập khẩu máy in, doanh nghiệp nhập khẩu phải xuất trình được đăng ký kinh doanh liên quan đến chức năng nhập khẩu thiết bị in hoặc nhập khẩu văn phòng phẩm.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại sau khi Nghị định số 25/2018/NĐ-CP được ban hành thì tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đều có thể nhập khẩu máy in về Việt Nam và xin cấp giấy phép nhập khẩu đối với loại máy in phải xin giấy phép. Theo đó, bạn chỉ cần xuất trình được đăng ký kinh doanh của công ty khi nhập khẩu mặt hàng này.

Danh mục giấy in phải xin giấy phép khi nhập khẩu

Mỗi loại máy in khi nhập khẩu lại có những quy định khác nhau về chính sách nhập khẩu. Căn cứ vào Nghị định số 60/2014/NĐ-CP và Thông tư số 16/2015/TT-BTTTT (Phụ lục I) bạn sẽ biết được quy định về việc phân loại các loại giấy phép nhập khẩu, thủ tục và hồ sơ xin giấy phép.

Theo đó, dựa vào công nghệ của máy in mà sản phẩm sẽ được phân loại vào nhóm phải xin phép hoặc không phải xin phép khi nhập khẩu. Cụ thể, một số loại máy in phải xin giấy phép nhập khẩu của Cục Xuất bản gồm có:

  • Máy in sử dụng công nghệ kỹ thuật số như: máy in laser, máy in phun có tốc độ in trên 50 tờ (khổ A4)/phút hoặc có khổ in trên A3 hay máy có kết hợp tính năng photocopy màu (đa màu).
  • Máy in offset, flexo, ống đồng, letterpress.
  • Máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu.

Đối với các loại máy in nhiệt, máy in 3d, máy in lưới (lụa) không cần phải xin giấy phép nhập khẩu.

Thủ tục nhập khẩu máy in

Các loại máy in phải xin giấy phép nhập khẩu khi nhập khẩu về nước

Mã HS của mặt hàng máy in

Đối với mặt hàng máy in, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 84 – Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí; các bộ phận của chúng. Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm sau:

  • 84.43: Máy in sử dụng các bộ phận in như khuôn in (bát chữ), ống in và các bộ phận in khác của nhóm 84.42; máy in khác, máy copy (copying machines) và máy fax, có hoặc không kết hợp với nhau; bộ phận và các phụ kiện của chúng.

Trong nhóm 84.43 bao gồm nhiều mã HS nhỏ mô tả chi tiết về từng loại máy in cụ thể. Do đó, tùy thuộc vào loại máy in mà bạn nhập khẩu về Việt Nam mà mã HS của mặt hàng này sẽ có sự khác nhau.

Để biết được hàng hóa nhập khẩu có mã HS như thế nào, bạn có thể dựa vào tài liệu kỹ thuật của loại máy in thực tế nhập về để tiến hành xác định mã HS.

Thủ tục nhập khẩu máy in

Mã HS tham khảo cho mặt hàng máy in

Một số thủ tục nhập khẩu máy in cần thực hiện

Thủ tục nhập khẩu máy in so với hàng hóa thông thường sẽ phức tạp hơn, nhất là những loại máy phải xin giấy phép nhập khẩu hoặc thực hiện kiểm tra chuyên ngành (nếu có).

Đối với các loại máy in phải xin phép khi nhập khẩu, doanh nghiệp nhập khẩu cần thực hiện một số thủ tục như:

Thủ tục xin giấy phép nhập khẩu

Về cơ bản, khi xin giấy phép nhập khẩu máy in, doanh nghiệp hoặc cá nhân, tổ chức cần nắm rõ được 2 thông tin chính gồm:

  • Tổ chức, cá nhân làm thủ tục nhập khẩu máy in nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị in qua qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp trực tiếp tại Cục Xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị in (kết quả như mẫu dưới đây); trường hợp không cấp giấy phép sẽ có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Theo đó, khi xin cấp giấy phép nhập khẩu máy in, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu gồm các loại giấy tờ chứng từ sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu theo mẫu số 04 tại phụ lục của nghị định số 25/2018/NĐ-CP.
  • Catalogue của các thiết bị in.
  • Bản sao giấy đăng ký kinh doanh.

Thủ tục nhập khẩu cần thực hiện

Sau khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu và được cấp giấy phép, doanh nghiệp nộp lại giấy phép đó cho Cơ quan Hải quan khi làm thủ tục thông quan cho lô hàng nhập khẩu.

Ngoài việc nộp giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp còn phải thực hiện thủ tục hải quan tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường như mở tờ khai hải quan (lên và truyền tờ khai hải quan), chuẩn bị và nộp hồ sơ hải quan, nộp thuế nhập khẩu,….

Về bước mở tờ khai hải quan, doanh nghiệp có thể mở tờ khai online và thực hiện điền thông tin trên tờ khai theo hướng dẫn.

Đối với bộ hồ sơ hải quan, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm một số loại giấy tờ gồm:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Các chứng từ khác (nếu có)
Thủ tục nhập khẩu máy in

Các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu máy in

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu máy in

Khi nhập khẩu máy in về Việt Nam, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục nộp thuế theo quy định. Loại thuế phải nộp là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế cụ thể được xác định dựa vào hàng hóa thực tế nhập khẩu về cùng mã HS đi kèm.

Về cơ bản, mức thuế phải nộp khi nhập khẩu máy in gồm:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi: 0 – 10% (tùy mã HS)

Như vậy, với chia sẻ trên đây, Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin về thủ tục nhập khẩu máy in. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin cơ bản. Để được tư vấn chi tiết về thủ tục nhập khẩu mặt hàng này, bạn có thể liên hệ Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với thực tế khi thực hiện. Do đó, bạn nên liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về thủ tục nhập khẩu mới nhất chi tiết.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.