Thủ tục nhập khẩu máy hút mùi cần thực hiện những gì?

Máy hút mùi là thiết bị nhà bếp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Song không phải ai cũng nắm được thủ tục nhập khẩu mặt hàng này. Để giúp cá nhân, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi làm thủ tục nhập khẩu máy hút mùi, bạn có thể dành ra 2 phút xem ngay bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Quy định về chính sách nhập khẩu máy hút mùi

Máy hút mùi hiện là sản phẩm được khá nhiều người quan tâm về quy định và thủ tục nhập khẩu. Bởi một số người cho rằng đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của các Bộ, nhưng nhiều người khác lại cho rằng không phải.

Theo quy định hiện hành, máy hút mùi không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu về Việt Nam nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước. Mặt hàng này cũng không có yêu cầu hay chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Vì vậy, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu máy hút mùi như bình thường.

Tuy nhiên, để biết mặt hàng này có thuộc quản lý chuyên ngành của các Bộ khi nhập khẩu hay không thì cá nhân, doanh nghiệp nên liên hệ với Cơ quan Hải quan để được hỗ trợ.

Trường hợp doanh nghiệp không hiểu rõ về các thủ tục hải quan khi nhập khẩu, doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan do một số đơn vị chuyên môn cung cấp. Với kinh nghiệm nhiều năm họ sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng và chính xác các thủ tục cần thiết để nhập khẩu máy hút mùi về Việt Nam.

thủ tục nhập khẩu máy hút mùi

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu máy hút mùi

Mã HS của máy hút mùi

Mã HS là thông tin quan trọng mà cá nhân, doanh nghiệp khi nhập khẩu cần xác định cho hàng hóa nhập khẩu nói chung. Vì mã HS là căn cứ để họ biết được mặt hàng nhập khẩu về Việt Nam chịu những khoản thuế gì và mức thuế cụ thể phải nộp ra sao.

Đối với mặt hàng máy hút mùi, khi tra cứu mã HS bạn cần dựa vào đặc điểm, tính chất của hàng hóa thực tế nhập khẩu về để áp mã HS. Bởi máy hút mùi có nhiều chủng loại với kích thước khác nhau. Do đó, mã HS cũng có sự khác biệt giữa từng sản phẩm.

Cụ thể với loại máy hút mùi được sử dụng trong gia đình, nhà bếp – Loại có nắp chụp hút có kích thước chiều ngang tối đa không quá 120cm có mã HS thuộc Chương 84: Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí; các bộ phận của chúng.

  • Mã HS 84146019: Loại khác (Thuộc nhóm 8414 – Bơm không khí hoặc bơm chân không, máy nén không khí hay chất khí khác và quạt; nắp chụp hút tuần hoàn gió hoặc thông gió có kèm theo quạt, có hoặc không lắp bộ phận lọc.)

Trên đây là mã HS được chúng tôi đưa ra với mục đích tham khảo. Để đảm bảo áp đúng mã HS cho mặt hàng nhập khẩu, doanh nghiệp cần thực hiện nghiệp vụ tra cứu theo đúng hướng dẫn và quy định.

Thủ tục nhập khẩu máy hút mùi cần thực hiện

Thủ tục nhập khẩu máy hút mùi về cơ bản không quá phức tạp, nhất là với sản phẩm không thuộc quản lý chuyên ngành của các Bộ. Bởi mặt hàng này không có yêu cầu hay chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục nhập khẩu máy hút mùi về nước tương tự như hàng hóa thông thường.

Cụ thể, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục cơ bản gồm: Mở tờ khai hải quan, chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu, nộp – truyền tờ khai hải quan, nhận kết quả phân luồng và thực hiện các bước thông quan theo quy định.

Về bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng từ theo quy định tại Khoản 5, Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC (Sửa đổi bổ sung Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC). Căn cứ vào Thông tư có thể nêu ra một số loại giấy tờ, chứng từ gồm:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of Lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Các chứng từ khác (nếu có)

(* Lưu ý: Một số mặt hàng máy hút mùi có thể thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Công Thương nên khi nhập khẩu doanh nghiệp cần đăng ký kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu sau thông quan. Để biết được mặt hàng máy hút mùi nhập khẩu về có thuộc diện quản lý chuyên ngành hay không, bạn cần liên hệ với các bên chuyên môn để được hỗ trợ).

thủ tục nhập khẩu máy hút mùi

Thông tin về các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu máy hút mùi

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu máy hút mùi

Bên cạnh thông tin về thủ tục nhập khẩu máy hút mùi, nhiều người còn quan tâm đến chính sách thuế được áp dụng đối với mặt hàng này. Bởi so với nhiều mặt hàng khác, máy hút mùi sẽ có các quy định về thuế riêng được áp dụng.

Cụ thể, khi nhập khẩu máy hút mùi về Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải nộp 2 loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế phải nộp sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào mã HS được áp cho mặt hàng nhập khẩu.

Đối với mặt hàng máy hút mùi có mã HS là 84146019, mức thuế phải nộp là:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi: 15% (Mức thuế nhập khẩu thông thường sẽ khác)

Trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu máy hút mùi, nếu doanh nghiệp không thể tự thực hiện các thủ tục thì nên liên hệ với các bên cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan để được hỗ trợ. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đơn vị đó sẽ giúp bạn thực hiện nhanh chóng, chính xác các thủ tục cần thiết để lô hàng được thông quan thuận lợi.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, hy vọng bạn đã cơ bản nắm được thủ tục nhập khẩu máy hút mùi. Để được tư vấn đầy đủ về thủ tục nhập khẩu mặt hàng này, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp do những thay đổi trong quy định, chính sách hiện hành. Để cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu, bạn có thể liên hệ Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963 để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.